Thế giới điện ảnh

Phim tài liệu “Sân bóng trên mây” của Việt Nam đến với khán giả Nhật Bản

Trung Kiên 04/01/2024 07:40

Bộ phim tài liệu “Sân bóng trên mây” của đạo diễn Đào Thanh Hưng và Phan Gia Nhật Linh thực hiện, vừa được lựa chọn cho dự án “Sắc màu châu Á”, đồng thời tác phẩm được trình chiếu trên kênh truyền hình NHK nổi tiếng của Nhật Bản.

sanbong2.jpg
Hình ảnh trong phim tài liệu “Sân bóng trên mây”.

Theo nhà sản xuất - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, ê-kíp ghi hình trong gần một năm, phải nhiều lần di chuyển từ Hà Nội lên Sơn La. Sau khi gặp gỡ nhân vật, đội ngũ xây dựng kịch bản, hồ sơ xin tài trợ dự án và tham gia workshop ở Nhật Bản. Sau đó, câu chuyện trong phim dần hình thành rõ nét, mang đề tài lớn hơn ý tưởng trước đó.

“Sân bóng trên mây” là phim tài liệu xoay quanh nhân vật A Lừ, một thành viên trong đội bóng ở Tà Xùa – điểm “săn” mây nổi tiếng của Việt Nam tại tỉnh Sơn La. Chàng trai người Mông 20 tuổi, có vợ và hai con. A Lừ mê sút bóng nhưng bị bắt làm thủ môn do đá kém nhất nhóm. Giống như nhiều người Mông khác trong khu vực, A Lừ kiếm sống từ việc hái và sao chè. Trong khi một số người sao chè bằng các thiết bị công nghiệp để tạo năng suất cao, A Lừ vẫn dùng phương pháp thủ công, cho rằng việc này sẽ cho ra sản phẩm ngon nhất. Song song nghề làm chè truyền thống, A Lừ còn muốn cải thiện đời sống gia đình, chu cấp đầy đủ cho vợ con.

sanbongtrenmay.jpg
A Lừ (bên phải) - nhân vật chính trong phim.
sanbong22.jpg
Hậu kỳ của phim được xử lý toàn bộ tại Nhật Bản.

Ở Tà Xùa, A Lừ gặp Kiên, một người “bỏ phố về quê” khởi nghiệp. Kiên phát hiện những cây chè cổ thụ vài trăm năm tuổi có thể cho ra loại chè ngon. Từ đó, Kiên kết bạn với A Lừ để tìm hiểu cách sao và cùng vào rừng hái chè. Hai người ngày càng thân thiết, học hỏi nhau nhiều điều về văn hóa và nếp sinh hoạt.

Điểm nhấn của phim “Sân bóng trên mây” là sự kết hợp kể chuyện hài hòa giữa hình ảnh và âm nhạc truyền thống. Điều đặc biệt, công đoạn hậu kỳ của phim được xử lý toàn bộ tại Nhật Bản cùng với các chuyên gia nước ngoài. Điều này khiến “Sân bóng trên mây” có sự pha trộn, dung hòa về cách kể chuyện giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giúp phim dễ tiếp cận hơn đến khán giả trong nước lẫn quốc tế.

“Câu chuyện trong “Sân bóng trên mây” dễ gây đồng cảm với khán giả Nhật bởi hai dân tộc rất đồng điệu về giá trị của gia đình. Bộ phim tài liệu này khiến tôi cảm thấy gần gũi với người Việt hơn bao giờ hết, ông Makoto – nhà đồng sản xuất bộ phim tài liệu “Sân bóng trên mây”, chia sẻ.

Trong khi đó, đạo diễn Đào Thanh Hưng, cho biết, muốn hình tượng hóa sân bóng đất ở miền núi cao giống như một nhân vật, một con người và sân bóng này cũng thay đổi theo thời gian trước biến đổi của thời cuộc. Văn hóa người Mông là yếu tố chủ chốt trong phim, đó là chất liệu ê-kíp giới thiệu về vẻ đẹp riêng biệt của Việt Nam tới bạn bè thế giới.

ngo-hong-quang.jpg
Âm nhạc trong phim có sự góp giọng của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang (ngoài cùng bên phải).

Trong bộ phim tài liệu này, khán giả còn được thưởng thức giọng hát của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, tiếng sáo của Lý Mí Cường đảm nhiệm. Những thanh âm mang đậm âm hưởng núi rừng, kết hợp hình ảnh lao động của con người, tạo nên cảnh sinh hoạt nhiều màu sắc và đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. Chính những bản nhạc trong phim khiến khán giả được đắm chìm vào câu chuyện, âm nhạc của người Mông, giúp công chúng có thể hình dung trước mắt sự náo nhiệt của không gian tại vùng cao của Việt Nam.

Phim “Sân bóng trên mây” chiếu trên kênh truyền hình NHK Nhật Bản với định dạng 30 phút, sau đó một dự án tại rạp với thời lượng 90 phút được đạo diễn Đào Thanh Hưng ấp ủ gửi đến khán giả trong nước trong thời gian tới./.

Bài liên quan
  • Những phim Việt ra mắt năm 2024
    Mai, Trước giờ "yêu", "Gặp lại mẹ bầu", "Lật mặt 7" hay "Ngày xưa một chuyện tình" sẽ gât sốt phòng vé Việt năm 2024?
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phim tài liệu “Sân bóng trên mây” của Việt Nam đến với khán giả Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO