Văn hóa

Phát triển du lịch văn hóa Thủ đô nhìn từ sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”

Hoa Quỳnh - Hải Truyền  31/05/2023 11:40

Phát triển du lịch văn hóa thông qua các chương trình nghệ thuật mới mang dấu ấn sáng tạo đang là xu hướng chung ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, show nghệ thuật thực cảnh đầu tiên “Tinh hoa Bắc Bộ” diễn ra tại Khu du lịch sinh thái Tuần Châu Hà Nội (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) thu hút được khá đông công chúng. Thành công của chương trình đã mở ra nhiều hứa hẹn về việc đầu tư, phát triển nghệ thuật thực cảnh để phát triển du lịch văn hóa.

Sứ giả lan tỏa văn hóa lịch sử xứ Đoài

Ông Đỗ Việt Anh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội – đơn vị sản xuất và tổ chức biểu diễn nghệ thuật thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ chia sẻ, ý tưởng làm chương trình này được đơn vị ấp ủ từ thập niên 2000, thời điểm mà trên thế giới đã có nhiều chương trình nghệ thuật thực cảnh ghi dấu ấn như: Show thực cảnh Devdan show ở Indonesia, Ấn tượng Lưu Tam TỷTống Thành Thiên Cổ Tình tại Trung Quốc, show thực cảnh Siam Niramit của Thái Lan… Các show thực cảnh này vừa lan tỏa được văn hóa lịch sử quốc gia họ, vừa thu hút được một lượng lớn khách du lịch nội địa và quốc tế.

tinhhoa-3.jpg
Tinh hoa Bắc Bộ - show thực cảnh đầu tiên của Việt Nam giới thiệu đến người dân và du khách về văn hóa xứ Đoài nói riêng, Việt Nam nói chung.
00phao_hoa_1.jpg
Khán giả trong và ngoài nước thời gian qua đã được xem Tinh hoa Bắc Bộ - show nghệ thuật thực cảnh có một không hai ở nước ta.

Tuy nhiên phải đến năm 2016, Tinh hoa Bắc Bộ do đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng, diễn ra tại sân khấu ngoài trời hơn 19.000 m2 mới chính thức đến với khán giả. Và ngay từ “thuở ban đầu”, Tinh hoa Bắc Bộ đã nhận được sự quan tâm của khán giả Thủ đô nói riêng, du khách quốc tế nói chung.

Trong 60 phút thưởng thức Tinh hoa Bắc Bộ, khán giả được hòa mình vào không gian văn hóa lịch sử xứ Đoài thông qua 6 tiết mục nghệ thuật, với sự tham gia của 250 diễn viên chuyên và không chuyên ở Sài Sơn, kết hợp trình diễn âm thanh, ánh sáng tối tân, hiện đại và những loại đạo cụ sân khấu dưới nước rộng 4.300 m2. Thông qua 6 phần: Thi ca, Cõi Phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vuiNgày hội, khán giả phần nào cảm nhận được nét văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần của người Việt trong lao động, học vấn, tri thức, hội hè cùng các lĩnh vực nghệ thuật như điêu khắc, kiến trúc.

Kênh truyền hình CNN nổi tiếng thế giới làm phóng sự giới thiệu về Tinh hoa Bắc Bộ. (Video do nhà sản xuất THBB cung cấp).

Dẫn dắt bằng sự tích chùa Thầy gắn với công đức thiền sư Từ Đạo Hạnh dạy học, giảng đạo, chữa bệnh, dạy dân các trò đá cầu, đánh vật, múa rối nước, hát chèo..., sân khấu thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ giữ chân người xem bằng các nét đẹp văn hóa đồng bằng Bắc Bộ mà chủ yếu là văn hóa – lịch sử xứ Đoài.

Ông Đỗ Việt Anh chia sẻ, sau hơn 6 năm ra mắt, (không tính 2 năm ngừng biểu diễn do dịch Covid-19), sân khấu thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ đã thu hút hàng vạn lượt khán giả trong nước và quốc tế. Riêng từ đầu năm đến nay, đã có 10.000 lượt khách đến với Tinh hoa Bắc Bộ và trải nghiệm ở sân khấu thực cảnh của chương trình. Năm 2018, kênh truyền hình CNN nổi tiếng thế giới đã thực hiện phóng sự Destination: Hanoi (Điểm đến: Hà Nội) giới thiệu về show thực cảnh này tới khán giả toàn cầu.

Đầu tháng 3/2022, hơn 1.000 đại biểu và khách mời tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đã đến xem Tinh hoa Bắc Bộ, được trải nghiệm một show thực cảnh có một không hai, đồng thời biết thêm nét văn hóa xứ Đoài qua hình thức biểu diễn ngoài trời mới lạ, độc đáo.

Gần nhất, tháng 5/2023, bà Teresa Amarelle Boué, Ủy viên Bộ Chính trị - Tổng Thư ký Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba trong lần sang thăm, làm việc tại nước ta cùng đoàn công tác đến xem Tinh hoa Bắc Bộ.

img_0107(1).jpg
Ông Đỗ Việt Anh tại sân khấu thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, giới thiệu những nét đặc sắc của chương trình này với phóng viên Tạp chí Người Hà Nội.

“Sau khi xem xong chương trình, bà Teresa Amarelle Boué cho biết rất ấn tượng với Tinh hoa Bắc Bộ, đó là lần đầu tiên bà được xem một show thực cảnh hoành tráng và truyền tải những vẻ đẹp văn hóa – lịch sử của đất nước Việt Nam như vậy”, ông Đỗ Việt Anh chia sẻ cùng niềm tự hào.

Đổi mới để hoàn thiện hơn

Ngoài lượng khán giả đến xem chương trình ngày càng nhiều, show thực cảnh này còn được trao 3 kỷ lục trong nước: “Top 20 tour độc đáo mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách tại Việt Nam”, “Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” và “Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam”, giải Vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương tại hạng mục “Đổi mới trong truyền thông, truyền thông thị giác và giải trí trực quan”. Nhưng theo ông Đỗ Việt Anh, để Tinh hoa Bắc Bộ trọn vẹn hơn, nhà sản xuất cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cao của công chúng.

kl2.png
Một kỷ lục của Tinh hoa Bắc Bộ được nhận.

“Nhà sản xuất rất mong khán giả chia sẻ và thông cảm về những yếu tố không mong muốn làm ảnh hưởng đến chất lượng vở diễn và sự cảm thụ của người xem. Hiện chúng tôi đang bàn bạc với tổng đạo diễn chương trình, giới chuyên môn, chuyên gia về văn hóa lịch sử - nghệ thuật, có nên đưa thêm vào nội dung mới hay vào không, vì thực tế một chương trình dài 60 phút cũng khó để làm ra hết những gì được gọi là tinh hoa văn hóa Bắc Bộ.

Tôi chỉ có thể chia sẻ, hiện nhà sản xuất đang triển khai làm một chương trình biểu diễn áo dài trên sân khấu thực cảnh. Chương trình biểu diễn áo dài này là một phần có trong Tinh hoa Bắc Bộ và chúng tôi đang xây dựng để chương trình này là một show độc lập”, ông Đỗ Việt Anh thông tin thêm.

Năm nay cũng có thêm điểm mới, Ban tổ chức đã làm hàng rào tre xung quanh sân khấu nước để khán giả, du khách và người dân có thể tham quan, trải nghiệm về Tinh hoa Bắc Bộ vào ban ngày. Thay vì chỉ xem vào buổi tối như thường lệ, ban ngày mọi người có thể vào tham quan sân khấu thực cảnh, chiêm ngưỡng các đạo cụ như rối nước, mặc quần áo của diễn viên tham gia show để “check in” nhằm tăng tính tương tác, giải trí. Để thuần Việt và mang bản sắc thôn quê, nhà sản xuất làm một chiếc… xe bò để chở khách tham quan xung quanh sân khấu thực cảnh.

z4391318441060_92cde6676c2378f1fd3857fe16ac33e5.jpg
Xe bò để chở khách tham quan quanh sân khấu thực cảnh vào ban ngày.

Cũng vào ban ngày, đơn vị sẽ tổ chức chiếu chèo và múa rối nước với thời lượng khoảng 30 – 40 phút ở khu sân khấu thực cảnh và khu chợ quê. Thời gian qua, nhiều khán giả, nhất là khách nước ngoài mong muốn được xem các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống này cùng Tinh hoa Bắc Bộ.

“Chúng tôi cũng đã in tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu sơ qua về Tinh hoa Bắc Bộ phát cho khách nước ngoài, để họ có thể nắm được nội dung, ý nghĩa của chương trình. Chắc chắn tới đây Tinh hoa Bắc Bộ sẽ có thay đổi và màu sắc mới nhưng nội dung vẫn là lan tỏa về văn hóa, lịch sử của đất nước, con người Việt Nam”, ông Đỗ Việt Anh cho biết.

Gợi mở hướng phát triển du lịch văn hóa từ sân khấu thực cảnh

Các chuyên gia khẳng định, đầu tư cho văn hóa để có các sản phẩm du lịch hấp dẫn đã trở thành mô hình hiệu quả của nhiều nước có nền kinh tế du lịch phát triển mạnh như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… Tại Việt Nam, đây cũng đang là xu hướng của ngành du lịch, trong đó các chương trình sân khấu thực cảnh là điển hình.

Ngay sau sự ra đời của Tinh hoa Bắc Bộ, hiện Việt Nam đã có thêm 2 show thực cảnh khác tại Quảng Nam (show thực cảnh Ký ức Hội An), thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang (show thực cảnh Tinh hoa Việt Nam) đều góp phần quảng bá văn hóa, lịch sử đất nước nói chung, địa phương nói riêng và thu hút được khán giả, du khách quốc tế.

img_0102.jpg
Toàn cảnh sân khấu rộng Tinh hoa Bắc Bộ nhìn vào ban ngày.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Tinh hoa Bắc Bộ, Ký ức Hội AnTinh hoa Việt Nam đều là những sản phẩm du lịch được đầu tư hàng trăm tỷ đồng do các doanh nghiệp tư nhân thực hiện, sản xuất. Bởi vậy, để có thêm sản phẩm du lịch mới chất lượng mà ở đây là nghệ thuật thực cảnh, nhiều ý kiến cho rằng cần có cái bắt tay giữa Nhà nước và tư nhân. Khi tư nhân đầu tư vào văn hóa nghệ thuật thì các cơ quan quản lý Nhà nước về văn hóa, du lịch cần có những chính sách hợp lý để tạo nên dòng chảy cho lĩnh vực này.

“Đầu tư vào văn hóa không thể thu hồi vốn và có lãi một sớm một chiều được. Chúng tôi xác định đầu tư vào văn hóa là lâu bền, dài hơi. Thành công của Tinh hoa Bắc Bộ là đã góp phần giữ gìn, lan tỏa nét văn hóa truyền thống, lịch sử của vùng đồng bằng Bắc Bộ nói riêng, đất nước nói chung từ đó thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Để Tinh hoa Bắc Bộ thu hút được nhiều người xem hơn, chúng tôi sẽ nỗ lực nâng cấp và đưa thêm những đặc sắc về văn hóa lịch sử vào chương trình. Hi vọng rằng tới đây, chương trình sẽ có thêm sự đồng hành, kết nối của nhiều tổ chức, đơn vị lữ hành nhằm lan tỏa thêm giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tạo thêm những điểm nhấn hấp dẫn cho du lịch văn hóa của Thủ đô”, ông Đỗ Việt Anh chia sẻ./.

Bài liên quan
  • “Việt Nam phong tục” và “Cổ học tinh hoa”: Hai cuốn sách làm dày tri thức nền tảng
    Là những công trình nghiên cứu, sưu tầm công phu và tỉ mỉ, hai cuốn sách “Việt Nam phong tục” của Phan Kế Bính cùng “Cổ học tinh hoa” của Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc và Tử An Trần Lê Nhân mang đến cho độc giả những tri thức về phong tục, tập quán, truyền thống dân tộc ta cũng như những tinh hoa văn hóa từ ngàn xưa qua các điển tích, điển cố. Mới đây, Omega Plus đã bổ sung hai cuốn sách này vào Tủ sách Đời người, dự án gồm 100 cuốn sách có giá trị trường tồn đã được tinh tuyển.
(0) Bình luận
  • Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nội dung cuốn sách về xây dựng, phát triển văn hóa của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu về nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Văn hóa đọc là nét đẹp mang tính truyền thống của nhiều gia đình
    Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi đã đạt được mục đích lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong mỗi gia đình, cộng đồng, hướng tới xây dựng và hình thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thủ đô.
  • Văn hóa Thủ đô 70 năm tự hào
    Ngày 10/10/1954, khi đoàn quân chiến thắng từ 5 cửa ô tiến vào Thủ đô Hà Nội, một thời kỳ phát triển mới hòa trong dòng chảy lịch sử ngàn năm của văn hóa Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội đã được mở ra. Trải qua 70 năm, văn hóa Hà Nội dù gặp bao gian khó, thăng trầm, biến đổi, nhưng sức mạnh nội sinh chứa đựng vị thế, bản sắc riêng của mảnh đất là trái tim của nhân dân cả nước vẫn trụ vững trong tư thế hiên ngang, cao lớn, tự hào.
  • Xây dựng tiêu chí các danh hiệu văn hóa cần phù hợp với đặc trưng của Thủ đô
    “Tại quận Long Biên (Hà Nội), năm 2018, tỷ lệ “Gia đình văn hóa” đạt 91.2%, tỷ lệ tổ dân phố được công nhận “Tổ dân phố văn hóa” đạt 80,61%; năm 2023 tỷ lệ “Gia đình văn hóa” đạt 94.1% (tăng 2,9% so với đầu kỳ), tỷ lệ tổ dân phố được công nhận “Tổ dân phố văn hóa” đạt 93,27 % (12,66% so với đầu kỳ)”, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin quận Long Biên Lê Thị Hương thông tin.
  • Để phong trào văn hoá đọc từ gia đình trở thành một điểm sáng trên địa bàn Thủ đô
    Bám sát nhiệm vụ của Trung ương về xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn mới, Hà Nội đã ban hành Nghị quyết cùng các văn bản, chỉ thị về xây dựng xã hội học tập, đặc biệt phấn đấu Thủ đô Hà Nội gia nhập mạng lưới “Thành phố học tập” của UNESCO trong thời gian sớm nhất. Theo đó, Cuộc thi “Gia đình đọc sách – Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 trên địa bàn Thủ đô nhằm hình thành thói quen đọc sách và lan toả văn hoá đọc từ việc đọc sách và xây dựng tủ sách của mỗi gia đình, từ đó góp
  • Thư viện lưu động: Góp phần bồi đắp văn hoá đọc cho học sinh và nhân dân Thủ đô
    Hoạt động thư viện lưu động trên địa bàn Thủ đô do Thư viện Hà Nội (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội ) chủ trì thực hiện gồm các nội dung như: Phục vụ nhân dân và các em thiếu nhi đọc sách tại chỗ; tuyên truyền giới thiệu sách; viết cảm nhận về cuốn sách yêu thích; các hoạt động khuyến khích đọc sách; phối hợp với một số nhà xuất bản, nhà sách trưng bày sách mới, bán sách.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Hà Nội thông qua Nghị quyết quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao
    Tại Kỳ họp 19 (kỳ họp chuyên đề) ngày 19/11 của HĐND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã trình Dự thảo quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố (thực hiện điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô). HĐND Thành phố đã xem xét và thông qua Nghị quyết về nội dung này.
  • Quận Tây Hồ: Nâng cao vai trò nêu gương trong thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU
    Vừa qua, Quận uỷ Tây Hồ đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành uỷ "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".
  • Phở bò Việt Nam là một trong 20 món súp ngon nhất thế giới
    Phở bò được nhiều khách quốc tế biết đến nhất trong ẩm thực Việt Nam, nằm trong top 20 món soup ngon hàng đầu thế giới do CNN chọn.
Đừng bỏ lỡ
Phát triển du lịch văn hóa Thủ đô nhìn từ sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO