Phan Anh Dũng: Chơi nhạc jazz để 'trả nợ' người thân

Trịnh Mão| 19/11/2009 22:51

Trong nhạc jazz, phải nói luôn là  không có thi, mà  chỉ có liên hoan âm nhạc thôi. Bởi với cùng một bản nhạc, người nghệ sĩ có thể chơi theo nhiửu cách khác nhau, tuử³ hứng của mình. Nghệ sĩ Saxophone Phan Anh Dũng bật mí.

- Nhạc jazz vốn xuất phát từ những người nô lệ da đen, nghĩa là  nó rất gần gũi với công chúng, nhưng ở VN, nhiửu người lại vẫn gọi đây là  dòng nhạc kén người nghe. Anh đánh giá sao vử điửu đó?

Khi ta thưởng thức nghệ thuật nói chung và  âm nhạc nói riêng thì việc đầu tiên là  phải hiểu đôi chút vử nó, không cứ là  nhạc Jazz hay nhạc cổ điển, ngay kể cả các trường phái tranh ảnh cũng vậy.

Nghệ sĩ Saxophone Phan Anh Dũng

Việc nhạc Jazz chưa có nhiửu khán giả, theo tôi nghĩ, cũng còn do nhiửu nguyên nhân, nhưng nếu các nghệ sĩ chơi Jazz của Việt Nam cứ chơi theo cách phương Tây thì quả thực, sẽ khó tiếp cận được với công chúng. Ví như khi ta đi xem nhạc kịch nước ngoà i nếu không hiểu nội dung của vở kịch thì khó có thể hiểu hết cái hay của vở nhạc kịch đó.

Vì  xuất phát từ những người nô lệ da đen, nên có thể nói, nhạc jazz vốn rất đời, jazz là  chơi ở đường phố. Tôi từng được sang một số nước ở Châu à‚u, thì thấy họ thường chơi jazz ở hầm cầu vượt, giống như dưới cầu Chương Dương của VN vậy. Аó cũng là  cái hay nhất của jazz nên đến được với đông đảo công chúng.

- Аể nhạc jazz đến với công chúng sâu rộng, anh nghĩ các nhà  quản lý, nghệ sĩ jazz VN sẽ phải là m những gì?

Tôi nghĩ, các nghệ sĩ Việt Nam nên Việt hóa Jazz bằng nhiửu cách khác nhau. Có thể là  dùng những bản nhạc Việt chơi theo phong cách Jazz . Còn với nhà  quản lý, thì nên khuyến khích chơi Jazz tại các dịp lễ hội và  mời nhiửu nhóm nhạc Jazz quốc tế sang biểu diễn, giao lưư với công chúng Việt Nam. Như vậy, jazz sẽ được nhiửu công chúng biết đến hơn.

- Như anh nói nhạc jazz rất đời, thường chơi ở hè phố. Vậy anh đã từng chơi jazz ở đường phố VN? Trong những lần đó, tâm thế nghệ sĩ của anh ra sao so với việc chơi jazz ở những nơi sang trọng?

Tôi đã từng biểu diễn trên đường Lê Phụng Hiểu, công viên Lê Nin, và  ngoà i sân của triển lãm Giảng Võ trong những dịp lễ hội đường phố. Cũng không ít lần chơi jazz ở những nơi sang trọng. Nhưng với tôi, đã là  người nghệ sĩ, thì bất cứ ở đâu cũng có thể "cháy" hết mình.

Tôi không quan tâm đến việc mình đang biểu diễn ở đâu, người nghe thuộc thà nh phần nà o đó, là  ông Tây sang trọng hay bác nông dân "chân lấm tay bùn". Tôi chỉ quan tâm đến việc người ta có nghe mình chơi nhạc hay không thôi.

- Công tác ở khá nhiửu các cơ quan nghệ thuật khác nhau, chỗ lâu nhất là  đoà n nghệ thuật công an cũng chỉ giữ chân anh được 6 năm. Sau đó, anh đã lựa chọn cho mình con đường dạy nhạc. Tại sao vậy?

Việc công tác tại nhiửu cơ quan cũng do bản thân tôi muốn phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp âm nhạc của mình thôi. Năm 1995, tôi theo học khóa cử­ nhân saxophone tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà  Nội sau khi tốt nghiệp tôi được nhà  trường mời là m giáo viên dạy bộ môn nà y cho đến bây giử.

Giử chiêm nghiệm lại mới thấy, nghiệp dạy học rất phù hợp với mình. Ở tuổi nà y mà  nói, trẻ thì không còn nhưng già  lại chưa tới, vì thế, tôi rất muốn truyửn đạt những kiến thức vử sáng tác, phối khí cho người yêu nhạc, cho các bạn trẻ. Sau nà y già  rồi, nhìn những thế hệ sau lấy jazz chinh phục khán giả, chắc chắn, đó là  niửm vui lớn nhất của tôi.

- Từng biên soạn thà nh công khá nhiửu tác phẩm thính phòng của violon sang cho saxophone, khó khăn lớn nhất anh gặp phải là  gì?

Khoảng vang của kèn saxophone chỉ có hai quãng tám rườ¡i, do vậy khi biên soạn các tác phẩm cổ điển của violon cho saxo, thì có một và i chỗ tôi phải dùng thủ pháp đảo nốt, đảo quãng dịch giọng.... violon phát âm bằng cây ácsê (vĩ mã) còn saxophne phát âm bằng cột hơi của người nghệ sĩ. Cho nên, người chuyển soạn phải tính toán sao cho khéo ở những đoạn nhạc dà i, là m sao cho người chơi không bị quá mệt đứt hơi, nhưng vẫn đảm bảo được nội dung, tinh thần của đoạn nhạc.

- Аược biết, anh đang ấp ủ  một ˜bữa tiệc" jazz khá công phu và o cuối năm nay?

Аúng vậy, cuối năm nay tôi sẽ biểu diễn cùng với khoảng 20 nghệ sĩ chơi jazz tại nhà  hát Lớn Hà  Nội. Các nghệ sĩ chơi trong đêm nhạc nà y là  những người đã từng tham dự với tôi ở một và i festival jazz và  hai jazz show trước. Trong đêm biểu diễn nà y chúng tôi sẽ chơi tứ tấu 4 kèn saxophone và  một số thể loại jazz tự do (free jazz). Аiểm khác với những jazz show trước của tôi là , lần nà y sẽ chơi đến 80%  các bản nhạc Việt theo phong cách Jazz. Khán giả nghe sẽ cảm thấy vừa lạ, vừa quen.

'Nhạc jazz vốn rất đời, jazz là  biểu diễn ở đường phố'

- Năm 2009, anh phát hà nh tới 3 CD, lại đang chuẩn bị là m Jazz show  và o cuối năm, phải chăng anh định chứng minh năng lực của mình?

Không hẳn vậy. Tôi muốn trả nợ mọi người thôi. Tôi nợ cha mẹ công dạy dỗ ăn học, nợ những người thân động viên tạo điửu kiện cho tôi phát triển sự nghiệp âm nhạc. Rất đơn giản là  vậy.

- Là  một trong những người thà nh công với nhạc jazz tại Hà  Nội, đã có ai so sánh anh với Quyửn Thiện Аắc và  Quyửn Văn Minh?

Trong nhạc jazz, phải nói luôn là  không có thi, mà  chỉ có liên hoan âm nhạc thôi. Bởi với cùng một bản nhạc, người nghệ sĩ có thể chơi theo nhiửu cách khác nhau, tuử³ hứng của mình.

Còn nếu đem so sánh người nà y với người kia, thì đó là  sự khập khiễng. Cả 3 người chúng tôi đã có nhiửu thời gian là m việc với nhau và  mỗi người đửu có những dấu ấn riêng trong sự nghiệp lao động nghệ thuật của mình.

NSƯT Quyửn Văn Minh hơn tôi hơn chục tuổi và  là  người đầu tiên được Nhạc viện Hà  Nội mời vử giảng dạy bộ môn kèn Saxophone. Tôi là  người đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp cử­ nhân chuyên ngà nh saxophone và  đã giảng dạy bộ môn saxo tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà  Nội 13 năm nay rồi. Bằng nỗ lực của bản thân và  gia đình cháu Quyửn Thiện Аắc  là  nghệ sĩ saxophone đầu tiên của Việt Nam nhận được học bổng tại trường Bekely.

Như bạn thấy, mỗi người có những thà nh công riêng trong những lĩnh vực của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
  • Phát động cuộc thi ảnh báo chí 'Việt Nam trên hành trình đổi mới’
    Cuộc thi ảnh báo chí “Việt Nam trên hành trình đổi mới” do Báo Nhân Dân phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa cũng như vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế trong quá trình 40 năm đổi mới.
  • Hà Nội sửa đổi, bổ sung quy định phân cấp nguồn thu, chi để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả
    Để có cơ sở điều chỉnh, giao dự toán ngân sách năm 2025 cho các xã, phường sau sắp xếp đảm bảo nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ được giao từ ngày 1/7/2025, HĐND Thành phố Hà Nội ngày 27/6 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách Thành phố và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025.
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Festival Nông sản Hà Nội: Thúc đẩy mô hình canh tác, chế biến và tiêu dùng nông sản gắn với văn hóa – du lịch
    Từ ngày 26 - 29/6/2025, tại quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức Festival Nông sản Hà Nội lần thứ 4 – sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp thường niên đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm hẹn lớn của người tiêu dùng và các nhà sản xuất nông sản trên cả nước.
Phan Anh Dũng: Chơi nhạc jazz để 'trả nợ' người thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO