Tác giả - tác phẩm

“Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” - tập khảo cứu cho người yêu điện ảnh

Mai Chi 13/11/2023 07:30

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận - Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương vừa ra mắt công chúng tập sách “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập”. Ấn phẩm do NXB Hội Nhà văn và Công ty Sách Liên Việt phối hợp xuất bản.

Đúng với tên gọi, cuốn sách “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” của TS. Ngô Phương Lan như một công trình nghiên cứu nhìn lại nghệ thuật thứ bảy ở nước ta từ khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới (1986) đến hôm nay.

sac-dien-anh.png
“Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” - cuốn sách lý luận, phê bình điện ảnh của TS. Ngô Phương Lan vừa ra mắt bạn đọc.

“Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” được chia thành hai nội dung. Trong đó, phần đầu tiên, TS. Ngô Phương Lan đã khái quát về tác phẩm điện ảnh và phong cách của các đạo diễn là những bài phê bình một số bộ phim chọn lọc, ghi dấu ấn trong thời kỳ đổi mới, như: Tướng về hưu, Thương nhớ đồng quê, Mùa ổi, Thị trấn yên tĩnh, Mê Thảo thời vang bóng, Ai xuôi vạn lý, Chiếc chìa khóa vàng, Ngã ba Đồng Lộc, Bến không chồng, Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Trăng nơi đáy giếng, Cỏ lau, Mùa len trâu, Thời xa vắng, Sống trong sợ hãi, Chơi vơi, Chuyện của Pao

Qua các bài viết ở phần đầu tiên, TS. Ngô Phương Lan đã đưa ra những đánh giá, phân tích về các tác phẩm từ yếu tố kịch bản, cấu trúc phim, các tình huống trong phim, cách xử lý các cảnh quay, âm nhạc, nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật và diễn xuất của các diễn viên… Ấn tượng hơn, dù diễn đạt bằng chuyên môn hàn lâm, nhưng tác giả cuốn “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” thể hiện ngôn ngữ giản dị, qua đó dễ dàng phù hợp với cả giới chuyên môn, độc giả có tình yêu với điện ảnh nước nhà. Với hơn 30 năm gắn bó với nghệ thuật điện ảnh, TS. Ngô Phương Lan có cách phê bình chuẩn xác nhưng cũng rất nhân văn, làm cho những người làm phim cảm thấy được động viên, khuyến khích để nỗ lực nhiều hơn trong sự nghiệp của mình.

Phần hai của cuốn sách là các tiểu luận, bài viết nói về sự phát triển, thăng trầm của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và hành trình xây dựng nền công nghiệp điện ảnh. Trong phần này, TS. Ngô Phương Lan phác thảo “sơ đồ” các liên hoan phim quốc tế, chặng đường đến với quốc tế của điện ảnh Việt Nam, những thách thức và bài học kinh nghiệm xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

ngo_phuong_lan.jpg
TS. Ngô Phương Lan, tác giả cuốn sách “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” nguyên là Cục trưởng Cục Điện ảnh. Hiện bà là Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận - Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khóa V, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển điện ảnh Việt Nam khóa I, Ủy viên Ban chấp hành Mạng lưới Xúc tiến điện ảnh châu Á.

Đặc biệt, qua nhiều năm gắn bó với ngành điện ảnh, trong đó có vị trí Cục trưởng Cục Điện ảnh từ 2011-2018 (Bộ VH-TT&DL), Giám đốc các liên hoan phim trong nước, hiện bà đang là Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển điện ảnh Việt Nam khóa I, thông qua cuốn sách, TS. Ngô Phương Lan thể hiện nỗi trăn trở, câu chuyện quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới bằng nghệ thuật thứ bảy.

“Thật may, đây cũng là hơn 30 năm tôi được làm nghề một cách miệt mài và say mê dù phải vượt qua không ít khó khăn, thử thách. Cho nên tôi cứ tự nhủ rằng mình là người thực sự may mắn, vì cả cuộc đời được gắn bó với nghề mình yêu, kể từ khi được chọn chuyên ngành lý luận phê bình điện ảnh để học và hành”, TS. Ngô Phương Lan, chia sẻ.

Có thể nói, cuốn “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” có ý nghĩa lớn với nền điện ảnh nước ta. Bởi lâu nay, công tác lý luận, phê bình điện ảnh tại Việt Nam khá hạn chế, hiếm có những tập sách hoặc bài viết chất lượng, đánh giá "trúng và đúng" về tác giả, tác phẩm điện ảnh hoặc cả nền điện ảnh. Những bài viết thể hiện sự công phu, tâm huyết của TS. Ngô Phương Lan trong cuốn sách với hai nội dung kể trên, cung cấp cho giới chuyên môn và bạn đọc những thông tin hữu ích của điện ảnh Việt Nam từ khi đổi mới đến hội nhập hôm nay.

Nói một cách khác, “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” như một bộ tài liệu khảo cứu để các nhà nghiên cứu trong ngoài nước, sinh viên ngành điện ảnh và những người yêu thích điện ảnh tham khảo, học hỏi, trao đổi. Để rồi từ đó, góp sức đưa nghệ thuật thứ bảy Việt vươn cao, bay xa hơn trong tương lai./.

TS. Ngô Phương Lan đã rất dày công và tinh tế khi viết phê bình hầu hết những bộ phim có dấu ấn từ thời điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập. Điều này rất đáng quý vì phê bình là một địa hạt khó, luôn có những ý kiến, nhận xét trái chiều.

PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.
  • NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” mới
    Nhân dịp kỉ niệm 260 năm ngày sinh (1765-2025) và tưởng niệm 205 năm ngày mất (1820-2025) của đại thi hào Nguyễn Du, NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” với minh họa của họa sĩ Nguyễn Công Hoan.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” - tập khảo cứu cho người yêu điện ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO