NSNA Tuyết Minh: Trên nẻo đường của nhiếp ảnh nghệ thuật
PGS.TS Nguyễn Ngọc Thiện|11/08/2022 08:34
Tôi quen biết nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh Tuyết Minh cách đây gần 20 năm, khi tôi được chuyển công tác từ Viện Văn học sang làm việc cho Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, tọa lạc tại 51 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, cùng địa chỉ với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Tôi đã rất quý mến người phụ nữ là con người của công việc này: lúc ấy chị gánh vác trên vai cùng một lúc hai trách nhiệm: Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Hà Nội 1, thành thử cứ đi về từ nhà đến trụ sở hai Hội nói trên như con thoi cần mẫn.
Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam chúng tôi từ ngày đó đã hân hạnh được xem chị như một cộng tác viên ruột, bởi chị tin cậy gửi gắm không chỉ các tác phẩm chụp về nhiều đối tượng, chủ đề mà còn cả những bài tản văn, bút ký về cái đẹp của quê hương, phong tục các miền vùng trên đất nước, bản sắc văn hóa của con người thuộc nhiều dân tộc anh em, cùng những bài tiểu luận, suy nghĩ về nghề nghiệp, những thu hoạch bổ ích qua các chuyến đi sáng tác hoặc trong việc triển khai các hoạt động của người quản lý nhiếp ảnh…
Là một NSNA chuyên nghiệp, tâm huyết với nghề có ý thức tạo dựng thương hiệu của mình, cùng với các bài viết, bao giờ chị cũng công bố kèm theo những tấm ảnh mình chụp. Qua những tấm hình của chị chúng ta thấy được dụng công trong lao động sáng tạo nghệ thuật, sự say mê và không ngừng tìm tòi đổi mới về tư duy, góc nhìn khi chị bấm máy gửi hồn mình vào đó với những chủ đề, ý tứ sâu xa, tân kỳ…
Nhưng đến lần này, tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhận được bản thảo tập sách của chị - cuốn “Những chặng đường” tập bút ký - tiểu luận, chứ không phải là những tập sách ảnh, tản văn mà chị đã từng cho xuất bản trước đây.
Tập sách công phu chọn lọc 16 bài bút ký (mỗi bài trên dưới 10 trang in) và 2 bài tiểu luận xung quanh việc tổ chức sáng tác nhiếp ảnh và triển khai các liên hoan ảnh nghệ thuật sao cho có hiệu quả. Những bài nói trên được chị viết trong thời gian hơn 20 năm (từ tháng 10/1997 đến 12/2019), trong đó có một nửa số bài đã được công bố trên các Tạp chí Nhiếp ảnh, Mỹ thuật - Nhiếp ảnh, Toàn cảnh, Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, Vietnam Potentials, tại các hội thảo khoa học. Các bài khác có ghi ngày hoàn thành bài viết nhưng nay mới công bố vào tập sách này.
Tập sách mới tuy chỉ dày hơn 250 trang in, song đã cho thấy NSNA Tuyết Minh là một tay máy nhà nghề, chuyên nghiệp và trình độ vững vàng, luôn xem nhiếp ảnh như là một trong những nghề cao quý của xã hội, một loại hình nghệ thuật cần cho cuộc sống con người. Nó là một loại nghệ thuật đặc thù, nghệ thuật của khoảnh khắc bất chợt, của ánh sáng và màu sắc do tự nhiên đem lại, song đòi hỏi người nghệ sĩ phải có sự chuẩn bị, tích lũy kinh nghiệm không ngừng nghỉ, phải đam mê và cháy hết mình trong lao động nghề nghiệp (còn gọi là tác nghiệp, đôi khi ngẫu hứng và thăng hoa không ngờ trước được, cứ như là trời cho vậy!).
Qua 18 bài bút ký, NSNA Tuyết Minh đã hiện sự sung sức của một cây viết giống như một nhà văn, nhà báo. Chị kể, miêu tả tỉ mỉ, sinh động về những chuyến đi trong cuộc đời sáng tác ảnh nghệ thuật của mình và đồng nghiệp, trong những cuộc trưng bày ảnh Việt Nam tại cơ sở và ở nước ngoài. Chị đã đặt chân tới và gắn bó với những miền xa xôi của đất nước (miền xuôi, miền ngược, thành phố và nông thôn) sống chan hòa gần gũi với mọi tầng lớp người, tộc người Thái, Dao, Kinh, các thế hệ ở vùng cao Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên, tiếp xúc trải nghiệm, thu hoạch từ những nền văn minh của các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc). Đi đến đâu, bằng mọi cách và với con mắt cùng phương thức thức tác nghiệp của NSNA, chị đã ghi vào tâm khảm, ghi chép cẩn thận vào giấy, vào những tấm ảnh chụp về cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú, những phong tục tập quán độc đáo và giàu giá trị văn hóa, nhân văn của các dân tộc, quốc gia, tộc người mang bản sắc có một không hai, khiến chúng ta nhớ mãi không quên, thêm yêu mến, trân trọng và cảm phục tận đáy lòng.
Chị chăm chút ghi chép thật tỉ mỉ những tên người, tên các vùng đất nước ngoài vốn còn xa lạ với chúng ta, một cách kỹ càng, chính xác tuyệt đối, với những sự tích, truyền thuyết dân gian, câu chuyện giai thoại có liên quan khiến chúng ta không khỏi thích thú và khâm phục kiểu tác nghiệp “thực chứng, nói có sách mách có chứng” của Tuyết Minh.
Song chính những ghi chép về các phương diện nói trên về cảnh và người, phong tục và văn hóa, thiên nhiên và bối cảnh xã hội tại những nơi chị đã từng qua, đã đem lại những cảm nhận khoa học giàu sức thuyết phục. Chúng là những cơ sở cội nguồn, căn cốt để chúng ta hiểu một cách sâu sắc về sự ra đời, sự hiện diện tất yếu của những tấm ảnh mà chị và các đồng nghiệp đã gặt hái được từ những chuyến đi có một không hai, may mắn trời cho đó. Chúng vừa là những tấm ảnh, cũng là những tư liệu thực chứng để đời cho công chúng, cho mai sau tận hưởng.
Cuốn sách với 18 bài bút ký là phần chủ yếu của nội dung tác phẩm, có thể xem là tập du ký của nữ NSNA Tuyết Minh trên những nẻo đường sáng tác và đưa nhiếp ảnh đến với công chúng trong và ngoài nước. Trong tập sách này tác giả còn chủ tâm cho người đọc được thưởng thức đồng thời cả văn và ảnh minh họa, kiểu “thi trung hữu họa”, nên càng gây ấn tượng mạnh mẽ, hoàn hảo khi thưởng lãm về nhiếp ảnh nghệ thuật.
Với tập bút ký - tiểu luận mới này, NSNA Tuyết Minh còn có thể được xem là nhà báo, nhà văn, một cây bút văn xuôi (bút ký - tiểu luận) nổi bật trong giới nhiếp ảnh.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
“Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
Thể chế hóa kịp thời, hiệu quả các quy định tại Luật Thủ đô 2024, đồng thời tạo hành lang pháp lý đầy đủ và đồng bộ, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết “Quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao làm việc tại khu công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại khu công nghệ cao (thực hiện điểm b khoản 4 Điều 24 Luật Thủ đô 2024).
Hướng tới chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và quân đội trong tháng 12, đồng thời tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, tối 3/12, Đảng ủy, UBND phường Cửa Nam đã phối hợp với Viettel Hà Nội tổ chức đợt công chiếu miễn phí bộ phim “Mưa đỏ” phục vụ các tầng lớp nhân dân.
Chung khảo Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu Thành phố Hà Nội được tổ chức vào ngày 06/12/2025 tại Trung tâm Văn hóa và Thư viện Thành phố Hà Nội (Số 7 Phùng Hưng, phường Hà Đông, Thành phố Hà Nội) với sự tham gia của 20 thôn, tổ dân phố xuất sắc nhất vòng sơ khảo.
Để tôn vinh văn hóa trà Việt, Sở Du lịch Thành phố Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Liên hoan Trà Quốc tế và sẽ diễn ra từ ngày 10 – 12/12 tại Cung Trường Sanh (Đại nội Huế).
Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.