“Nhịp điệu mới” của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21

Yến Ly| 06/02/2023 07:59

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 đã diễn ra lần đầu tiên tại Hoàng thành Thăng Long vào dịp Nguyên tiêu - ngày Rằm tháng Giêng (ngày 5/2/2023) với chủ đề “Nhịp điệu mới” do Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì và Hoàng thành Thăng Long đồng tổ chức.

Sau ba năm bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19, Ngày Thơ năm nay có nhiều thay đổi không chỉ về không gian tổ chức mà còn ở các thiết kế chương trình cũng như sự kiện chính.

Ê-kíp thiết kế và dàn dựng cho các hoạt động của Ngày Thơ gồm có: Nhà thơ – đạo diễn Lê Quý Dương tổng đạo diễn; các hoạ sĩ Phạm Hà Hải, Lê Đình Nguyên phụ trách mỹ thuật. Thời gian tổ chức trải dài suốt cả ngày từ 8h00 đến 22h00 trong ngày 5/2.

duong-tho.jpg
Đường thơ.

Trong khuôn khổ chương trình của Ngày Thơ, các hoạt động chính gồm có: Khai mạc đường sách, Tọa đàm “Thơ hiện nay với hôm nay”, các chương trình hoạt động hưởng ứng Ngày Thơ và Đêm thơ Nguyên tiêu, tất cả được diễn ra tại toàn bộ khu vực sân Đoan Môn của Hoàng thành Thăng Long. 

anh-2(1).jpg
Nhà Ký ức

Cổng thơ do hoạ sĩ Phạm Hà Hải thiết kế là nơi chào đón bạn đọc yêu thơ trước khi bước trên Đường thơ để thưởng lãm 100 câu thơ hay trong kho tàng thi ca cổ kim nước nhà. Cuối Đường thơ dẫn đến Nhà ký ức, nơi trưng bày tượng chân dung cũng như các hiện vật của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam. Bên cạnh Nhà ký ức là Quán thơ, không gian giao lưu và trò chuyện cho những người yêu thơ. Song song với Đường thơ ở phía Đông trong khuôn viên Hoàng thành, gần với phố Nguyễn Tri Phương là Đường sách, nơi các ki-ốt trưng bày sách của các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành trong nước.

anh-4..jpg

Màn đọc thơ của nhà thơ Hữu Thỉnh trong Đêm thơ Nguyên tiêu.

Thay vì chia ra sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ rồi kết thúc trong buổi sáng như mọi năm thì năm nay chỉ có một sân thơ duy nhất dành cho mọi thế hệ. Và sự kiện chính của Ngày Thơ năm nay là Đêm thơ Nguyên tiêu, diễn ra tại Đàn thơ, sân khấu lớn ở vị trí trung tâm trước cửa Đoan Môn với màn xuất hiện của 21 bài thơ/ tác giả tương đương với con số Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21. Đêm thơ Nguyên tiêu có bốn chương, mở đầu là thơ giai đoạn Thơ Mới đến thơ kháng chiến chống Pháp, thơ của các nhà thơ thế hệ chống Mỹ, thơ của thế hệ sau 1975 đến thời kỳ Đổi mới và cuối cùng là thơ của các nhà thơ trẻ.

anh-4.jpg

Màn trình diễn và đọc thơ trong Đêm thơ Nguyên tiêu của nhà thơ Lữ Mai và Nguyễn Minh Cường.

Dưới tiết trời ấm áp của mùa xuân và mưa bụi, phần trình diễn ca khúc “Hạt gạo làng ta” của 21 em thiếu nhi đã kết thúc Đêm thơ Nguyên tiêu cũng như khép lại Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21.

Bài liên quan
  • Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 có nhiều nét mới
    Sáng 12/1, Hội Nhà văn Việt Nam họp báo về Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 với chủ đề “Nhịp điệu mới”. Theo đó, sau 3 năm gián đoạn do dịch Covid-19, vào dịp Tết Nguyên tiêu - rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023, Ngày thơ Việt Nam sẽ trở lại và diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long với nhiều sự kiện, cách làm mới hơn trước.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Nhịp điệu mới” của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO