Nhìn từ liên hoan sân khấu kịch nói

Hoàng Anh| 14/05/2018 09:40

Lại một kỳ liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc vừa khép lại. Không thể không vui khi liên hoan quy tụ được nhiều đơn vị sân khấu xã hội hóa tham gia và có những gương mặt nghệ sĩ trẻ tài năng đắm say với nghề. Nhưng cũng từ cuộc liên hoan này người làm nghề không khỏi trăn trở trước những chuyện rất cũ của sân khấu bao năm: thiếu kịch bản và không nhiều tác phẩm hay.

Những niềm vui

Ngay trước thềm liên hoan, giới truyền thông đã rất hoan hỉ loan tin rằng liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm nay sẽ có nhiều điểm mới. Sở dĩ số đơn vị ngoài công lập tích cực tham gia liên hoan năm nay (13/22 đơn vị), ngoài vì “địa lợi” liên hoan được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh – cái nôi của kịch xã hội hóa thì còn vì liên hoan khuyến khích các sáng tạo mang tính thời sự, phản ánh đa chiều đời sống, chấp nhận các thể nghiệm trong phong cách và hình thức… Cùng với đó, việc đổi mới về ban giám khảo với những thành viên không liên quan đến bất cứ yếu tố sáng tạo của vở diễn mà theo như trưởng ban giám khảo – tác giả Lê Quý Hiền thì “sẽ là một liên hoan sân khấu trở về với những giá trị đích thực của nghệ thuật sân khấu, trở về những giá trị cũ đã từng một thời vinh danh sân khấu Việt Nam, nhưng dưới màu sắc tươi mới của năm 2018”. Bởi vậy, ngoài một đại diện xã hội hóa duy nhất của sân khấu phía Bắc là CLB Sân khấu thử nghiệm (Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam) với vở “Dưới ánh đèn” thì ở phương Nam có đến 12 đơn vị xã hội hóa tham gia liên hoan, gồm: Nhà hát Thế giới trẻ với “Yêu là thoát tội”, Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần với “Gương mặt kẻ khác”, Cty Cổ phần SK & ĐA Vân Tuấn với hai vở “Đàn bà dễ có mấy tay”, “Châu về hợp phố”, Cty TNHH Dịch vụ giải trí sân khấu Buffalo với “Hiu hiu gió bấc”, Cty TNHH MTV Xúc tiến thương mại và Tổ chức biểu diễn TKC với “Rặng trâm bầu”, Cty TNHH giải trí Minh Nhí với “Tiếng vạc sành”, Cty CP TTQC Sài Gòn phẳng với “Mua chồng 30 vạn”, Cty TNHH Nụ cười mới với “Đám cưới chùm”, Cty TNHH SK-ĐA Gia đình với “Lũ quỷ sống”, Cty TNHH Giải trí Hero film (Ước mơ xanh) với “Tiếng giầy đêm”, Cty CP Công nghệ giải trí Hồng Hạc với “Thiên thần nhỏ của tôi”, Cty CP Đầu tư giải trí Phước Sang (SK kịch Sài Gòn) với “Oan hồn”. Có thể thấy, bên cạnh những đơn vị công lập, các đơn vị xã hội hóa này đã đem đến cho liên hoan màu sắc tươi mới với nhiều loại hình thể nghiệm cũng như sẻ chia câu chuyện: dựng kịch để bán được vé chứ không phải dựng kịch hoàn thành theo chỉ tiêu được giao hàng năm. Cũng phải mở ngoặc rằng, nếu liên hoan mà không giới hạn thời gian vở diễn (không quá 120 phút) hay quy định “tuổi” đơn vị (tối thiểu được thành lập một năm) thì có lẽ số đơn vị xã hội hóa tham gia còn đông đảo hơn khi ở thành phố Hồ Chí Minh còn có sân khấu kịch Idecaf, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh hay phía Bắc còn có Luc Team của NSƯT Trần Lực… 

Nhìn từ liên hoan sân khấu kịch nói
Vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của Nhà hát Tuổi trẻ giành Huy chương vàng tại liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2018. Ảnh: HA
Một niềm vui nữa thấy được ở liên hoan này là giữa thời sân khấu rớt giá song trên sàn diễn vẫn có những gương mặt nghệ sĩ trẻ tài năng bền bỉ bám trụ. Nhất là, với sân khấu kịch phía Bắc, khi “thế hệ vàng” của các nhà hát mấy mươi năm cặm cụi giữ như NSND Lê Khanh, NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, NSND Hương “bông”, NSND Minh Hòa, NSƯT Ngọc Huyền, NSND Tiến Đạt, NSND Lệ Ngọc… đang dần chia tay sàn diễn (nghỉ hưu) từ hai năm qua và đặc biệt đến năm 2019 thì gần như nghỉ chế độ hàng loạt thì thật đáng mừng khi ở mỗi nhà hát xuất hiện những gương mặt trẻ đã được sân khấu “thử lửa” đang say mê bám trụ đáng được chờ đợi – theo như cách nói của ông Trương Nhuận – nguyên Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ. Ở Nhà hát Tuổi trẻ có thể nhắc tên: Thu Trang, Thanh Sơn, Chí Huy, Thu Quỳnh… Tại Nhà hát Kịch Việt Nam có thể nhắc đến: Tô Dũng, Diễm Hương, Quỳnh Hoa… hay ở Nhà hát Kịch Hà Nội có thể nhắc đến Hồng Đăng, Chí Nhân, Thanh Hương… Đây là những gương mặt trẻ đã và đang tạo ấn tượng trong mỗi vai diễn cả ở sân khấu kịch và trên màn ảnh nhỏ. Điều đáng quý hơn là, với những nghệ sĩ trẻ này trước rất nhiều cơ hội có thể “đổi đời” vậy nhưng họ vẫn từ chối để bền bỉ “quay quắt” cùng sàn diễn. Trong khi đó, để trang trải cuộc sống, họ đã làm đủ việc như kinh doanh, dựng kịch, làm MC… “Thật đáng quý khi các bạn ấy biết cách thỏa được niềm đam mê cùng sân khấu mà vẫn lo được chuyện cơm áo gạo tiền cho mình và gia đình. Tất nhiên, với nhà hát, chúng tôi luôn tạo mọi cơ hội để các bạn trẻ được cống hiến và tỏa sáng.” – Nghệ sĩ Sĩ Tiến – Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ nói. Hay tác giả Lê Quý Hiền – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật liên hoan đã vui mừng bày tỏ, đáng mừng và ghi nhận là lực lượng trẻ trong các thành phần vở diễn từ tác giả, đạo diễn, diễn viên và các thành phần sáng tạo khác đã xuất hiện đông đảo hơn trong sự nối tiếp của dòng chảy sân khấu nước nhà. 

Trăn trở đôi điều

27 vở diễn tham gia liên hoan là 27 câu chuyện của hôm qua và hôm nay được kể dưới ánh đèn sân khấu. Trong đó, một số vở diễn đã được các đơn vị đầu tư công phu và để lại nhiều ấn tượng như “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của Nhà hát Tuổi trẻ, “Bão tố Trường Sơn” của Nhà hát Kịch Việt Nam, “Vùng lạnh” của Nhà hát Kịch Hà Nội, “Yêu là thoát tội” của Nhà hát Thế giới trẻ, “Tiếng giầy đêm” của Cty TNHH Giải trí Hero film (Ước mơ xanh), “Hiu hiu gió bấc” của Cty TNHH Dịch vụ giải trí sân khấu Buffalo… Tuy nhiên, vẻ đẹp lung linh từ các vở diễn không nhiều khi một số vở diễn của sân khấu phía Bắc còn khô cứng, khiên cưỡng cả về diễn xuất lẫn nội dung và một số vở diễn phía Nam thì dễ dãi với hài nhảm, kinh dị và sự non nớt trong nghề của diễn viên. Với sân khấu phía Nam có thể kể đến vở diễn “Đám cưới chùm” của Sân khấu Nụ cười mới không để lại dấu ấn vì kịch bản không có nút thắt, xử lý trong diễn xuất của nghệ sĩ thiếu tinh tế... Với sân khấu phía Bắc thì có thể nhắc đến vở “Kiều” của Nhà hát Kịch Việt Nam vẫn được truyền thông khen ngợi là có nhiều thử nghiệm khi kết hợp ca kịch. Nhưng nếu công tâm mà nói thì dường như cách kết hợp này không đạt được hiệu quả nghệ thuật cao khi gần như nghệ sĩ hát nhép những câu Kiều và để minh họa, khỏa lấp cho hành động, tâm trạng. Chính vì thế vở diễn trở nên khiên cưỡng, nhạt nhòa, gần như chỉ là diễn xuôi lại tác phẩm văn học bất hủ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. Hay như vở “Dưới ánh đèn” của CLB Sân khấu thử nghiệm (Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam) đã khiến nhiều người thất vọng với lối diễn cường điệu và cách kể chuyện như là hô khẩu hiệu. Còn với những vở của các đoàn tỉnh như “Thiên đường” (Đoàn kịch nói Hải Phòng), “Tình đồng đội” (Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn), “Bản tình ca viết dở” (Đoàn kịch nói Nam Định) đã không thể giữ chân khán giả suốt buổi diễn vì cách dựng cũ kỹ, câu chuyện kể không có gì mới mẻ…

Nhìn từ liên hoan sân khấu kịch nói
Vở kịch “Đám cưới chùm” của Sân khấu Nụ cười mới nhạt nhòa tại liên hoan.
Bên cạnh đó, ai cũng nhận thấy, liên hoan lần này có khá nhiều vở diễn được dàn dựng từ kịch bản của mấy chục năm trước. Điển hình như vở “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” được dàn dựng từ kịch bản văn học của cố tác giả Lưu Quang Vũ viết cách đây hơn 30 năm. Hay như vở “Yêu là thoát tội” cũng là kịch bản đã được nhiều nhà hát dàn dựng; vở “Tiếng giầy đêm” được dựng lại sau hơn 20 năm... Dù những vở kịch này đã được ê kíp sáng tạo làm mới khá thú vị vẫn chuyển tải được những thông điệp hôm nay song vẫn không thể phủ nhận được thực tế là sân khấu nước nhà đã và đang thiếu kịch bản hay một cách trầm trọng. Khi được hỏi chuyện này, lãnh đạo nhiều nhà hát chia sẻ rằng, đây là nỗi đau đầu của tất cả các nhà hát. Dù rằng hầu như năm nào các hội sân khấu địa phương và trung ương đều mở trại sáng tác, nghiệm thu hàng chục kịch bản nhưng để chọn ra được kịch bản hay vẫn vô cùng khó. 

Và, nỗi trăn trở hậu liên hoan thêm một lần nữa đang được đặt ra một cách bức thiết khi các nhà hát công lập đang bước vào lộ trình xã hội hóa. Liệu rằng, khi bước vào xã hội hóa, tự chủ tài chính, các nhà hát có thể giữ mãi cách dựng vở gần như chỉ để tham dự liên hoan, công diễn báo cáo rồi cất kho như bao năm qua hay còn phải tính đến cả yếu tố thị trường để tồn tại? Đúng như cách nói của NSƯT Trần Lực, liên hoan phải lan tỏa đến công chúng để từ đó các vở diễn được đặt hàng thì mới có giá trị chứ đừng chỉ để người trong nghề tự xem và tự khen lẫn nhau... 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Tiếp sức” cho văn nghệ sỹ có thêm nhiều tác phẩm giá trị cao về nội dung, tư tưởng, nghệ thuật
    Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa cho biết, đã xây dựng Dự thảo “Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí hỗ trợ các hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ nhằm khuyến khích các tài năng sáng tạo, góp phần hình thành các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật tại các trại sáng tác phục vụ nhiệm vụ chính trị” (Dự thảo Thông tư) để trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch ký ban hành.
  • NSND Bành Bắc Hải: Người thổi hồn vào âm thanh điện ảnh Việt
    Ngay từ khi ra đời, các loại hình nghệ thuật đều có ngôn ngữ thế hiện của riêng mình. Với điện ảnh, ngôn ngữ thể hiện chính là hình ảnh và âm thanh. Thực tế cho thấy, thành công của một bộ phim không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của nghệ sĩ làm âm thanh. Âm thanh và âm nhạc khi được sử dụng hợp lý sẽ giúp các nhân vật thể hiện chiều sâu nội tâm, dẫn dắt cảm xúc người xem một cách tự nhiên, đồng thời góp phần gia tăng ấn tượng, tình cảm của khán giả đối với bộ phim. Giữa những nghệ sĩ thầm lặng tạo nên sức sống cho điện ảnh, đạo diễn âm thanh - NSND Bành Bắc Hải nổi bật với danh xưng “phù thủy âm thanh”.
  • Chuyên gia kiểm tra và đánh giá hiện trạng “Ngai vua triều Nguyễn” bị phá hoại
    Các chuyên gia kiểm tra và đánh giá hiện trạng “Ngai vua triều Nguyễn” sau khi bị xâm hại ngày 24/5 để phục hồi, bảo vệ nguyên trạng Bảo vật Quốc gia.
  • Phong cách sống thượng lưu đích thực tại Flamingo Majestic Island Resort
    Khi giá trị bất động sản không nằm ở vị trí, tiện ích mà còn ở sự giới hạn tinh hoa, Flamingo Majestic Island Resort được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng nghỉ dưỡng dành cho những người thành công, biết tận hưởng và trân quý giá trị của thiên nhiên.
  • Nhà đầu tư kỳ cựu tiết lộ công thức “3 đúng” giúp nhân 3 dòng tiền tại Vinhomes Wonder City
    Trong bối cảnh thị trường bất động sản phía Tây Thủ đô đang bước vào chu kỳ tăng tốc mạnh mẽ, Thương phố Đại lộ tại Vinhomes Wonder City trở thành lời giải thuyết phục cho bài toán “nhân 3” dòng tiền, tích sản bền vững mà nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm.
Đừng bỏ lỡ
  • Nữ nghệ sĩ Pháp Luiza khuấy động Lễ hội Âm nhạc 2025 bằng giai điệu và cảm xúc
    Trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc 2025, nữ nghệ sĩ Luiza – giọng ca Pháp gốc Brazil với phong cách electro-pop tropical đầy màu sắc sẽ có buổi trình diễn bùng nổ vào lúc 20h ngày 19/6 tại Polygon Musik – COMPLEX 01 (Tây Sơn, Hà Nội). Đêm nhạc còn có sự góp mặt của hai khách mời đặc biệt: nhóm MẮM và ban nhạc The Gratoners
  • Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ biểu diễn tại chương trình "Việt Nam xanh mãi bốn mùa"
    Chương trình sẽ diễn ra vào tối 5-6 tại Không gian Văn hóa Việt (phố Lê Thái Tổ, Hà Nội), với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Thanh Lam, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Thái Thùy Linh, nhóm trống, CLB thiếu nhi Hà Nội, nhóm Hoa hậu - người mẫu và các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam.
  • Đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030
    Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa có Hướng dẫn số 11 -HD/BTGDVTU Thông tin, tuyên truyền về Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030.
  • Nghệ sĩ Kiều Minh Hiếu làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa công bố quyết định về việc bổ nhiệm ông Kiều Minh Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Quyết định do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng ký ngày 27/5.
  • TP. Huế báo cáo gì về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại?
    UBND Thành phố Huế báo cáo Bộ Văn hóa, Thể theo và Du lịch kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vật Quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” bị xâm hại ngày 24/5.
  • Người mẹ của những trẻ em khuyết tật
    Hơn 80 tuổi, bà Phan Thị Phúc (hiện sống tại phố Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội) vẫn miệt mài với công việc gieo mầm yêu thương, giúp nhiều trẻ em khuyết tật trưởng thành, tự tin hơn và hòa nhập với cộng đồng. Ở Câu lạc bộ Văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội, các học trò đều gọi bà bằng cái tên đầy trìu mến: “Mẹ Phúc”.
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Vở kịch “Tôi và chúng ta” mở màn “Sân khấu truyền hình” của Hà Nội
    Vở kịch "Tôi và chúng ta" – tác phẩm kinh điển của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – sẽ mở màn cho chương trình "Sân khấu truyền hình" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện, phát sóng đầu tháng 6.
  • Những cuộc hẹn sôi nổi với sách thiếu nhi
    Một làn gió mới trong đời sống văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây phải kể tới là những cuộc hẹn giữa tác giả, dịch giả với độc giả. Trong những buổi gặp gỡ, giao lưu đó, người viết có cơ hội bước ra khỏi căn phòng sáng tác để chia sẻ sâu hơn về quá trình lao động nghệ thuật hay tìm kiếm những chất liệu mới cho nội dung tác phẩm. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận sách, hiểu rõ thông điệp tác giả muốn gửi gắm mà còn khơi gợi cảm hứng để các em tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức văn hóa, lịch sử, rèn luyện kỹ năng…
  • Người dân Hà Nội tất bật chuẩn bị Tết Đoan Ngọ
    Ngày Tết Đoan Ngọ, các khu chợ dân sinh, chợ truyền thống nhộn nhịp hơn khi người dân tất bật mua sắm các lễ vật để chuẩn bị cho mâm cúng dâng lên bàn thờ gia tiên.
Nhìn từ liên hoan sân khấu kịch nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO