Mỹ thuật

Nhiều tác phẩm độc bản của họa sĩ Lê Bá Đảng đưa từ Pháp về lần đầu triển lãm

Phúc Lâm 07/07/2024 20:16

Trong số 150 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Khát vọng Hòa bình” của hoạ sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày thì có 100 tác phẩm lần đầu tiên được đưa về từ Pháp.

img_0353.jpg
Triển lãm tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Khát vọng Hòa bình” của họa sĩ Lê Bá Đảng.

Ngày 7/7, UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) phối hợp gia đình họa sĩ Lê Bá Đảng tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Khát vọng Hòa bình” tại làng Bích La Đông (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Vì Hòa bình tỉnh Quảng Trị năm 2024 diễn ra từ ngày 7-14/7.

Triển lãm “Khát vọng Hòa bình” trưng bày 150 tác phẩm ở nhiều thể loại như sơn dầu, màu nước, ký họa, Lebadang graphic, thảm dệt, tượng gỗ, tượng inox, tượng đồng, gốm nung, xác máy bay B52 về chủ đề chống chiến tranh, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước… và trưng bày các tư liệu về hoạt động nghệ thuật, tư liệu ủng hộ kháng chiến cứu nước, phản đối chiến tranh của vợ chồng họa sĩ Lê Bá Đảng, tư liệu của họa sĩ Lê Bá Đảng về dự án mỹ thuật với quê hương Quảng Trị. Đặc biệt, trong số 150 tác phẩm đang trừng bày thì có 100 tác phẩm độc bản lần đầu tiên được đưa từ Pháp về triển lãm tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thành Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, triển lãm “Khát vọng Hòa bình” nhằm lan tỏa và phát huy các giá trị nghệ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng, tôn vinh những đóng góp của họa sĩ trong các phong trào phản đối chiến tranh, ủng hộ công cuộc kháng chiến độc lập, giải phóng dân tộc tại Việt Nam trong 2 cuộc chiến tranh. Đồng thời, triển lãm giúp cho các tầng lớp nhân dân và du khách tiếp cận được với các tác phẩm mỹ thuật, nhất là các tác phẩm chống chiến tranh, ước nguyện hòa bình và từ đó tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại.

Sau triển lãm cán bộ và nhân dân huyện Triệu Phong mong muốn sẽ có bảo tàng, một không gian Lê Bá Đảng ngay trên mảnh đất quê hương ông sinh ra và lớn lên, nơi lưu giữ những tác phẩm, những di sản của ông để lại mà chưa nơi nào có được. Từ đó sẽ biến nơi đây thành một điểm du lịch thu hút khách tham quan - ông Nguyễn Thành Vũ cho biết thêm.

Họa sỹ Lê Bá Đảng (1921 - 2015) sinh ra tại làng Bích La Đông (xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Năm 1939, Lê Bá Đảng sang Pháp trong đoàn lính thợ đến từ các nước thuộc địa của Pháp tham gia đội quân chống phát xít và bị Đức quốc xã bắt làm tù binh. Sau khi được trả tự do, Lê Bá Đảng học tại Học viện nghệ thuật Toulouse – Pháp (1942 – 1948).

Lê Bá Đảng là họa sỹ người Việt Nam thành danh trên đất Pháp và được mệnh danh là “một bậc thầy của hai thế giới Đông – Tây” nhưng lòng ông luôn hướng về Việt Nam. Hơn 70 năm sống ở nước ngoài nhưng các tác phẩm mà ông sáng tác đều gắn với Việt Nam và tiêu biểu như “Từ thời Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh’, bộ tranh “Đất nước”, “Thánh Gióng”, “Đêm Trường Sơn”, “Đường mòn Hồ Chí Minh”… Những đóng góp của họa sỹ Lê Bá Đảng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng danh hiệu “Vinh danh nước Việt” vào năm 2005. Năm 2006, họa sỹ Lê Bá Đảng cùng với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng tại TP Huế.

img_0393.jpg
Triển lãm trưng bày các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng.
img_0361.jpg
Khách thưởng lãm các tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng ở thôn Bích La Đông (Quảng Trị).
img_0377.jpg
Các tác phẩm với chủ đề “Khát vọng Hòa bình”
img_0358.jpg
Tác phẩm mỹ thuật điêu khắc gỗ.
img_0372.jpg
Các tác phẩm mang giá trị nghệ thuật của Lê Bá Đảng.

Triển lãm “Khát vọng Hòa bình” là lần thứ 3 các tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày ở quê nhà. Lần đầu tiên vào năm 1992 sau hơn nửa thế kỷ ông xa quê hương và lần thứ 2 vào năm 2021 gia đình ông tổ chức triển lãm nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của họa sĩ Lê Bá Đảng./.

Bài liên quan
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
(0) Bình luận
  • Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Bức tranh panorama "Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới" tại Quảng trường ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ là địa điểm thu hút người dân đến thưởng lãm, check-in nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Nghệ thuật tạo hình tôn vinh "Hà Nội sức sống và niềm tin"
    70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc được chọn lọc từ bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ được giới thiệu tới công chúng trong triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin” diễn ra trụ sở Bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) từ 8/10 đến 22/10/2024.
  • Kiến trúc sư Cao Phương Thảo - người ghi dấu ấn với nghệ thuật trúc chỉ
    Ra đời ở Huế, từ sáng tạo của họa sĩ Hải Bằng, trúc chỉ trong nghệ thuật đã mang sứ mệnh “đưa giấy thoát khỏi thân phận của một vật liệu làm nền”. Phải lòng trúc chỉ, chung niềm đam mê với người đã sáng tạo ra nghệ thuật này, kiến trúc sư Cao Phương Thảo đã góp phần đưa các sản phẩm ứng dụng nghệ thuật trúc chỉ vào phục vụ cuộc sống và bảo tồn di sản.
  • Triển lãm tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày khoảng 150 - 200 tranh cổ động tại Vườn hoa Trung tâm thị xã Sơn Tây. Thời gian khai mạc triển lãm vào ngày 04/10/2024.
  • Cơ hội thưởng lãm những kiệt tác mỹ thuật từ Hungary
    Từ ngày 20/9 đến 25/9/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) diễn ra Triển lãm một số kiệt tác từ Bảo tàng Mỹ thuật và Phòng Trưng bày Quốc gia Hungary. Triển lãm được tổ chức nhân dịp Hungary đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu EU.
  • Những dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc trong triển lãm "In bóng tinh hoa"
    29 tác phẩm nghệ thuật của 4 nghệ sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ, Lương Trịnh vừa được giời thiệu tới công chúng trong triển lãm “In bóng tinh hoa” diễn ra tại Area 75 – Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 18/9 đến 5/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Nhiều tác phẩm độc bản của họa sĩ Lê Bá Đảng đưa từ Pháp về lần đầu triển lãm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO