Nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Trần Ngọc: Hạnh phúc với những không gian sáng tạo nghệ thuật

Hanoimoicuoituan| 15/06/2022 08:30

Đam mê sáng tạo nghệ thuật ở các lĩnh vực âm nhạc, hội họa, múa, văn học, nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Trần Ngọc (nguyên cán bộ Phòng Văn hóa - Văn nghệ, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội) mong muốn thông qua các tác phẩm của mình sẽ hướng công chúng đến với giá trị chân - thiện - mỹ.

Riêng trong lĩnh vực âm nhạc, ông là tác giả của ca khúc “Em như chim câu trắng” nằm trong danh sách “50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX” do Báo Thiếu niên Tiền phong, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ban Khoa học - Giáo dục Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp bình chọn vào năm 2000.
Nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Trần Ngọc: Hạnh phúc với những không gian sáng tạo nghệ thuật
Nghệ sĩ ưu tú Trần Ngọc bên các tác phẩm hội họa của mình.

1. Căn nhà ở phố Âu Cơ của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Trần Ngọc thật đẹp, mang phong cách của chính chủ nhân, mặc dù chỉ rộng 60m2. Với con mắt của một họa sĩ, ông đã thiết kế, bài trí một phòng khách hài hòa với điểm nhấn là những bức tranh rực rỡ sắc màu của chính ông.

Tranh của ông có tính triết lý, mỹ học và chất văn học ẩn trong màu sắc, bố cục, ánh sáng, đường nét... Tính hiện thực trong tranh của ông thể hiện một lối nghĩ, một cách tư duy logic, không sao chép tự nhiên mà lấy thực tế làm tư liệu cho cảm hứng sáng tác để tạo nên một bút pháp, ngôn ngữ, màu sắc, hình tượng, bố cục độc đáo. Đặc biệt, ông dùng thủ pháp hội họa trang trí, kết hợp nhuần nhuyễn với thư pháp khiến tranh của ông khúc chiết nhưng khoáng đạt, tự do, thỏa sức diễn đạt ý tưởng triết mỹ. 

Nhìn những bức vẽ này, nhiều người nghĩ ông đã đến với hội họa từ rất lâu, thế nhưng thực tế lại không phải vậy. Năm 2013, ở tuổi 70 ông mới bắt đầu cầm cọ và chỉ sau đó 5 năm đã có triển lãm “Nhịp điệu những cây cọ” giới thiệu 49 tác phẩm hội họa xuất sắc nhất của mình với tư tưởng xuyên suốt là hướng con người tới những giá trị tốt đẹp, dẹp bỏ cái xấu, tôn vinh những tổ ấm và sự thủy chung.

2. Dường như ông trời đã cho Trần Ngọc quá nhiều ưu ái. Ông là nghệ sĩ đa tài, luôn cháy hết mình với niềm đam mê nghệ thuật. Khi không cầm cọ, ông chuyển sang viết truyện, viết thơ rồi lại cầm đàn gẩy lên những giai điệu đẹp của cuộc đời. Sau khi nghỉ hưu, ông đã dành thời gian đi khắp mọi miền đất nước để tìm cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

Và nay, xấp xỉ tuổi 80, Trần Ngọc như bận hơn trước. Gần đây, ông hào hứng viết ca khúc cho các phường, xã của Hà Nội và các địa phương khác. Như viết về Hà Tĩnh, ông có 4 ca khúc: “Sóng tình biển Hà Tĩnh”, “Đức Thọ - niềm tin nỗi nhớ”, “Đất mẹ yêu thương”, “Bến tình”. Về Lạng Sơn, ông có 2 ca khúc: “Hương tình xứ Lạng”, “Mẫu Sơn, anh đợi em chờ”... Tuy sáng tác cho địa phương, ca sĩ nghiệp dư thể hiện là chính nhưng ông dứt khoát không "nghiệp dư hóa" tác phẩm của mình.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nổi tiếng tại Hà Nội (Trần Ngọc là con trai của nhà viết kịch, viết nhạc Trần Côn), thế nhưng đến tuổi trưởng thành, “cậu ấm” Trần Ngọc lại xung phong đi miền núi công tác để có thời gian học hỏi, trải nghiệm, lĩnh hội các điệu múa của bà con dân tộc Cao Lan, Tày, Nùng... ở vùng Việt Bắc khi công tác ở Đoàn Văn công Việt Bắc.

Suốt 7 năm công tác tại đây, ông hăng hái tham gia viết kịch, sáng tác nhạc, chơi đàn, biên đạo múa, trang trí sân khấu... để rồi kiến thức thực tế ấy “dẫn” ông vào học chuyên ngành Sáng tác - Lý luận - Chỉ huy tại Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Sau khi tốt nghiệp, ông về công tác tại Đoàn Chèo Hà Nội (nay là Nhà hát Chèo Hà Nội) với vai trò là một nghệ sĩ đàn cello, sáng tác nhạc nền và chỉ huy dàn nhạc chèo.

Trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc, Trần Ngọc sở hữu hàng trăm ca khúc viết cho các lứa tuổi, nhưng ca khúc đầu tay viết cho thiếu nhi “Em như chim câu trắng” vẫn được đánh giá là ca khúc thành công nhất, để lại dấu ấn lớn nhất trong lòng người nghe. Đây có thể nói là ca khúc “chào hàng” khi ông bén duyên với truyền hình, về công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Ca khúc ra đời năm 1973, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước còn ác liệt với rất nhiều hy sinh, mất mát. Trần Ngọc gửi vào đó khao khát hòa bình cho đất nước, khát khao cuộc sống ấm êm, hạnh phúc đến với mọi nhà. Người thể hiện ca khúc này đầu tiên là ca sĩ Hồng Nhung và cho đến nay, qua nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện, ca khúc vẫn được các em nhỏ yêu thích.

3. Là người sống tình cảm, giàu lòng nhân ái, nghệ sĩ Trần Ngọc đã dùng số tiền bán tranh và số tiền thu được từ 3 đêm nhạc để làm từ thiện. Những ngày này, ông đang tất bật chuẩn bị cho đêm nhạc thứ 4 của mình tại Nhà hát Lớn Hà Nội gồm 3 chương: “Em như chim câu trắng”, “Suối tình chim công”, “Cánh chim lạc biển”. Ông gửi gắm thông điệp về một “cánh chim” Việt Nam vững vàng vượt qua sóng gió, hiên ngang tiến bước hội nhập quốc tế, nhất là khi đất nước vừa trải qua những ngày khó khăn do đại dịch Covid-19. Đêm nhạc nhân thêm ý nghĩa nhân văn khi ông sẽ dùng số tiền này để hỗ trợ cho các cháu khuyết tật học giỏi, những trẻ em mồ côi cha mẹ.

Trò chuyện cùng nhạc sĩ Trần Ngọc thấy như được truyền thêm năng lượng. Ở tuổi xấp xỉ 80 nhưng ông vẫn thật sung sức, mạnh khỏe và đam mê sáng tạo. Ông bảo, bí quyết của ông là sống vô tư, lạc quan, yêu đời, không bon chen, xô bồ. Là người giỏi chữ nghĩa, thư pháp, ông cũng đã viết câu đối và lấy đó làm quan điểm sống của mình: “Tâm sáng tài cao tầm rộng lớn/ Tín vững, tình sâu thịnh ngàn năm”. Ý của ông là làm việc gì cũng phải có 4 chữ "t", đó là "tâm", "tài", "tín" và "tình".

Ông tâm niệm, nghệ thuật không phải là sao chép thực tế cuộc sống mà từ thực tế sinh động người nghệ sĩ sẽ tạo nên giá trị của tư duy và nghệ thuật. Nhìn công việc mà ông đã và đang làm như vẽ tranh, sáng tác nhạc, dạy học..., có thể hiểu ông đang cố gắng hết sức để chạy đua với thời gian, với tuổi tác. Bởi theo ông, món quà lớn nhất, hạnh phúc nhất mà người nghệ sĩ có được chính là có một hành trình nghệ thuật đúng nghĩa, luôn được đắm mình trong không gian sáng tạo nghệ thuật.

Nhạc sĩ, NSƯT Trần Ngọc (tên đầy đủ là Trần Thông Ngọc) sinh năm 1943 tại Sơn Tây (Hà Nội). Ông từng theo học và tốt nghiệp một số trường như Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Ông từng công tác tại Đoàn Văn công Tây Bắc, Đoàn Chèo Hà Nội, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Ngoài ca khúc “Em như chim câu trắng”, ông còn có nhiều bài hát được nhiều người biết tới khác như “Tình em xứ Quảng”, “Xót xa”, “Người mẹ sông Hồng”, “Con là hoa của mẹ”...

(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • “Phù sa ngọt”: Khi câu chuyện xóm Bến đồng hành cùng tầm nhìn xây dựng Thành phố bên sông Hồng
    Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã chính thức giới thiệu bộ phim truyền hình “Phù sa ngọt” - series dài 55 tập, phát sóng hằng ngày lúc 20h trên kênh H2. Tác phẩm đánh dấu bước tiếp nối quan trọng trong chuỗi dự án phim truyền hình - phim đặc biệt mà Đài Hà Nội được giao nhiệm vụ sản xuất trong năm 2025, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nội dung và truyền thông chiến lược về sự phát triển của Thủ đô.
  • [Podcast] Chùa Láng – “Đệ nhất tùng lâm” của kinh thành Thăng Long xưa
    Chùa Láng có tên chữ là “Chiêu Thiền tự”. Chùa ở làng Yên Lãng (gọi nôm là làng Láng), trước kia thuộc huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, nay thuộc phường Láng, Thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Trần Ngọc: Hạnh phúc với những không gian sáng tạo nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO