Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”

Vân Tảo| 19/04/2022 14:58

 Điện ảnh cách mạng Việt Nam từng có rất nhiều bộ phim hay, nổi tiếng về đề tài chiến tranh cách mạng ra đời trong thời kì chiến tranh với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong giai đoạn hiện nay, khi điện ảnh đang được hướng tới là một ngành công nghiệp thì dòng chủ lưu này dường như vẫn đang bị “tắc nghẽn”, nếu có thì cũng chỉ “như muối bỏ bể” khi tính theo tỉ lệ phần trăm số phim được sản xuất mỗi năm. Chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - nguyên Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam về vấn đề này.
Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”
PV: Thưa bà, đề tài chiến tranh hậu chiến vốn là một chủ đề nổi bật gây được dấu ấn mạnh mẽ trong dòng chảy điện ảnh cách mạng Việt Nam. Có nhiều bộ phim được thực hiện trong thời kì chiến tranh đầy khó khăn, gian khổ nhưng lại trở thành những tác phẩm xuất sắc. Vậy theo bà, vì sao lại có điều kì diệu này?
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Theo thiển nghĩ của tôi, điện ảnh Việt Nam đạt được những bộ phim vô giá đó là vì ngày ấy nền điện ảnh Việt Nam còn rất non trẻ, mới mẻ. Các nghệ sĩ điện ảnh cách mạng lớp đầu tiên còn đầy say mê khám phá nền nghệ thuật thứ 7 trong lĩnh vực phim truyện mà các chuyên gia Liên Xô và Trung Quốc sang giảng dạy cho những bài học đầu tiên, giờ được tự lực thể hiện nên rất hào hứng, dồn mọi tâm huyết vào những thước phim gây xúc động lòng người. Các anh chị nghệ sĩ ngày ấy lại đang trẻ tuổi đầy nhiệt huyết làm nghề và mong muốn khẳng định mình.
Những tác phẩm điện ảnh cách mạng kinh điển này không chỉ còn lại mãi với thời gian mà còn minh chứng một điều rất đúng: Nghệ thuật sẽ rất hay nếu ta luôn dồn cho nó sự say mê, tâm huyết - khi được dâng hiến hoàn toàn vì nghệ thuật mà không phải lo lắng hay vướng bận gì khác, chắc chắn bộ phim sẽ có những dấu ấn không thể phai mờ.
PV: Thực tế cho thấy, hiện nay, điện ảnh Việt Nam phát triển cả về quy mô sản xuất và điều kiện sản xuất, nhưng nền điện ảnh đương đại lại thiếu vắng những bộ phim đề tài này hoặc có rất ít. Lí do là gì, thưa bà?
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tôi nghĩ, các cuộc chiến tranh chống xâm lược của ta đã dành thắng lợi vẻ vang nhưng thời gian ngày càng một lùi xa - những bộ phim về chiến tranh ta làm đã quá nhiều và nhiều bộ phim đã quá hay, bằng chứng là đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế, nay có thể đã bão hòa chăng?. Hoặc có thể các hãng phim Nhà nước hơn mười năm trở lại đây đã không còn được Nhà nước “chăm sóc kỹ càng” như trước về nhân lực, vật lực và tài lực nên không có khả năng quay lại đề tài này. Nhất là Hãng Phim truyện Việt Nam - nơi sản xuất ra nhiều bộ phim chiến tranh được coi là hay nhất - mấy năm nay coi như đã bị cáo chung trong việc cổ phần hóa dẫn đến tê liệt, tan rã hoàn toàn... Bên cạnh đó, hơn 500 hãng phim tư nhân được thành lập - muôn hoa đua nở sản xuất rất nhiều phim đủ các thể loại đề tài đương đại và nghiêng về giải trí để hầu mong thu hồi vốn. Hơn nữa, những nghệ sĩ điện ảnh kinh qua hai cuộc chiến có nhiều trăn trở và kinh nghiệm, vốn sống thực tế cũng như kinh nghiệm nghề nghiệp nay đã “hai năm mươi” hầu như gần hết rồi. Lớp trẻ thì không phải ai cũng đủ dũng cảm và thú vị khi đi vào đề tài này...Rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên dòng phim này ngày càng sản xuất ít là lẽ đương nhiên.
Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”
PV:Từ trải nghiệm của bản thân, là nhà sản xuất của một số bộ phim đề tài chiến tranh, hậu chiến như Những đứa con của làng, Truyền thuyết về Quán Tiên, bà có cho rằng hiện nay làm một bộ phim chiến tranh hấp dẫn, thu hút khán giả là vô cùng khó, dù có tiền?
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Đúng vậy. Rất khó khi hiện nay làm phim đề tài chiến tranh - nhất là lại phải hấp dẫn thu hút khán giả. Cho dù cầm trong tay vài triệu đô (qui ra vài chục tỷ tiền Việt) đi chăng nữa cũng chưa ai dám chắc là sẽ làm được bộ phim hay về chiến tranh. Bởi vì nghệ thuật không thể đi theo lối mòn - càng không thể bắt chước hay lặp lại người khác. Cái nhìn về chiến tranh nếu không tìm tòi ra được cái gì mới thì cũng không nên làm. Thứ nữa, nếu có làm thì hiện nay bối cảnh rồi quân trang, quân dụng, xe pháo từ thời chống Mỹ đã không còn nhiều, nữa là thời chống Pháp - sẽ gây khó khăn rất lớn trong việc thể hiện. (Nhắc tới điều này tôi rất lấy làm tiếc khi tiến hành cổ phần hóa - kho đạo cụ rất quí của Hãng Phim truyện Việt Nam qua nhiều thế hệ dành dụm và gìn giữ để làm các bộ phim lịch sử, chiến tranh hình như đã bị rơi rụng hết). Người không ở trong nghề thì thấy nó toàn là đồ bỏ đi, nhưng chỉ người làm nghề mới thấy được sự quí giá của nó.
Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”
Một cảnh trong phim “Những người viết huyền thoại”

PV:Là người gắn bó lâu năm với điện ảnh Việt Nam, cả trên phương diện sáng tác và quản lí, theo bà, giải pháp nào để khuyến khích người làm điện ảnh mặn mà, đau đáu hơn với đề tài chiến tranh hậu chiến, xem như là trách nhiệm, sứ mệnh của người làm công việc sáng tác?
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tôi nghĩ các nghệ sĩ điện ảnh chắc không ai quay lưng với đề tài này. Nhưng điều kiện nào để họ không quay lưng đây? Mỗi năm Nhà nước dành ngân sách cho điện ảnh vô cùng ít ỏi. Được biết mấy năm nay toàn ngành chỉ được vẻn vẹn có 65 tỷ đồng (đầu tư cho sản xuất 3 phim truyện điện ảnh và mấy chục phim tài liệu, hoạt hình) - ít ỏi thế mà bảo phải xây dựng một nền công nghiệp điện ảnh thì thật là đánh đố nhau. Thế nào là một nền công nghiệp điện ảnh cũng còn chưa hình dung hết về khái niệm, nói gì đến phát triển nó... Vẽ giấc mơ thì dễ mà biến giấc mơ thành hiện thực mới khó. Đấy là chưa kể thủ tục để có được số tiền này tỏa được hơi ấm vào các bộ phim của 3 thể loại nói trên còn phải qua bao nhiêu bước xét duyệt của nhiều cấp. Trong bối cảnh dịch Covid, rất nhiều công chức dính F0 - thì tiến độ xét duyệt càng chậm... Cho nên, ngọn lửa của niềm say mê, sự hào hứng sáng tạo nghệ thuật trong mỗi bộ phim nói riêng, của cả một ngành nói chung nếu không khéo sẽ cứ nguội dần nguội dần - đó mới là điều rất đáng lo ngại nhất.
PV:Bà nghĩ như thế nào về cái gọi là “tinh thần cách mạng của những người làm điện ảnh cách mạng?”.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tinh thần cách mạng trong nghề - cho đến hôm nay, dù nhiều tuổi rồi, nói không ngoa - tôi đã tận hiến. Nhưng cũng nên thử hỏi các bạn trẻ xem như thế nào... Tôi hi vọng các bạn ấy không làm chúng ta thất vọng.
PV:Xin cảm ơn bà!
(0) Bình luận
  • “Con đường tương lai ” – Hành trình trí tuệ nối dài khát vọng Việt
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 19/6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Viện Nhân học Văn hóa, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường kết hợp với Sàn văn hóa Học và Đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tập 1 và định hướng tập tiếp theo của dự án sách “Con đường tương lai”.
  • Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”
    Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Trại viết Lý luận, phê bình VHNT “50 năm Văn học Nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc” tại Thành phố Huế.
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
  • Nguyễn Chính và những trăn trở “nắng đã qua thu”
    “Nắng đã qua thu” là tập thơ thứ 10 của nhà thơ Nguyễn Chính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành đầu năm 2025, với lời giới thiệu trang trọng, hấp dẫn của nhà thơ Đặng Huy Giang.
  • Tình đất đai xứ sở ngả bóng trong văn chương
    Ngày 20/7/1954, Hiệp định Genève được ký kết, nước ta tạm thời chia cắt làm hai miền và 21 năm sau (năm 1975) mới tái thống nhất. Tình cảm ấy ngả bóng vào văn chương tạo nên một không gian cảm xúc trùng điệp nỗi nhớ thương đất đai sông núi, chưa từng có trong tiến trình văn chương nước nhà, cả văn xuôi lẫn thơ.
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phường Xuân Phương: Sẵn sàng vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
    Chiều 30/6, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Xuân Phương đã tổ chức Lễ trao các quyết định của Thành phố về công tác cán bộ tại phường.
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO