Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”

Vân Tảo| 19/04/2022 14:58

 Điện ảnh cách mạng Việt Nam từng có rất nhiều bộ phim hay, nổi tiếng về đề tài chiến tranh cách mạng ra đời trong thời kì chiến tranh với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong giai đoạn hiện nay, khi điện ảnh đang được hướng tới là một ngành công nghiệp thì dòng chủ lưu này dường như vẫn đang bị “tắc nghẽn”, nếu có thì cũng chỉ “như muối bỏ bể” khi tính theo tỉ lệ phần trăm số phim được sản xuất mỗi năm. Chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - nguyên Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam về vấn đề này.
Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”
PV: Thưa bà, đề tài chiến tranh hậu chiến vốn là một chủ đề nổi bật gây được dấu ấn mạnh mẽ trong dòng chảy điện ảnh cách mạng Việt Nam. Có nhiều bộ phim được thực hiện trong thời kì chiến tranh đầy khó khăn, gian khổ nhưng lại trở thành những tác phẩm xuất sắc. Vậy theo bà, vì sao lại có điều kì diệu này?
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Theo thiển nghĩ của tôi, điện ảnh Việt Nam đạt được những bộ phim vô giá đó là vì ngày ấy nền điện ảnh Việt Nam còn rất non trẻ, mới mẻ. Các nghệ sĩ điện ảnh cách mạng lớp đầu tiên còn đầy say mê khám phá nền nghệ thuật thứ 7 trong lĩnh vực phim truyện mà các chuyên gia Liên Xô và Trung Quốc sang giảng dạy cho những bài học đầu tiên, giờ được tự lực thể hiện nên rất hào hứng, dồn mọi tâm huyết vào những thước phim gây xúc động lòng người. Các anh chị nghệ sĩ ngày ấy lại đang trẻ tuổi đầy nhiệt huyết làm nghề và mong muốn khẳng định mình.
Những tác phẩm điện ảnh cách mạng kinh điển này không chỉ còn lại mãi với thời gian mà còn minh chứng một điều rất đúng: Nghệ thuật sẽ rất hay nếu ta luôn dồn cho nó sự say mê, tâm huyết - khi được dâng hiến hoàn toàn vì nghệ thuật mà không phải lo lắng hay vướng bận gì khác, chắc chắn bộ phim sẽ có những dấu ấn không thể phai mờ.
PV: Thực tế cho thấy, hiện nay, điện ảnh Việt Nam phát triển cả về quy mô sản xuất và điều kiện sản xuất, nhưng nền điện ảnh đương đại lại thiếu vắng những bộ phim đề tài này hoặc có rất ít. Lí do là gì, thưa bà?
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tôi nghĩ, các cuộc chiến tranh chống xâm lược của ta đã dành thắng lợi vẻ vang nhưng thời gian ngày càng một lùi xa - những bộ phim về chiến tranh ta làm đã quá nhiều và nhiều bộ phim đã quá hay, bằng chứng là đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế, nay có thể đã bão hòa chăng?. Hoặc có thể các hãng phim Nhà nước hơn mười năm trở lại đây đã không còn được Nhà nước “chăm sóc kỹ càng” như trước về nhân lực, vật lực và tài lực nên không có khả năng quay lại đề tài này. Nhất là Hãng Phim truyện Việt Nam - nơi sản xuất ra nhiều bộ phim chiến tranh được coi là hay nhất - mấy năm nay coi như đã bị cáo chung trong việc cổ phần hóa dẫn đến tê liệt, tan rã hoàn toàn... Bên cạnh đó, hơn 500 hãng phim tư nhân được thành lập - muôn hoa đua nở sản xuất rất nhiều phim đủ các thể loại đề tài đương đại và nghiêng về giải trí để hầu mong thu hồi vốn. Hơn nữa, những nghệ sĩ điện ảnh kinh qua hai cuộc chiến có nhiều trăn trở và kinh nghiệm, vốn sống thực tế cũng như kinh nghiệm nghề nghiệp nay đã “hai năm mươi” hầu như gần hết rồi. Lớp trẻ thì không phải ai cũng đủ dũng cảm và thú vị khi đi vào đề tài này...Rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên dòng phim này ngày càng sản xuất ít là lẽ đương nhiên.
Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”
PV:Từ trải nghiệm của bản thân, là nhà sản xuất của một số bộ phim đề tài chiến tranh, hậu chiến như Những đứa con của làng, Truyền thuyết về Quán Tiên, bà có cho rằng hiện nay làm một bộ phim chiến tranh hấp dẫn, thu hút khán giả là vô cùng khó, dù có tiền?
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Đúng vậy. Rất khó khi hiện nay làm phim đề tài chiến tranh - nhất là lại phải hấp dẫn thu hút khán giả. Cho dù cầm trong tay vài triệu đô (qui ra vài chục tỷ tiền Việt) đi chăng nữa cũng chưa ai dám chắc là sẽ làm được bộ phim hay về chiến tranh. Bởi vì nghệ thuật không thể đi theo lối mòn - càng không thể bắt chước hay lặp lại người khác. Cái nhìn về chiến tranh nếu không tìm tòi ra được cái gì mới thì cũng không nên làm. Thứ nữa, nếu có làm thì hiện nay bối cảnh rồi quân trang, quân dụng, xe pháo từ thời chống Mỹ đã không còn nhiều, nữa là thời chống Pháp - sẽ gây khó khăn rất lớn trong việc thể hiện. (Nhắc tới điều này tôi rất lấy làm tiếc khi tiến hành cổ phần hóa - kho đạo cụ rất quí của Hãng Phim truyện Việt Nam qua nhiều thế hệ dành dụm và gìn giữ để làm các bộ phim lịch sử, chiến tranh hình như đã bị rơi rụng hết). Người không ở trong nghề thì thấy nó toàn là đồ bỏ đi, nhưng chỉ người làm nghề mới thấy được sự quí giá của nó.
Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”
Một cảnh trong phim “Những người viết huyền thoại”

PV:Là người gắn bó lâu năm với điện ảnh Việt Nam, cả trên phương diện sáng tác và quản lí, theo bà, giải pháp nào để khuyến khích người làm điện ảnh mặn mà, đau đáu hơn với đề tài chiến tranh hậu chiến, xem như là trách nhiệm, sứ mệnh của người làm công việc sáng tác?
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tôi nghĩ các nghệ sĩ điện ảnh chắc không ai quay lưng với đề tài này. Nhưng điều kiện nào để họ không quay lưng đây? Mỗi năm Nhà nước dành ngân sách cho điện ảnh vô cùng ít ỏi. Được biết mấy năm nay toàn ngành chỉ được vẻn vẹn có 65 tỷ đồng (đầu tư cho sản xuất 3 phim truyện điện ảnh và mấy chục phim tài liệu, hoạt hình) - ít ỏi thế mà bảo phải xây dựng một nền công nghiệp điện ảnh thì thật là đánh đố nhau. Thế nào là một nền công nghiệp điện ảnh cũng còn chưa hình dung hết về khái niệm, nói gì đến phát triển nó... Vẽ giấc mơ thì dễ mà biến giấc mơ thành hiện thực mới khó. Đấy là chưa kể thủ tục để có được số tiền này tỏa được hơi ấm vào các bộ phim của 3 thể loại nói trên còn phải qua bao nhiêu bước xét duyệt của nhiều cấp. Trong bối cảnh dịch Covid, rất nhiều công chức dính F0 - thì tiến độ xét duyệt càng chậm... Cho nên, ngọn lửa của niềm say mê, sự hào hứng sáng tạo nghệ thuật trong mỗi bộ phim nói riêng, của cả một ngành nói chung nếu không khéo sẽ cứ nguội dần nguội dần - đó mới là điều rất đáng lo ngại nhất.
PV:Bà nghĩ như thế nào về cái gọi là “tinh thần cách mạng của những người làm điện ảnh cách mạng?”.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tinh thần cách mạng trong nghề - cho đến hôm nay, dù nhiều tuổi rồi, nói không ngoa - tôi đã tận hiến. Nhưng cũng nên thử hỏi các bạn trẻ xem như thế nào... Tôi hi vọng các bạn ấy không làm chúng ta thất vọng.
PV:Xin cảm ơn bà!
(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 5 lĩnh vực Hà Nội ưu tiên thực hiện để phát triển Thủ đô “văn minh, hiện đại, hạnh phúc”
    Trong giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ Thành phố Hà Nội xác định 5 lĩnh vực ưu tiên thực hiện, từ đó khẳng định vai trò tiên phong, đột phá của Thủ đô trong kỷ nguyên mới; phát triển Hà Nội “văn minh, hiện đại, hạnh phúc” đúng với chủ đề Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đặt ra.
  • Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội
    Sáng 14/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình đã diễn ra lễ khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
  • Hội Sân khấu Hà Nội tìm giải pháp cho kịch bản đề tài đương đại
    Sáng 13/10, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức hội thảo “Xây dựng kịch bản sân khấu đề tài đương đại” với sự tham dự của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà viết kịch, đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu Thủ đô. Đây là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm nhận diện những khoảng trống trong sáng tác kịch bản sân khấu hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp để đưa những vấn đề của đời sống đương đại lên sàn diễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng.
  • Kỳ 6: Hiệu lực, hiệu quả, tiên phong sắp xếp mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Hà Nội
    Thực hiện chỉ đạo, chủ trương của Trung ương, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Thành phố Hà Nội là địa phương tiên phong, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn cùng đến với nội dung hiệu lực, hiệu quả, tiên phong sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Thành phố Hà Nội.
  • [Podcast] Dân dã món nộm rau muống tôm đồng Hà Nội
    Ẩm thực Thăng Long – Đông Đô - Hà Nội là bức tranh sống động, đậm nét văn hóa và con người được bồi đắp, gìn giữ và phát triển theo thời gian. Có những món ăn dân dã, giản đơn, nhưng lại thấm đẫm triết lý sống, tình cảm và sự sáng tạo của người Hà thành như bún thang, bát phở ngọt đượm, đến bát canh cua, đĩa cà muối. Và trong những món ăn dân dã ấy, nộm rau muống tôm đồng là một lát cắt rất riêng – bình dị mà duyên dáng, gợi nên bao nỗi nhớ về một Hà Nội thanh lịch và đầy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
  • Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành của ngành văn hóa và thể thao
    Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô 2024 và các văn bản triển khai thi hành cho công chức văn hóa 126 xã, phường năm 2025 diễn ra sáng 14/10 tại Bảo tàng Hà Nội. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bạch Liên Hương, nhấn mạnh: “Việc tổ chức Hội nghị tập huấn dịp này nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ngành văn hóa và thể thao Hà Nội hiểu rõ, nắm chắc các nội dung cốt lõi, điểm mới, từ đó làm cơ sở cho việc áp dụng và thực hiện đúng quy định của Luật trong thực tiễn công tác và quản lý Nhà nước tại
  • Công trình kiến trúc Pháp - Ga Huế được công nhận là điểm du lịch
    Công trình Ga Huế được người Pháp xây dựng năm 1906 đã được Sở Du lịch TP Huế giao cho Chi nhánh Khai thác Đường sắt Thừa Thiên Huế quản lý, khai thác và phát triển du lịch.
  • Ra mắt bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam”
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam” gồm 3 tập do tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn và giới thiệu. Bộ sách quy tụ các tác phẩm tiêu biểu của gần 20 tác giả Việt Nam, trải dài gần một thế kỷ sáng tác (từ thập niên 1940 đến nay).
  • Ông cháu Chích Chòe
    Chích Chòe rũ mình, rỉa lông, rỉa cánh. Nó thích thú chải chuốt bộ trang phục bóng bẩy của mình. Khoái chí, anh chàng ngẩng cao đầu, cất tiếng hót trong vắt giữa trời xuân.
  • Cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đưa Hà Nội phát triển trong giai đoạn mới
    Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thực hiện thắng lợi hầu hết các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra. Trong đó có công tác cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đây cũng là nội dung được Đảng bộ Thành phố chú trọng triển khai trong giai đoạn phát triển mới, cụ thể là tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
  • Trưng bày quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ tại Vườn hoa Tao Đàn
    Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 13/10, UBND phường Cửa Nam tổ chức khai mạc trưng bày quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ tại Vườn hoa Tao Đàn.
  • Phố phường Hà Nội được trang hoàng rực rỡ chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố
    Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, những ngày này, trên khắp các tuyến phố của Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, pano, áp phích.
  • Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2025
    Sáng 13-10 (tức ngày 22 tháng Tám âm lịch), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (xã Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tỉnh Thanh Hóa tổ chức trọng thể Lễ hội Lam Kinh năm 2025 - Kỷ niệm 607 năm Khởi nghĩa Lam Sơn (năm 1418-2025), 597 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang (năm 1428-2025) và 592 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi (năm 1433-2025).
  • Hòa nhạc đặc biệt “Kết nối giai điệu Việt - Mỹ” diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm
    Chương trình hòa nhạc đặc biệt Kết nối giai điệu Việt - Mỹ sẽ diễn ra ngày 15/10 tại Nhà hát Hồ Gươm Hà Nội với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ hàng đầu đến từ hai quốc gia.
  • Góp phần thúc đẩy sự phát triển của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại
    Chiều 10/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Tri thức số (TTS) tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tác Tiểu thuyết Thời báo Văn học Nghệ thuật lần thứ I (2023 – 2025).
Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Vẽ giấc mơ thì dễ…”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO