Nguyễn Du và  mối tình với cô gái đất kinh kỳ

Thu Hà| 13/01/2009 08:49

NHN - Nguyễn Du (1766 “ 1820) tự là  Tố Như, hiệu là  Thanh Hiên, biệt hiệu là  Hồng Sơn lạp hộ. Trong gia phả tuy không ghi rõ nhưng có nhiửu điểm để kh?ng định rằng ông đã được sinh ra ở phường Bích Câu, tại kinh thà nh Thăng Long.

Tình hình chính trị Thăng Long cuối thế kỷ 18 lúc nà y rất phức tạp và  gia đình Nguyễn Du cũng tan nát dần. Năm 13 tuổi, Nguyễn Du cũng phải chịu tang mẹ ở đất Thăng Long.

Thăng Long đã gắn bó nhiửu với thời tuổi trẻ của Nguyễn Du. Một trong những kỷ niệm sâu sắc đó là  hình ảnh những bông sen trên hồ Tây, nở đầy trên mặt hồ căng nước hay bến đò lưu lại mối tình của Nguyễn Du thời trẻ.

Nguyễn Du lúc còn là  học trò ở với thân sinh là  Xuân quận công Nguyễn Nghiễm ở Hà  Nội, theo học với một ông đồ họ Lê ở Gia Lâm, bên kia sông Nhị. Cậu học trò cùng các bạn ngà y nà o cũng phải qua sông bằng đò ngang. Người chở đò là  một cô gái nhà  nghèo nhưng xinh xắn và  ăn nói có duyên. Cậu học trò họ Nguyễn rất để ý.

Một hôm, cậu đến chậm, lỡ chuyến đò, cậu phải đợi chử sốt ruột, nên là m một bà i thơ nhử bạn đưa cho cô lái để tử lòng mình và  cũng để thử­ lòng cô gái. Câu thơ cuối, tác giả bử lử­ng có ý để chử cô gái điửn và o. Nhận được, cô gái bẽn lẽn và  từ chối, nhưng vử sau nể lời bạn, cô cũng thêm và o hai chữ là m quen. Thế rồi hai người yêu nhau, nhà  thơ đã thổ lộ lòng mình bằng 4 câu thơ:

''Quen nhau nay đã nên thương

Cùng nhau xe mối tơ vương chữ tình

Cảnh xinh xinh, người xinh xinh

Trên trời, dưới nước, giữa mình với ta.

Nguyễn Du và  mối tình với cô gái đất kinh kỳ

Toà n cảnh khu mộ Nguyễn Du

Họ yêu nhau tha thiết, quyết chí lấy nhau, nhưng rồi không lấy được nhau. Bởi lẽ đơn giản: Nguyễn Du là  cậu con trai quý tộc mà  cô kia thì chỉ là  một cô gái bình dân. Chẳng những thế, do chuyện yêu đương ấy Nguyễn Du còn bị gọi vử nhà  chịu một trận đòn nên thân, rồi lại bị gử­i vử học một ông đồ khác ở Thái Bình.

Hơn mười năm sau, khi Nguyễn Du có dịp trở lại bến cũ đò xưa thì cô gái đi lấy chồng lâu rồi, chỉ còn cây đa vẫn còn xanh tươi trước gió, dòng nước đử vẫn lặng lẽ trôi xuôi. Bến đò vẫn đông người qua lại nhưng vắng bóng một người. Trông cảnh cũ nhớ người xưa, nhà  thơ đà nh bùi ngùi sẽ ngâm lên bốn câu thơ:

Yêu nhau những muốn gần nhau

Bử sâu trăm trượng, tình sâu gấp mười

Vì đâu xa cách đôi nơi

Bến nay còn đó nà o người năm xưa?

Những năm tháng lưu lạc, ông đã sống một cuộc đời lênh đênh nổi chìm thật vất vả gian truân, nhưng lại có nhiửu điửu kiện gần gũi và  thông cảm với nỗi thống khổ của quảng đại quần chúng nhân dân.

Khoảng năm 1791, ông có dịp vử Thăng Long để thăm người anh và  đã có dịp gặp gỡ một cô gái đẹp gảy đà n mà  ông không biết rõ tên tuổi. Những ký ức vử cô gái nà y và  tiếng đà n là m say đắm lòng người đã in đậm trong lòng Nguyễn Du để rồi tới 20 năm sau (năm 1813), Nguyễn Du được thăng chức Cần Chánh điện học sĩ, được cử­ là m Chánh Sứ đi Trung Quốc.

Trên đường đi sứ sang Trung Quốc, khi đó trước mắt ông thay và o hình ảnh người con gái đẹp đất Thăng Long thủa nà o là  một gương mặt bơ phử chẳng sử­a đồi mà y.

Có lẽ nỗi cảm tác trước tiếng đà n huyửn diệu cùng nỗi ưu tư trước số phận chìm nổi của khách giai nhân còn theo mãi tâm trí Nguyễn Du khi nhà  thơ đặt bút viết những dòng thơ của Truyện Kiửu. Người Thăng Long còn có may mắn được đọc những bản in đầu tiên của Truyện Kiửu trước khi  nó được lưu truyửn rộng rãi.

Nguyễn Du mất đi nhưng những tác phẩm văn học của ông còn mãi.  Truyện Kiửu - kiệt tác của đại thi hà o Nguyễn Du là  một truyện thơ nôm viết bằng thể lục bát, gồm 3.254 câu thơ nhưng nó là  một trong số tác phẩm hiếm có thể chinh phục được rộng rãi tình cảm của đông đảo người đọc, từ già  đến trẻ, từ người có học đến quần chúng bình dân trước đây phần lớn bị thất học.

Thăng Long gắn bó với nhiửu ký ức của Nguyễn Du, chính vì vậy trong lòng nhà  thơ luôn có một nỗi nhớ khôn nguôi vử một nơi đầy hoà i niệm. chính vì vậy, khi có dịp trở lại Thăng Long, thấy sự đổi thay của cảnh vật, con người nhà  thơ Nguyễn Du đã có đôi chút ngỡ ngà ng và  mang một nỗi buồn mang mác:

Nhà  xưa bỗng hóa đường nà y

Cung xưa bỗng hóa thà nh xây lạ lùng

Gái quen nay đã con bồng

Bạn chơi nay đã lên ông cả rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội triển khai 9 nhóm giải pháp để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
    Dự thảo Báo cáo “Tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024” của UBND Thành phố Hà Nội trình HĐND Thành phố (nhiệm kỳ 2021 – 2026) tại Kỳ họp thứ 17 (từ ngày 1 – 4/7/2024), Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật và 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024.
  • Nhà văn Bùi Tiểu Quyên: “Viết cho thiếu nhi thật ra không dễ chút nào”
    Nhà văn Bùi Tiểu Quyên “khởi nghiệp văn chương” từ năm 2008 và những năm gần đây đặc biệt gây tiếng vang với những tác phẩm viết cho thiếu nhi. Ngòi bút tinh tế, trong trẻo, dí dỏm thấm đượm tình yêu, lòng ham học hỏi đã chinh phục hàng ngàn trái tim độc giả, đặc biệt là độc giả thiếu nhi - thiếu niên. Không chỉ vậy, các tác phẩm của chị cũng được giới chuyên môn đánh giá cao và gặt hái nhiều giải thưởng. Cùng phóng viên Người Hà Nội lắng nghe chia sẻ của chị xung quanh những “đứa con tinh thần” mà chị đã dày công ấp ủ…
  • Triển lãm tranh “Sĩ tử”: Cổ vũ tinh thần các em học sinh trước kì thi quan trọng
    Triển lãm tranh “Sĩ tử” đem đến cho khán giả cái nhìn chân thực về hình ảnh các “sĩ tử” ngày nay - những lớp trẻ là “mầm non tương lai” qua 69 bức tranh trực hoạ tại các trường Trung học phổ thông, các Trung tâm luyện thi… Đồng thời, triển lãm còn cổ vũ tinh thần các sĩ tử trước thềm kỳ thi đại học quan trọng.
  • Hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06
    Chiều 26/6/2024, tại hội trường UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số Quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; chia sẻ và thảo luận một số kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện việc Chuyển đổi số và Đề án 06 trong thực tiễn.
  • Ngày hội Gia đình Việt Nam diễn ra từ 25-29/6
    Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức có chủ đề "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng" diễn ra từ ngày 25 đến 29/6 tại Hải Phòng.
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Du và  mối tình với cô gái đất kinh kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO