Người “thổi hồn” cho gốm

Đặng Thủy| 21/01/2023 15:19

Là họa sĩ đã ghi được nhiều dấu ấn với những tác phẩm trên chất liệu gốm từ những năm tháng trẻ tuổi, cho đến nay khi đã xấp xỉ tuổi ngũ tuần Vũ Hữu Nhung vẫn không thôi khát khao làm mới mình với những sáng tạo, thử nghiệm trong không gian điêu khắc gốm. Với anh, tạo cho gốm một đời sống mới cũng chính là cách để làm mới mình.

vu-huu-nhung.jpg
Họa sĩ Vũ Hữu Nhung

Hồi sinh nghề gốm cho làng

Họa sĩ Vũ Hữu Nhung là người con của làng gốm Phù Lãng - một làng gốm cổ đất Kinh Bắc xưa. Thuở đôi mươi, rời làng quê lên Hà Nội học, Vũ Hữu Nhung mang theo những khát vọng và cả niềm trăn trở khi làng nghề của quê hương ngày càng mai một. Tốt nghiệp khoa Điêu khắc, trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 1999, anh bắt đầu gây dựng sự nghiệp bằng việc sang làng gốm Bát Tràng học nghề. Sáu tháng lăn lộn ở Bát Tràng, Vũ Hữu Nhung sớm nhận ra gốm Phù Lãng không thể lai tạp mà phải có một bản sắc riêng. Từ đặc trưng riêng (gốm Phù Lãng được tạo nên từ “xương” là đất đỏ), Vũ Hữu Nhung quyết định sẽ giữ cốt gốm đó cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, thay vì những sản phẩm truyền thống là vại, chum, quách, tiểu... anh tìm tòi mở hướng sáng tác mới sang gốm phẳng với các loại phù điêu, tranh gốm rồi cả tượng, lọ hoa...
Xưởng gốm đầu tiên của Vũ Hữu Nhung nằm ở xóm Chợ, thôn Phù Lãng khi ấy anh phải nhờ nhà người bác họ. Anh bảo, khi quyết định trở về làng lập nghiệp anh đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều giữa 2 lựa chọn, một là làm tác phẩm độc bản, hai là mở xưởng sản xuất số lượng nhiều để tạo công ăn việc làm cho người nhà, thợ thuyền.

dau-ngua.jpg

Đằng đẵng gần 10 năm Vũ Hữu Nhung say sưa, mê mải để “hồi sinh” nghề gốm cho làng. Để “gốm Nhung” đạt chất lượng cả về màu sắc lẫn nghệ thuật tạo hình khối, hoa văn, Vũ Hữu Nhung đã cố gắng tìm tòi, phá cách, bứt khỏi những gì đã quá quen trong nếp nghĩ, bàn tay xoay hay vuốt đất. Tất nhiên, mọi việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đã có khi, lô hàng cơ sở của anh sản xuất bị trả lại vì khách hàng chưa ưng ý nhưng Vũ Hữu Nhung không nản, anh biến thất bại làm động lực để vươn lên.
Thành công của Vũ Hữu Nhung đó là đã “đưa gốm Phù Lãng từ mặt đất lên bàn” (lời của họa sĩ Lê Huy Văn), hay nói như kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính thì Nhung “đã góp phần để đồ sành gia dụng trở thành sành trang trí và có chỗ trong đời sống đương đại”. Những sản phẩm mà xưởng gốm của Vũ Hữu Nhung sản xuất khi ấy không chỉ hài lòng người tiêu dùng trong nước mà còn vươn đến những thị trường mới trên thế giới. Và minh chứng rõ nhất cho sự thành công của Vũ Hữu Nhung đó chính là những giải thưởng: Giải Khuyến khích triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2000 và 2005; Giải đặc biệt hội thi "Nghệ nhân có đôi bàn tay vàng" do Hội đồng Anh tổ chức năm 2001; giải Ba triển lãm Điêu khắc toàn quốc lần thứ IV (1993 - 2003)...

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn khi xem những tác phẩm của Vũ Hữu Nhung đã đánh giá: “Gốm Nhung trẻ trung và lạ, chọn ngay sự phổ cập cho số đông thị hiếu người chơi. Vừa thỏa thuê sự bình dị chân quê nguyên cốt sành Phù Lãng, lại chẳng thiếu sự ngẫu hứng tìm mới cho nhịp đôi khó bỏ: Xưa và nay, truyền thống và đương đại của gốm Việt. Với Vũ Hữu Nhung, cái tình chi mà cốt đất dẻo mềm và màu men thôn dã quê mẹ vẫn âm thầm trợ duyên để cậu trai làng ngày nào dám bứt ra khỏi lực hút vô hình của thị trường, tiếp tục ngược dòng với cuộc chơi mới để được khác trong một không gian khác”.

Thử nghiệm mới với những con giáp...

Năm 2008, họa sĩ Vũ Hữu Nhung quyết định rẽ bước sang nghề giáo, trở thành giảng viên của trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Anh bảo, cũng từ đây anh được thỏa thuê với những sáng tạo, thử nghiệm mới sau một thời gian dài phải chạy theo các đơn hàng và bị chi phối bởi thị trường. Ngày ngày sau những giờ lên lớp anh lại miệt mài với những ý tưởng, những thể nghiệm mới, nào chân dung thiếu nữ, nào bình, nào tượng trang trí, nào con giáp...

Xưởng gốm nhỏ của họa sĩ Vũ Hữu Nhung nằm trong căn hộ chung cư trên phố Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm giờ là chốn để Vũ Hữu Nhung thỏa sức bay bổng với gốm. Chỉ cho tôi những tác phẩm về mèo trên chất liệu gốm vừa mới làm xong, Vũ Hữu Nhung bảo đã hơn 2 tháng nay anh chuyên tâm với những chú mèo gốm để chuẩn bị cho triển lãm chung vào dịp đón xuân mới Quý Mão 2023.

Nhìn những chú mèo gốm được “tạo dáng” với chiếc đuôi cong cong, có khi như vẫy tay chào dễ thấy Vũ Hữu Nhung đã dồn nhiều tâm sức trong từng tác phẩm. Vũ Hữu Nhung cầm tinh con mèo, nên khi làm con giống này anh cũng dày công nghiên cứu để sao cho những chú mèo trong tác phẩm của mình vừa có tinh thần dân gian lại vừa mang tính đương đại.
“Mèo là con vật gần gũi, thân quen với người Việt, nên làm con giống mèo vừa dễ lại vừa khó. Chất liệu gốm không cho phép tả kỹ hay đi sâu vào chi tiết như cơ hay móng vuốt vậy nên tôi thường tập trung cho phần thân, mặt và đầu để tạo sự bất ngờ cho người xem. Bên cạnh những chú mèo gốm giữ nguyên màu sành là những chú mèo được làm màu khi là màu tương phản, lúc lại là hòa sắc” - họa sĩ Vũ Hữu Nhung chia sẻ.

Chọn đề tài con giáp để sáng tác mỗi dịp Tết đến, xuân về là một “nếp quen” của nhiều họa sĩ cả trong mỹ thuật truyền thống và đương đại. Tuy nhiên, với Vũ Hữu Nhung thì đây đang là một thử nghiệm mới của anh. Trước đó vài tháng (tháng 5/2022), anh đã “trình làng” công chúng những tác phẩm về đề tài ngựa trong triển lãm “Con giống” cùng nhóm họa sĩ Lê Minh Trí, Lê Ngọc Thuận, Lê Thiết Cương. Vẫn là chất liệu sở trường sành Phù Lãng, họa sĩ Vũ Hữu Nhung đã khai thác vốn dân gian từ những con ngựa gỗ, ngựa đá, ngựa gốm, ngựa giấy để đưa vào tác phẩm của mình. Với độ đanh của chất sành, độ no của hình khối cùng sự cân bằng về tỉ lệ tác phẩm ngựa của anh cũng đã tạo được dấu ấn với công chúng yêu nghệ thuật.

Chia sẻ về những thử nghiệm mới của mình, họa sĩ Vũ Hữu Nhung cho hay trước đây anh cũng đã từng có tác phẩm về cá, chim, rồng, sâu, ngựa (tác phẩm “Đầu ngựa” từng được giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, năm 2020), nhưng để bắt đầu hành trình sáng tác về 12 con giáp có lẽ năm 2022 mới là sự khởi đầu. Sau những “con giống” ngựa và mèo, thời gian tới Vũ Hữu Nhung sẽ tiếp tục thử nghiệm trên những con giáp khác để có được bộ sưu tập trọn vẹn về 12 con giáp. Và anh còn ấp ủ giấc mơ sẽ có ngày trở lại quê hương để xây dựng một nhà truyền thống lưu những hiện vật, những hành trình, những thăng trầm của làng gốm quê hương...

“Vũ Hữu Nhung hiểu thấu chất sành, vừa giải phóng nó khỏi lực quán tính của một chất liệu định hình mà huy động nó vào những cuộc thể nghiệm mới lạ, tạo cho nó một ngôn ngữ mới, hơn thế nữa, một cuộc sống mới.”

KTS Hoàng Đạo Kính

Bài liên quan
  •  Họa sĩ Nguyễn Sơn và tiếng vọng từ bản ngã
    Họa sĩ Nguyễn Sơn vừa giới thiệu tới công chúng chuỗi tác phẩm mới được sáng tác sau 4 năm làm việc, đặc biệt là thời gian giãn cách vì dịch Covid-19. Triển lãm mang tên “Tiếng vọng/ Bản ngã” (Echo/ Ego) diễn ra từ ngày 2/12 đến 18/12/2022, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Tôn vinh di sản qua không gian trưng bày mới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Không gian trưng bày mỹ thuật ứng dụng và mỹ thuật dân gian vừa được ra mắt tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) là điểm nhấn mới trong hệ thống trưng bày cố định, đồng thời là bước tiến trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống.
  • Triển lãm bức tranh sen "Liên hoa tịnh cảnh"
    Phiên bản đặc biệt của bức tranh “Liên hoa tịnh cảnh”, tranh sen của cư sĩ, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức được trưng bày tại Lotus Art Gallery Van Phuc, Hà Nội.
  • Ra mắt không gian trưng bày đặc sắc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Sáng ngày 24/6/2025 tới, tại số 66 Nguyễn Thái Học (Ba Đình, Hà Nội), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức Lễ ra mắt Không gian trưng bày Mỹ thuật ứng dụng và Mỹ thuật dân gian. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 59 năm thành lập Bảo tàng (1966 – 2025), đánh dấu bước phát triển mới trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản mỹ thuật truyền thống.
  • Hành trình của người họa sĩ từ cao nguyên Mộc Châu đến xưởng họa giữa lòng Thủ đô
    Sinh ra và lớn lên tại thôn Văn Minh, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội, họa sĩ Quách Chiến Thắng (sinh ngày 17/11/1994) đã trải qua một hành trình nghệ thuật đầy biến động nhưng không kém phần đam mê. Từ những ngày đầu chập chững vào nghề cho đến nay, anh đã và đang khẳng định được tên tuổi với những tác phẩm sơn dầu giàu cảm xúc, và gần đây là những thử nghiệm mới mẻ với chất liệu sơn mài truyền thống.
  • Triển lãm tranh cổ động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc
    Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của các họa sỹ chuyên sáng tác tranh cổ động đến từ thành phố Hà Nội và các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam.
  • Tranh vẽ tại cuộc thi "Rực rỡ Việt Nam" sẽ được trưng bày ở nước Pháp
    Qua hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 1.000 bức tranh đến từ trẻ em Việt Nam sống ở 17 quốc gia, chia làm 2 bảng theo hai khung lứa tuổi: Dưới 12 tuổi và từ 12 đến 17 tuổi
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Người “thổi hồn” cho gốm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO