Ngôi làng cổ với kiến trúc Tây âu

TCTH Hà Nội| 07/06/2012 12:59

(NHN) Cách Trung tâm Hà  Nội chừng hơn 40km, là ng Cựu thuộc xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên (Hà  Nội), được nhiửu người gọi là  "là ng Tây", bởi nơi đây còn lưu giữ dấu tích hà ng chục ngôi biệt thự được xây dựng theo phong cách kiến trúc Tây à‚u.

Ngôi là ng cổ với kiến trúc Tây à‚u

Dấu xưa còn lại

Аặt chân đến là ng Cựu, điểm thu hút đầu tiên với du khách là  chiếc cổng là ng bử thế, được xây theo lối quyển thư, tựa như một cuốn sách khổng lồ đang mở ra đón khách. Cổng là ng có kiến trúc cầu kì, bử thế, có tầng, có mái và  có cả lối lên xuống. Vọng các của cổng là ng với mái ngói, bử đao cong vút, hai đôi nghê đắp nổi dù đã sứt mẻ theo thời gian nhưng vẫn còn nguyên nét đẹp cổ kính, thể hiện sự bử thế của một ngôi là ng trù phú. Cổng mỗi nhà  đửu có họa tiết trang trí khá riêng biệt, có thể là  hình đôi nậm rượu, con tôm, con dơi hay có cổng thì là  hai con nghê chầu hai bên án ngữ.

Ảnh hưởng một phần từ kiến trúc Pháp, những ngôi nhà  ở là ng Cựu mang vẻ đẹp hoa lệ nhưng khác với các biệt thự Pháp còn lại ở Sa Pa, àà  Lạt. Là ng Cựu là  sự kết hợp hà i hòa giữa kiến trúc kinh viện châu à‚u và  kiến trúc bản địa. Tới đây, người là ng sẽ chỉ cho du khách thấy nhà  cụ Phó Du được xây dựng năm 1929, thuộc loại sớm nhất là ng tiêu biểu cho kiến trúc àông Dương. Ngôi nhà  được nhấn mạnh khối trung tâm, hai bên cân xứng, phía trước đan xen những vườn hoa nhử tạo điểm nhấn giúp ngôi nhà  mang vẻ bử thế mà  vẫn thanh thoát. Nhà  ông Xã Vình, một nhà  buôn gỗ, là  một trong những biệt thự cầu kì nhất. Lối ngõ thênh thang lát đá tảng xanh, hai tòa nhà  ở hai bên nối với nhau bằng cầu bê tông uốn lượn, cổng được trang trí sơn thủy hữu tình. Nhà  của cụ Hà n Thăng thì mang dáng dấp đại quan, mái cổ, cử­a bức bà n, cột gỗ lim to, nửn nhà  tôn cao, sân thấp mà  rộng, tòa ngang dãy dọc như ở chốn tam cung lục viện.

Có thể thấy, những căn nhà  ba gian với khoảng sân rộng là  kiến trúc của cả là ng. Nét tinh tế thể hiện trên những mái nhà  cong vút, những khung cử­a tỉ mẩn trong từng chi tiết và  những hình hoa văn dù đã bị thời gian lấp đi bằng rêu mốc vẫn tửa rạng vẻ đẹp của một thời và ng son. Ngoà i sự thể hiện vử đời sống vật chất, lăng kính kiến trúc còn thể hiện góc độ văn hóa của ngôi là ng. Trong là ng có nhà  thử họ, trường học, nơi giao lưu kết nối cộng đồng, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa con người với con người.

Nuối tiếc nghử truyửn thống

à”ng Nguyễn Văn Thắng, chủ nhân của một ngôi nhà  có kiến trúc cổ của là ng Cựu cho biết, từ thời Pháp thuộc, người là ng Cựu đã nổi tiếng với nghử may âu phục. Nhử nghử nà y, nhà  nhà  trong là ng già u lên nhanh chóng.

Người là ng Cựu chuyên may com-lê cùng các bộ đầm tân thời phục vụ cho người Pháp cũng như giới thượng lưu ở Hà  thà nh và  cả Sà i Gòn. Ban đầu họ đi lên từ cái mặc để khắc phục cái ăn, dần dần trở thà nh những thương hiệu đệ nhất Hà  thà nh như: Phúc Hưng, Phúc Mử¹, Аức Lợi... Ngà y ấy, nghử buôn vải cũng được người là ng Cựu chiếm lĩnh gần như toà n bộ thị trường may mặc ở Hà  Nội rồi mở rộng thị trường và o tận Sà i Gòn - Chợ Lớn. Và o thế kỉ XX, ông Chu Văn Luận - một thương gia già u nổi tiếng ở là ng Cựu - còn tà i trợ xây dựng cho là ng mình biến thà nh khu dân cư ăn chơi bậc nhất nông thôn Việt Nam với mỗi ngõ ngách trong xóm được lát đá xanh, cung tiến một cái cột đèn bê-tông, có mử neo sắt, treo một cái đèn bão Hoa Kử³ sáng bằng dầu hửa suốt đêm!

à”ng Thắng cho biết thêm, sau Cách mạng Tháng Tám, nhiửu người già u có gốc là ng Cựu đã quyên tiửn cho Chính phủ. Hồi kháng chiến khó khăn, họ vẫn ở Hà  Nội, coi biệt thự còn lại ở là ng như từ đường. Hiện ở là ng chỉ có hơn 100 hộ, với hơn 600 nhân khẩu, sinh sống bằng nghử nông nên không có tiửn đầu tư chống lại sự xuống cấp của những ngôi nhà  là  niửm tự hà o của người dân. Hơn thế, 1/3 trong số gần 100 ngôi biệt thự cổ của là ng hiện bị bử không, thỉnh thoảng mới có người đến quét dọn, nhưng cũng có nhà  mấy hộ cùng sở hữu, bán đi bán lại nhiửu lần, mạnh ai người ấy là m, cải tạo theo ý riêng khiến cảnh quan, không gian kiến trúc cổ ít nhiửu bị biến dạng hoặc mất đi.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Thắng buồn bã nói: Những ngôi nhà  đẹp ở là ng tôi bây giử đửu là  những ngôi nhà  hầu như quanh năm suốt tháng cử­a đóng then cà i kín mít. Chủ nhân của những ngôi nhà  ấy đã tửa đi khắp nơi mà  không hẹn ngà y vử....

Giử đây, đến là ng Cựu, đông nhất có lẽ là  cánh sinh viên kiến trúc hay những thà nh viên của các CLB nhiếp ảnh. Cũng chưa thấy nhắc đến một phương án bảo tồn kiến trúc là ng  như ở Аường Lâm hay Cự Аà . Rời là ng Cựu, theo mãi chúng tôi là  hình ảnh những khung cử­a gỗ khóa trái hoen gỉ theo năm tháng, những khoảnh sân vườn đầy lá rụng ngập bước chân, những bức tường rêu loang lổ vết thời gian... Tất cả đem đến một niửm tiếc nuối và  băn khoăn: Bao giử là ng Cựu sẽ thà nh điểm du lịch hấp dẫn như người là ng Cựu từng mong muốn?

(0) Bình luận
  • Góp phần xây dựng, lan toả văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động, tổ chức không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần cùng Thành phố trong việc phát triển văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Ngôi làng cổ với kiến trúc Tây âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO