Nghệ thuật chèo giữ lửa đam mê thông qua mạng xã hội

KTĐT| 08/09/2021 11:08

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn trên toàn quốc không thể diễn ra theo cách truyền thống. Trong bối cảnh ấy, công nghệ 4.0 đã trở thành hướng đi phù hợp nhất để các tiết mục đến với khán giả, vừa như một giải pháp để nghệ sĩ được thỏa đam mê của mình. Gần dây, các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam đã tổ chức chuỗi chương trình “Giữ lửa đam mê” góp phần động viên tinh thần người yêu nghệ thuật truyền thống trong mùa dịch.

Mang tiếng hát đến với khán giả
Những ngày qua, fanpage của Nhà hát Chèo Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả đam mê nghệ thuật truyền thống. Vào mỗi tối cuối tuần, các nghệ sĩ chèo của Nhà hát Chèo Việt Nam lại livestream để biểu diễn phục vụ khán giả nhiều làn điệu chèo như: “Tò vò”, “Đào Liễu”, “Hề Cu Cậu”… Hoạt động này năm trong chuỗi chương trình “Giữ lửa đam mê” do Nhà hát chèo Việt Nam tổ chức.
Ngày 29/8, nghệ sĩ Trần Thái Sơn là người đầu tiên mở màn chuỗi chương trình “Giữ lửa đam mê”. Trong buổi livestream, nghệ sĩ Trần Thái Sơn chia sẻ: “Ngày trước, nghệ sĩ được biểu diễn rất nhiều để phục vụ chương trình, sự kiện của TP, thậm chí ở những nơ miền núi, hải đảo xa xôi để phục vụ bà con. Nhưng từ khi Covid-19 xuất hiện, các nghệ sĩ cũng phải tuân thủ các Chỉ thị giãn cách - Ai ở đâu ở yên đó. Nhưng với sứ mệnh của nghệ sĩ như Thái Sơn cần phải biểu diễn phục cho khán giả. Bởi với nghệ sĩ, được biểu diễn phục vụ khán giả cũng như hơi thở, cơm ăn nước uống hàng ngày. Chúng tôi rất vui vì nhờ có công nghệ 4.0 được gần hơn với khán giả hơn trong bối cảnh đại dịch”.Điều đặc biệt trong chương trình “Giữ lửa đam mê” là trong quãng thời gian nghỉ ngơi sau một tiết mục, nghệ sĩ có thể đọc các bình luận của khán giả để tương tác, chia sẻ về nghệ thuật truyền thống. Theo nghệ sĩ Trần Thái Sơn, khi anh biểu diễn trên nền tảng trực tuyến không được sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng như trên sân khấu, có khi có những đoạn âm thanh chưa kịp chuẩn bị. “Tuy nhiên, nghệ sĩ khi biểu diễn ở đâu đều rất chau chuốt. Thay vì những tiếng vỗ tay trên sân khấu, nghệ sĩ được đón nhận những lượt like, share, những lời bình luận khen ngợi, động viên ấm áp của người xem” – nghệ sĩ Trần Thái Sơn chia sẻ.Có thể thấy, dù bối cảnh dịch bệnh khiến việc biểu diễn gặp nhiều khó khăn nhưng khi nhập cuộc với tâm thế của những nghệ sĩ truyền cảm hứng tới cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những rào cản ấy đã được tháo gỡ trong sự đồng cảm và sẻ chia từ khán giả. Trong buổi livestream vừa qua của nghệ sĩ Thái Sơn đã có 1.000 lượt like, hơn 2.000 bình luận và 18.000 lượt xem.Xây dựng thương hiệuTrưởng phòng Tổ chức biểu diễn, Nhà hát Chèo Việt Nam Vũ Hương Lan cho biết: “Hai năm gần đây, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sân khấu không sáng đèn nên các hoạt động bị hạn chế nhiều, không có thông tin để đưa lên. Vì vậy, chúng tôi mong muốn thay đổi để đạt hiệu quả tốt hơn. Và do cơ duyên, trong một cuộc nói chuyện với nghệ sĩ Trần Thái Sơn về ý tưởng biểu diễn livestream trên fanpage Nhà hát, tôi cùng ekip thực hiện chương trình đã nhanh chóng bắt tay vào việc”.
Từ việc xây dựng chương trình, số lượng người tham gia, địa điểm biểu diễn đều được Nhà hát Chèo Việt Nam cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo chuyên môn cũng như công tác phòng chống dịch. Nói về những trăn trở của nghệ sĩ chèo khi biểu diễn trên nền tảng trực tuyến, chị Vũ Hương Lan cho biết: “Ban đầu chương trình dự kiến có 2 người gồm 1 nghệ sĩ và 1 người dẫn chương trình. Tuy nhiên, nếu như vậy, một người phải đeo khẩu trang, một người hát không đeo sẽ không đảm bảo việc phòng, chống dịch. Vì vậy, chúng tôi quyết định chỉ để một nghệ sĩ xuất hiện trước khán giả. Bản thân tôi nghĩ, đây là dịp nghệ sĩ được rèn luyện bản thân mình khi đứng trước công chúng”.Chương trình “Giữ lửa đam mê” của Nhà hát Chèo Việt Nam sau khi phát sóng những số đầu tiên đã nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả. Có thời điểm, người xem lên đến gần 500 người. “Có thể với con số hàng trăm chưa nhiều vì có nghệ sĩ hàng chục nghìn người xem. Nhưng với người làm nghề, 400 người đấy là tương đương với khán giả đến rạp. Mặt khác, với các sản phẩm trên TV hay Youtube… đều là sản phẩm công nghệ, chỉnh sửa của phòng thu. Nhưng livestream là của trình độ thật của nghệ sĩ. Chính vì vậy, Ban Giám đốc cũng đề nghị Đoàn Thanh niên Nhà hát Chèo báo cáo dự kiến những người nào lên sóng và hát như thế nào và yêu cầu gắt gao về chuyên môn” – chị Vũ Hương Lan cho hay.Hiện nay, dù có nhiều khó khăn, Nhà hát Chèo Việt Nam vẫn nỗ lực với mong muốn sẽ duy trì chương trình trong thời gian dài, đưa “Giữ lửa đam mê” trở thành thương hiệu trên nền tảng trực tuyến của Nhà hát Chèo Việt Nam.

Trong tình hình dịch bệnh, nghệ sĩ cũng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ. Vì thế, chúng tôi đồng ý để Đoàn Thanh niên của Nhà hát thực hiện chương trình hàng tuần, giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ. Qua đó, nghệ sĩ có sân chơi, giao lưu với khán giả để giữ lửa đam mê, khi hết đại dịch lại bước vào các chương trình biểu diễn lớn; đồng thời động viên tinh thần người yêu nghệ thuật truyền thống trong mùa dịch.

NSND Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam

(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • [Video] Chùa Thầy - Di sản văn hóa xứ Đoài tỏa sáng cùng Thủ đô ngàn năm văn hiến
    Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa, nhưng hiếm có di tích nào hàm chứa cả giá trị di sản vật thể và phi vật thể như Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cuối năm 2014, chùa Thầy được Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, tới năm 2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận Chùa Thầy là “Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt" và đầu năm 2024, Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân h
  • Trưng bày văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc
    Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc khai mạc trưng bày văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc với hơn 600 hiện vật quý hiếm, với nhiều loại hình và chất liệu phong phú.
  • Hà Nội: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi các Sở, ngành, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ thuật chèo giữ lửa đam mê thông qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO