Nên tăng thêm chất văn hóa Kinh kỳ

Đặng Huy Giang| 20/06/2020 08:02

Nên tăng thêm chất văn hóa Kinh kỳ
Nhà thơ, nhà báo Đặng Huy Giang 
Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam

Tôi nhớ vào một ngày nào đó năm 1985, khi đang đi công tác ở TP. Hồ Chí Minh thì hay tin: Tạp chí hàng tháng của Hội Văn nghệ Hà Nội chuyển thành tuần báo Người Hà Nội. Tôi mừng lắm, bụng bảo dạ: Vậy là từ nay, Hà Nội ta có hẳn một tờ báo chuyên về văn học nghệ thuật. Như vậy cũng có nghĩa, từ nay, văn nghệ sĩ Thủ đô và cả nước nhà lại thêm có “đất” để dụng “võ”.

Tôi nghĩ vậy là có cơ sở. Bởi, ở thời điểm ấy, số đầu báo dành cho văn chương ít lắm. Ngoài báo Văn nghệ (ở Trung ương), còn ở địa phương, có lẽ chỉ có mỗi tuần báo Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh. Còn các báo không chuyên về văn học, trong trang thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần, cùng lắm là cho đăng một bài thơ ngắn. Cho nên, một người mới cầm bút hoặc một người cầm bút chưa mấy tiếng tăm, không dễ gì mà có tác phẩm được lên mặt báo.    

Ngày ấy, làm báo giấy nói chung và báo văn nói riêng, cũng thuận. Do rất ít đầu báo nên số lượng phát hành lên đến cả vạn bản là rất bình thường, chứ không như bây giờ - thời báo điện tử lên ngôi. 

Hiện báo giấy gần như đã hết thời và gặp không ít khó khăn, không chỉ ở ta, mà ở trên phạm vi toàn thế giới. Tôi nói báo giấy ở đây là báo giấy nói chung. Còn báo giấy chuyên về văn học nghệ thuật thì càng khó khăn gấp bội. Nếu trước kia, lượng phát hành là hàng vạn, thì bây giờ, lượng phát hành là hàng nghìn đã là lý tưởng. Không ít địa phương ở ta hiện nay, nhiều báo, tạp chí văn học nghệ thuật vẫn được bao cấp 100%.

Đã nhiều năm nay, báo Người Hà Nội, vì phải tự hạch toán kinh tế, nên cũng hết sức vất vả để tồn tại. Có một thời gian dài, nhuận bút của báo vừa thấp, vừa chậm. Cũng bởi lý do đó mà rất khó thu hút những cây bút có tên tuổi và những sáng tác thực sự có giá trị. Do vậy, để Người Hà Nội tồn tại và duy trì được như nhiều năm nay, dẫu có thế nào, cũng đáng được đánh giá cao.

Tới đây, Người Hà Nội sẽ chuyển đổi từ tờ tuần báo sang thành tạp chí. Theo tôi, Người Hà Nội nên tăng thêm chất “văn hóa kinh kỳ”, “văn hóa Thăng Long” vốn là thế mạnh của bản báo và càng ngày càng cập nhật hơn với đời sống. Mặt khác, để gỡ khó một phần nào cho báo, UBND Thành phố Hà Nội có thể dành một phần kinh phí nào đó cấp cho Người Hà Nội để tặng tất cả các hội viên, các hội văn học nghệ thuật mỗi số 1 tờ báo, giống như Hội Nhà văn Việt Nam đã thực hiện nhiều năm nay. Việc làm này, ít nhiều cũng mang ý nghĩa của sự quan tâm đến các văn nghệ sĩ Thủ đô.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Nên tăng thêm chất văn hóa Kinh kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO