Chuyển động Hà Nội

Nâng cao vai trò, sức sáng tạo của báo chí trong  tuyên truyền phát triển công nghiệp văn hoá

Ngân Hà - Phương Anh 14/08/2023 20:50

Chiều 14/8, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề Phát huy vai trò, sức sáng tạo của báo chí nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hoá trong chiến lược xây dựng Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo” cho cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí Thủ đô.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì hội nghị. 

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã trình bày chuyên đề về công nghiệp văn hoá, Hà Nội thành phố thiết kế sáng tạo và vai trò của báo chí trong thúc đẩy sự sáng tạo cho hơn 400 cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội.

z4603113921503_eb724a29d46517366e5c46506d3de4d9.jpg
Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề Phát huy vai trò, sức sáng tạo của báo chí nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hoá trong chiến lược xây dựng Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo”.

Tiềm năng của thành phố thiết kế sáng tạo

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết: Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang nổi tiếng về ngành công nghiệp văn hoá (CNVH), tiêu biểu là đất nước Hàn Quốc. Ví dụ gần đây nhất về công nghiệp văn hoá là cách đây vài tuần, một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc sang Việt Nam lưu diễn, điều này đã góp phần tăng đột biến lượng khách du lịch trong 2 ngày 30-31 tháng 7, ngành du lịch Thủ đô thu về khoảng 650 tỷ đồng.

img_3703.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu tại Hội nghị

“Hà Nội là Thủ đô sở hữu tiềm năng, nguồn lực vô cùng to lớn trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá. Do đó, Hội nghị chuyên đề về CNVH được tổ chức góp phần phát huy vai trò, sức sáng tạo của báo chí nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hoá trong chiến lược xây dựng Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo” - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Phạm Thanh Học nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã trình bày chuyên đề về công nghiệp văn hoá gồm 3 phần: Định vị Hà Nội trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam; Lý giải vì sao Hà Nội gia nhập UCCN ở lĩnh vực thiết kế; Vai trò của truyền thông, báo chí trong phát triển công nghiệp văn hoá, xây dựng thương hiệu thành phố thiết kế sáng tạo.

z4603114778173_1ffa920271e6d9e6db4b47a2fb0b2b2d.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam trình bày chuyên đề về công nghiệp văn hoá tại Hội nghị.

Qua đó, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết: Ngày 30/10/2019, Hà Nội chính thức gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo thế giới. Trong số các địa phương, Hà Nội là thành phố đầu tiên có riêng một nghị quyết về công nghiệp văn hoá: Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết này tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao; hoạt động có tính chuyên nghiệp, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu. Sau 3 năm triển khai chiến lược, thực tiễn cho thấy, Hà Nội có thể vượt ra ngoài mục tiêu ban đầu.

Hà Nội được đánh giá là thành phố giàu tài nguyên và tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa. Hà Nội có bề dày lịch sử với hơn 1000 năm văn hiến và giàu khát vọng sáng tạo; tài nguyên văn hóa đa dạng, giàu bản sắc; cơ cấu dân số vàng với 51,7 % dân số trẻ, đô thị hóa mạnh mẽ, khả năng hội nhập quốc tế cao.

1651729254644.jpg
Hà Nội được định vị thành trung tâm công nghiệp văn hoá Việt Nam, kinh đô thiết kế sáng tạo Đông Nam Á.

Chiến lược thành phố thông minh từ việc trở thành thành phố thiết kế sáng tạo trong mạng lưới UNESCO (UCCN) đã và đang tạo ra cơ hội thuận lợi để thiết kế sáng tạo trở thành tác nhân đưa Hà Nội thành một trung tâm công nghiệp văn hoá, trung tâm thiết kế sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á.

Tuy nhiên, thúc đẩy công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Định vị Hà Nội thành trung tâm CNVH, kinh đô thiết kế sáng tạo Đông Nam Á vẫn đang gặp một số thách thức về rào cản nhận thức, cơ chế phối hợp thiếu đồng bộ, đặc biệt, báo chí còn chưa được phát huy hết sức mạnh.

Nâng cao vai trò, sức sáng tạo của báo chí

Tại hội nghị, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương đặc biệt nhấn mạnh về vai trò, sức mạnh của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Báo chí truyền thông giữ vai trò đặc biệt quan trọng chuỗi hoạt động sáng tạo, sản xuất, phân phối, quảng bá, bảo vệ bản quyền, thúc đẩy đa dạng các biểu đạt văn hoá. Báo chí có sức mạnh đẩy thuyền, phản ánh thông tin, tôn vinh, lan toả, kết nối các chủ thể sáng tạo trong việc nhận diện, tìm kiếm các giải pháp tạo sự chuyển động của các ngành CNVH Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Báo chí Hà Nội vừa là một phần của chuỗi sáng tạo CNVH, vừa là kênh truyền dẫn, tác động đa chiều trong hoạt động sáng tạo CNVH. Báo chí truyền thông Thủ đô nâng cao nhận thức nhận thức và thúc đẩy các chủ thể sáng tạo tại Hà Nội, thực hiện các nhiệm vụ thành viên khi tham gia UCCN.

Từ sự kết nối của báo chí truyền thông, giải pháp hình thành hệ sinh thái văn hoá sáng tạo thông qua mô hình hợp tác “3 nhà” đã được lan tỏa: Nhà nước (Pháp lý – cơ sở hạ tầng) - Nhà đầu tư (Tập trung nguồn lực) - Nhà sáng tạo (Kích hoạt sáng tạo). Vai trò phản biện của báo chí cũng đã thúc đẩy sự quan tâm nghiên cứu các mô hình kinh doanh sản phẩm dịch vụ CNVH. Báo chí Hà Nội đã kết nối và trở thành một phần quan trọng quảng bá thương hiệu thành phố, thương hiệu quốc gia trong phát triển CNVH.

z4603114787800_420d8bf400ac68974a26b20d6d7c5bdf.jpg
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương trao đổi, giao lưu với các nhà báo, phóng viên về việc tham gia tuyên truyền tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội.

Xuyên suốt hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương đã thông tin với nhiều nội dung phong phú, thiết thực và trao đổi với các nhà báo, phóng viên về việc tham gia tuyên truyền tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội.

Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam khẳng định: “Chúng ta cần có giải pháp then chốt để phát huy hơn nữa sức mạnh của báo chí truyền thông trong phát triển công nghiệp văn hoá, định vị Hà Nội như một tiêu điểm sáng tạo mới của Đông Nam Á… Tôi tin tưởng, sự vào cuộc nhiệt tình của báo chí sẽ là chất xúc tác để mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa sớm thành hiện thực"

Chia sẻ tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội bày tỏ: Qua chuyên đề phát triển công nghiệp văn hóa dưới sự trình bày của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, hi vọng với nhiệm vụ, chức trách và định hướng triển khai của từng cơ quan báo chí Thủ đô, các cơ quan, các cán bộ, nhà báo, phóng viên sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ của Nghị quyết 09-NQ/TU, quyết tâm cùng đưa công nghiệp văn hoá phát triển theo những mục tiêu đã đề ra ở từng mốc thời gian: năm 2025 – 2030 tầm nhìn 2045./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: 3 thập kỷ sáng tạo và cống hiến
    Sáng 12/11, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (12/11/1995 – 12/11/2025). Lễ kỷ niệm là dịp để Hội Điện ảnh Hà Nội cùng nhau nhìn lại hành trình đã qua, để tri ân những người đi trước và để thắp lên ngọn lửa cho sự tiếp nối mạnh mẽ hơn.
  • Ra mắt sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng lực lượng Công an nhân dân
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Việt Nam từ “thị trường khán giả” đến điểm dừng chân của những World tour toàn cầu
    Hai đêm diễn bùng nổ của “ông hoàng Kpop” G-DRAGON tại Ocean City không chỉ khẳng định sức hút của ngôi sao hàng đầu quốc tế, mà còn chứng minh năng lực tổ chức world tour của Việt Nam - một điểm dừng chiến lược mới trên bản đồ âm nhạc toàn cầu. Đằng sau ánh đèn rực rỡ là tầm nhìn và chiến lược dài hạn, khi những tập đoàn tiên phong như Vingroup đang từng bước đặt nền móng cho kỷ nguyên công nghiệp văn hoá và du lịch âm nhạc Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
  • Tái hiện hình tượng vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt qua điện ảnh
    Dự án do BHD sản xuất, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình dàn dựng, dự kiến thời gian thực hiện từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, lấy bối cảnh sau 12 năm Đại Cồ Việt giành lại độc lập, xoay quanh hình tượng Đinh Bộ Lĩnh – vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt.
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
Nâng cao vai trò, sức sáng tạo của báo chí trong  tuyên truyền phát triển công nghiệp văn hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO