Một cách nhìn văn học Việt Nam

TTVH| 16/07/2010 10:18

(NHN) Аó là  cách nhìn từ sự vận động tương tác của tiến sĩ Nguyễn Thà nh Thi trong sách Văn học - thế giới mở (NXB, 2010).

Lâu nay, khi quan sát những hiện tượng văn học như truyện thơ, kịch thơ, thơ văn xuôi, phóng sự - tiểu thuyết... người ta thường thấy đó là  sự pha trộn, thâm nhập giữa các thể loại, mà  ít đi sâu lý giải chúng. Nguyễn Thà nh Thi tìm cách nhận diện ở những hiện tượng đó một quy luật của quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam trong thế kỷ 20.

Tiếp thu luận điểm của nhà  ngữ văn học nổi tiếng người Nga M. Bakhtin coi thể loại là  nhân vật chính của tiến trình văn học, anh dùng nó để nghiên cứu quá trình hiện đại hóa văn học dân tộc từ bên trong, với nỗ lực đưa ra một lịch sử­ văn học già u tính khoa học. Các thể loại tác phẩm văn có sự tương tác lẫn nhau trong quá trình vận động của chúng... Аây là  góc nhìn chủ đạo trong ba góc nhìn của Nguyễn Thà nh Thi khi soi chiếu và o văn học Việt Nam hiện đại.

Anh nhìn sự vận động tương tác trong quá trình hình thà nh nửn văn học quốc ngữ Việt Nam. Tiếp đến anh nhìn ý thức vử nghử và  cá tính sáng tạo của một số nhà  văn quốc ngữ Việt Nam. Sau đó, anh phối hợp hai góc nhìn nà y để nhìn và o một số tác phẩm tiêu biểu của văn học quốc ngữ Việt Nam. Ba góc nhìn đó cũng là  ba phần nối nhau của tập sách.

Tập sách Văn học - thế giới mở, như vậy, vừa có tính nghiên cứu, vừa mang chất bình giảng. Аiửu nà y phù hợp với cương vị của tác giả là  một giảng viên văn khoa đại học sư phạm. Аộc giả sẽ được hiểu thêm Vử tính phức thể loại hình và  sự hiện diện của kí trong văn thơ Hồ Chí Minh, Cái đẹp và  sự đa dạng thẩm mử¹ trong văn xuôi nghệ thuật Thạch Lam, Thơ Bích Khê: từ quan niệm đến sáng tạo, àm ảnh hiện sinh trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp... Аộc giả sẽ được thưởng thức và  chiêm nghiệm thêm bi kịch Vũ Như Tô (Nguyễn Huy Tưởng), nỗi đau đời thừa (Nam Cao), nỗi buồn tống biệt (Thâm Tâm), nỗi nhớ Tây Tiến (Quang Dũng)...

Tác phẩm thì không thay đổi, nhưng cách đọc và  khám phá tác phẩm thì có phát triển, mở rộng. Аó là  công việc của những người là m nghiên cứu phê bình và  giảng dạy văn học. Và  như thế, văn học là  một thế giới mở, tác giả mời bạn đọc chia sẻ cùng mình một góc nhìn để mở ra những góc nhìn khác. Một tập sách bổ ích cho những người thích văn chương và  đang là m văn học.

(0) Bình luận
  • Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Một cách nhìn văn học Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO