Mở trang sách giáo khoa cũ, bồi hồi nhớ ngày khai trường xưa

thanhnien| 05/09/2021 12:59

'Sáng đầu thu trong xanh. Em mặc quần áo mới. Đi đón ngày khai trường. Vui như là đi hội'. Bạn còn nhớ những câu thơ này trong sách giáo khoa cũ thì hẳn bây giờ cũng bâng khuâng xao xuyến.

Mở trang sách giáo khoa cũ, bồi hồi nhớ ngày khai trường xưa

Ngày khai trường trong sách giáo khoa cũ
Ảnh Lê Hải Đoàn

Đó là những vần thơ “Ngày khai trường” của tác giả Nguyễn Bùi Vợi, trong sách giáo khoa cũ, mà thế hệ 8X, 9X còn rất nhớ. Trong trang sách giáo khoa năm xưa, viết về mùa thu, ngày khai trường, tôi còn nhớ có bài “Cái trống trường em”, “Quyển vở của em”, “Cánh đồng mùa thu”…

Lên THCS, chúng tôi được học “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, thật vui là bây giờ các em học sinh vẫn được học những dòng văn trong trẻo: “Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường…”.
Mở trang sách giáo khoa cũ, bồi hồi nhớ ngày khai trường xưa - ảnh 1

Bài thơ khiến bao thế hệ học trò bâng khuâng nhớ ngày khai trường

Ảnh Lê Hải Đoàn

Hôm nay ngày 5.9, ngày khai trường. Cuộc đời của mỗi người, ít nhiều cũng đều có những kỷ niệm chẳng thể nào quên cho ngày đầu tiên được đến trường, cũng như ngày đầu tiên được trở lại trường sau 3 tháng hè.
Tôi còn nhớ vẹn nguyên cái cảm giác những ngày trước khai trường cả tháng đã cẩn thận cắt từng tờ giấy báo hay tờ lịch treo tường để bọc lại những cuốn sách giáo khoa cũ.
Ngày trước, một bộ sách giáo khoa có thể truyền tay nhau tới mấy anh chị em trong nhà. Thế nhưng “cũ người mới ta”, những ngày mùa hè được lật mở từng trang sách, xem từng bức tranh trong đó là cảm giác đã lắm.
Mở trang sách giáo khoa cũ, bồi hồi nhớ ngày khai trường xưa - ảnh 2

Hình vẽ minh họa trong sách giáo khoa cũ đơn giản với màu xanh lam

Ảnh Lê Hải Đoàn

Mở trang sách giáo khoa cũ, bồi hồi nhớ ngày khai trường xưa - ảnh 3

"Cánh đồng mùa thu" những dòng văn trong trẻo về những ngày thu yên bình trong sách giáo khoa cũ

Ảnh Lê Hải Đoàn

Ngày đó các trò được nghỉ nguyên cả 3 tháng hè, chỉ có đến trường tập trung vài buổi rồi bắt đầu khai giảng, đúng nghĩa một năm học mới bắt đầu. Bởi vậy, học sinh ai cũng háo hức. Bộ đồ mình sẽ mặc trong ngày khai trường được treo lên gọn gàng trước cả tuần. Trước 5.9, trò nào cũng sợ mưa lớn, thậm chí nơm nớp không ngủ được cả đêm, vì sợ lễ khai trường không được diễn ra.
Những ngày này, tôi ngồi lật mở những trang sách giáo khoa cũ, bao ký ức về ngày khai trường ngày mình còn thơ bé, ở ngôi trường trên đỉnh đồi trở về sống động.

Đó là tiếng trống trường, thanh âm xa chúng tôi suốt 3 tháng hè, bây giờ khiến nhịp tim ai cũng rộn ràng khi nghe thấy nó từ xa. Đó là tà áo dài của cô giáo trong nắng mùa thu. Là màu đỏ của hoa phượng còn sót lại vài đốm lửa trên những tán lá xanh ngắt.
Mở trang sách giáo khoa cũ, bồi hồi nhớ ngày khai trường xưa - ảnh 4

Học trò 8X, 9X còn nhớ những ngày dùng chiếc thước kẻ gỗ, bút chì xanh đỏ và phải dán những chiếc nhãn vở thế này?

Ảnh Lê Hải Đoàn

Hôm nay, 5.9, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Nhưng năm nay, không phải ở tất cả các địa phương thì trẻ đều có thể đến trường trong ngày đặc biệt này. Covid-19 xuất hiện đảo lộn nhiều thứ, kể cả ngày khai trường của trẻ nhỏ. Ở TP.HCM, khi mà dịch còn đang căng thẳng, nhiều học sinh đón khai trường từ xa.
Những em nhỏ mới vào lớp 1, các em chưa được trải qua cảm giác đặc biệt của ngày khai trường đầu tiên của đời mình để bước vào cánh cổng trường tiểu học. Các em thiệt thòi khi chưa được gặp cô gặp bạn ngoài đời, chưa biết lớp học thực tế ra sao, chưa được lắng nghe một hồi trống trường rộn rã ngoài đời thật, nhưng đã phải làm quen với những giờ ngồi tập trung trước điện thoại, máy tính để học trực tuyến.
Mở trang sách giáo khoa cũ, bồi hồi nhớ ngày khai trường xưa - ảnh 5

Nhớ lắm những ngày khai trường bình yên, để tất cả trẻ em đều được đến trường

Ảnh Đức Nhật

Hoài niệm những ngày khai trường xưa cũ, những phụ huynh như chúng tôi cũng đang nhớ lắm những ngày khai trường bình yên. Tất cả đều đang mong dịch Covid-19 sớm đi qua, người dân đều được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, học sinh cũng sớm được tiêm vắc xin như đề xuất, nhịp sống bình thường như vốn có ở thành phố này sẽ sớm trở lại.

Đó sẽ là những ngày nắng đẹp, cha mẹ chở con cái đến trường, ngồi đợi chúng làm lễ khai giảng và bồi hồi nhớ về những ngày đi học của mình. Đó là những ngày trẻ em sẽ được rộn ràng đến trường mỗi sáng, người lớn hối hả đến chỗ làm, dẫu có kẹt xe, nắng nóng hay mưa rào, chúng tôi cũng đều cảm thấy hạnh phúc. Thế mới thấy, bước qua dịch bệnh, thì yên bình mới là điều mà ai cũng ao ước và trân trọng… 
(0) Bình luận
  • Phượng tím vắt ngang trời thương nhớ
    Đến Đà Lạt vào ngày nắng chói, đôi mắt chị dõi tìm loài hoa gieo thương nhớ, phượng tím. Đà Lạt mùa nào sắc đó, đều là những loài đặc trưng của xứ sở ngàn hoa. Mùa dã quỳ vàng hoang hoải, mùa cỏ hồng bềnh bồng như mây, mùa hoa ban trắng tinh khôi, mùa anh đào ngọt ngào trong trẻo. Với chị, lưu luyến nhất vẫn là mùa phượng tím. Mùa này phượng rải sắc tím ngăn ngắt khắp đất cùng trời, gợi lên trong lòng xiết bao lưu luyến.
  • Phù sa đời cha
    Cha trầm lành như đất, tôi là con gái nhưng lại đáo để, nghịch ra trò. Vậy mà hai cha con lại bện nhau như hình với bóng.
  • Dáng quê
    Ai cũng có trong lòng một dáng hình quê hương để mà thương, mà nhớ. Với tôi, đó là hình dáng con đường đi học, của bụi tre làng thấp thoáng trong đêm trăng; là dáng mẹ gánh lúa trên đê hay dáng cha đang lom khom cày ruộng. Quê hương không chỉ là nơi ta được sinh ra và nuôi lớn, mà còn là nơi chan chứa nhiều kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bà ngoại của tôi
    Bà ngoại tôi có dáng người gầy gầy, lưng bà hơi còng, tóc bà xen kẽ sợi đen, sợi bạc. Khuôn mặt bà nhiều nếp nhăn, nhưng khi bà cười, gương mặt bà vô cùng phúc hậu.
  • Trà Hương vị du ca
    Trong những tinh túy ẩm thực, trà là đồ uống mang hành trình gợi đầy chiêm nghiệm. Trà đến với người bởi nhớ, bởi duyên và bởi sự mê đắm của người, bảo tri kỷ thật chẳng sai.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mở trang sách giáo khoa cũ, bồi hồi nhớ ngày khai trường xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO