Lễ khai mạc Triển lãm "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam" chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam

Hải Yến| 23/11/2021 16:57

Ngày 22/11/2021, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam”. Đây là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa để chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam. Triển lãm kéo dài từ ngày 22/11/2021 đến ngày 27/11/2021.

Lễ khai mạc Triển lãm
Lễ khai mạc Triển lãm "Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam" diễn ra tại Sân khấu ngoài trời Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (ảnh: PV)

Được sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh; Quỹ Hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam; Bảo tàng Nam Định; Trung tâm Văn hóa tỉnh Tuyên Quang; Tạp chí Vietnam Heritage; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội; các làng nghề truyền thống, các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ và các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm “ Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam”.

Đây là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận; thông qua những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc… giúp khách tham quan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam. Triển lãm được tổ chức với nhiều nội dung hoạt động phong phú như:


Không gian trưng bày “Di sản Văn hóa phi vật thể Việt Nam” giới thiệu về 13 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận như Dân ca quan họ, Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Ca trù, Then…Bên cạnh đó là những hình ảnh giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia như: lễ hội truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng thờ Nữ thần – Mẫu,…

Lễ khai mạc Triển lãm
Nghệ nhân, đồng thầy, chủ nhang Đền Mẫu Linh Sơn Ngọc Nguyễn Mạnh Tuấn – Người gìn giữ và phát huy giá trị phi vật thể tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt ngày nay tại không gian trưng bày "Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam" (ảnh: PV)

Triển lãm ảnh cuộc thi “Di sản văn hóa toàn quốc – lần thứ nhất” nhằm tìm kiếm các tác phẩm có giá trị, tiêu biểu theo chủ đề “Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam” để khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại Việt Nam.

Triển lãm với chủ đề “Di sản quanh ta” do Quỹ Hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam thực hiện, với các nội dung trưng bày và trình diễn thời trang áo dài truyền thống; trưng bày ảnh nghệ thuật chủ đề “Di sản ý ức”; trưng bày “Di sản nghề truyền thống”; quảng bá giới thiệu dự án du lịch di sản.

Lễ khai mạc Triển lãm

Lễ khai mạc Triển lãm

Lễ khai mạc Triển lãm
Không gian trưng bày mang đậm nét văn hóa riêng biệt của các tỉnh tham gia Triển lãm (ảnh: PV)

Tại triển lãm còn có khu trưng bày ngoài trời với 16 gian hàng giới thiệu đến khách tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của các làng nghề nổi tiếng tại Việt Nam và mang đến những sắc màu văn hóa đặc trưng của từng địa phương. Ngoài ra, các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật cũng là mảng không gian mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, những nét đặc trưng di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO tôn vinh như: cồng chiêng Tây Nguyên, hát Then cổ, diễn xướng dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng.

Xuyên suốt các ngày diễn ra triển lãm đều có các chương trình biểu diễn nghệ thuật có nội dung gắn với di sản văn hóa phi vật thể, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi tình yêu con người.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội triển khai 9 nhóm giải pháp để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
    Dự thảo Báo cáo “Tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024” của UBND Thành phố Hà Nội trình HĐND Thành phố (nhiệm kỳ 2021 – 2026) tại Kỳ họp thứ 17 (từ ngày 1 – 4/7/2024), Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật và 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024.
  • Nhà văn Bùi Tiểu Quyên: “Viết cho thiếu nhi thật ra không dễ chút nào”
    Nhà văn Bùi Tiểu Quyên “khởi nghiệp văn chương” từ năm 2008 và những năm gần đây đặc biệt gây tiếng vang với những tác phẩm viết cho thiếu nhi. Ngòi bút tinh tế, trong trẻo, dí dỏm thấm đượm tình yêu, lòng ham học hỏi đã chinh phục hàng ngàn trái tim độc giả, đặc biệt là độc giả thiếu nhi - thiếu niên. Không chỉ vậy, các tác phẩm của chị cũng được giới chuyên môn đánh giá cao và gặt hái nhiều giải thưởng. Cùng phóng viên Người Hà Nội lắng nghe chia sẻ của chị xung quanh những “đứa con tinh thần” mà chị đã dày công ấp ủ…
  • Triển lãm tranh “Sĩ tử”: Cổ vũ tinh thần các em học sinh trước kì thi quan trọng
    Triển lãm tranh “Sĩ tử” đem đến cho khán giả cái nhìn chân thực về hình ảnh các “sĩ tử” ngày nay - những lớp trẻ là “mầm non tương lai” qua 69 bức tranh trực hoạ tại các trường Trung học phổ thông, các Trung tâm luyện thi… Đồng thời, triển lãm còn cổ vũ tinh thần các sĩ tử trước thềm kỳ thi đại học quan trọng.
  • Hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06
    Chiều 26/6/2024, tại hội trường UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số Quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; chia sẻ và thảo luận một số kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện việc Chuyển đổi số và Đề án 06 trong thực tiễn.
  • Ngày hội Gia đình Việt Nam diễn ra từ 25-29/6
    Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức có chủ đề "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng" diễn ra từ ngày 25 đến 29/6 tại Hải Phòng.
Đừng bỏ lỡ
Lễ khai mạc Triển lãm "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam" chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO