Đời sống văn hóa

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ - Nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân ven biển

Kim Thoa 10:04 28/09/2023

Lễ hội Nghinh Ông – Cần Giờ năm 2023 và kỷ niệm 110 năm hình thành và phát triển Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ, 10 năm được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ được TP.HCM tổ chức trong ba ngày 28-30/9/2023, (nhằm ngày 14-16 tháng 8 âm lịch), tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

nguoi-dan-hao-huc-don-le-nghinh-ong.jpg
Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2023 - Nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân ven biển

Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ Thành phố Hồ Chí Minh là một lễ hội truyền thống đặc biệt của người dân ven biển Cần Giờ. Đây là dịp để ngư dân tỏ lòng biết ơn và tôn vinh Thần Nam Hải (cá Ông, cá Voi) và Thần Biển. Lễ hội cũng là dịp để ngư dân tưởng niệm những người đã mất trên biển và những người đã có công đầu trong việc chế tạo các ngư cụ và phương tiện đi biển. Lễ hội có các phần lễ và hội. Phần lễ diễn ra tại di tích Lăng Ông Thủy Tướng và bao gồm các lễ thượng kỳ, lễ mừng công ngư dân, lễ cúng bạn cũ lái xưa, lễ Cầu An và lễ Nghinh Ông trên biển. Phần hội diễn ra trên biển và bãi biển Cần Giờ với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và trò chơi dân gian.

Lễ hội Nghinh Ông là một di sản văn hóa tinh thần và xã hội của ngư dân Cần Giờ, mang ý nghĩa cầu nguyện cho sự bình an khi ra biển và mong muốn cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội năm 2023 sẽ gắn với việc tổ chức nhiều loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, vui chơi giải trí lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân; xây dựng tinh thần hiếu khách, tương thân tương trợ trong các tầng lớp nhân dân;

Đồng thời, đây là dịp giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Cần Giờ với du khách, phục vụ du lịch. Góp phần phát triển ngành du lịch của huyện Cần Giờ ngày càng tốt hơn.

Để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giới thiệu lễ hội gắn liền với quảng bá du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, UBND huyện Cần Giờ thực hiện tuyên truyền từ ngày 22/9 đến hết ngày 2/10/2023 tại huyện Cần Giờ, công viên Bến Bạch Đằng, sân bay Tân Sơn Nhất, các bến xe, bến du lịch đường thủy, các nhà hàng, khách sạn, các điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố.

Những hình ảnh đẹp về Cần Giờ; tái dựng và mô phỏng hình ảnh, hoạt động ngư dân; giới thiệu hình ảnh và tư liệu về Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ các năm và những nét đặc sắc, tiêu biểu của Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2023 sẽ được giới thiệu đến người dân và du khách thành phố.

Dịp này, các tour du lịch (đường bộ và đường thủy) cũng được ưu đãi, giảm giá thu hút khách du lịch đến Cần Giờ tham dự Lễ hội.

Điểm mới của Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm nay là tuyến đường nghệ thuật, triển lãm hình ảnh, hiện vật về 110 năm hình thành và phát triển Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ; 10 năm được đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Cùng với đó là các hoạt động văn hóa, nghệ thuật như Hội thi vẽ tranh thiếu nhi, các suất biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, Hát bội, văn nghệ phong trào, giao lưu Đờn ca tài tử, rối nước; văn nghệ thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu; Đêm hội trăng rằm, chăm lo Tết Trung thu cho thiếu nhi cùng các hoạt động thể dục thể thao như Giải Đua xe đạp trẻ TP.HCM năm 2023, Giải Vô địch bóng đá TP.HCM mở rộng năm 2023; Giải Điền kinh bãi biển thanh thiếu niên Thành phố năm 2023 (mở rộng); Giải trò chơi vận động bãi biển Thành phố năm 2023…

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 28, 29, 30/9 năm 2023 (nhằm ngày 14, 15, 16 tháng 8 năm Quý Mão)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ - Nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO