Lễ hội cờ người ở Liên Hà

Xuân Cung| 20/03/2022 22:16

Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội, trước đây thuộc xã Hạ Trì, Tổng Dày, phủ Hoài Đức, nằm ven sông Hồng. Từ xa xưa, nơi đây là một vùng quê trù phú tấp nập trên bến dưới thuyền. Ngoài cày cấy, tầm tang, Liên Hà còn thêm nghề làm đồ mộc dân dụng và nổi tiếng với hội cờ người.

Lễ hội cờ người ở Liên Hà
Tục truyền rằng: Năm 40 đầu Công Nguyên có một nữ tướng tên là Sa Lãng còn gọi là Sa Nương về Hạ Trì tuyển mộ nghĩa binh theo Hai Bà Trưng đánh đuổi quân Đông Hán. Sau khi thắng trận, Sa Lãng tướng quân mang binh mã trở lại Hạ Trì tổ chức lễ khao quân rồi hóa tại đây. Để tưởng nhớ công lao đánh giặc cứu nước của bà, hằng năm từ ngày mồng 7 tháng ba đến hết ngày mồng 10 tháng ba (âm lịch), Liên Hà lại tổ chức lễ hội tưng bừng. Hội Liên Hà không chỉ của dân trong xã, trong vùng mà còn thu hút du khách thập phương… Ngoài thi thổi cơm, bơi chải, hội bao giờ cũng có cuộc thi cờ người. Tổng cờ hầu hết là phụ nữ đứng tuổi. Cho đến bây giờ dân làng vẫn còn ngưỡng mộ nhắc tới cụ Trùm Dực, một tổng cờ nổi tiếng cách đây hơn 200 năm và gần đây là bà Hoàng Thị Lạc. 
Hội cờ được tổ chức làm hai đợt: đợt một tại đình Ngũ Giáp vào các ngày mồng 2, mồng 3 tháng hai; đợt hai tổ chức vào các ngày 7 tháng ba đến hết ngày mồng 10 tháng ba (âm lịch). Cứ thế đời này truyền đời khác, tổ chức phường cờ (đội cờ) gồm có trùm cờ (tổng cờ), tướng cờ (tướng ông, tướng bà), quân cờ (sĩ, tượng, xe, pháo, mã, tốt) chia làm hai bên (16 nam, 16 nữ). Trang phục hội cờ như: mũ, áo, quần, bên nam màu đỏ, bên nữ màu xanh trông rất sặc sỡ. Ngoài ra, còn có 2 hỉ đồng chừng 12 - 13 tuổi và một hề cờ. Như vậy, đội cờ gồm 35 người chưa kể người phục vụ khác. Còn việc tổ chức phường cờ thì được tiến hành rất nghiêm ngặt khi tuyển chọn người. 
Trùm cờ (tổng cờ) là người có uy tín cao trong bàn dân thiên hạ và là chủ một gia đình giàu có, khá giả, có vậy mới đủ lực khao quân trong lễ hội. Được chức tổng cờ là được “cái sang” nơi chốn đình trung. Mỗi khi làng xã có lễ hội, chức dịch đến mời trùm cờ ra dự. Cái sự oai nghiêm của trùm trong hội cờ giống như tế chủ trong cuộc lễ “nhất tế chủ, nhì thủ văn” vậy. 
Việc tuyển chọn tướng cờ, quân cờ nhằm vào những nam thanh nữ tú từ 16 - 18 tuổi chưa vợ, chưa chồng, là con nhà gia giáo tử tế, uy tín đức hạnh. Luật chơi cờ phải tôn trọng theo trình thức nghiêm ngặt.
Hội cờ diễn ra cả ngoài sân và trong sân hội, bên ngoài bàn cờ dùng các quân bỏi bằng gỗ hoặc bằng sừng, bên trong quân cờ là người thật đi lại (di hình), giữa một bên là 16 con trai với bên kia là 16 con gái. Người vào dự hội thi trước hết phải đánh ba ván cờ bỏi, nếu thắng mới được vào đánh cờ người. Trước khi vào cuộc cờ, người chủ tế vào làm lễ khai cờ, sau đó chọn hai cụ đầu râu tóc bạc có chức sắc, uy tín trong làng xã vào khai trương cuộc cờ. Trong ván cờ khai trương, để tránh vận rủi cho bên thua cuộc, hai bên tính sao để cờ hòa không có thắng thua. Có như vậy, hội cờ năm đó mới thực sự vui vẻ. Sau ván khai cờ, tổng cờ dẫn quân đôi bên dàn trận. Sau khi tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã, tốt yên vị, người chơi tay cầm cờ lệnh phất chỉ hướng đi cho từng nước cờ. Bên ngoài chịch cờ dùng trống cái điều khiển còn người xem hội thì tha hồ bàn tán bình phẩm, tán thưởng những nước cờ hay hoặc nuối tiếc cho nước cờ thất thế. 
Lễ hội cờ người ở Liên Hà
Hằng năm, đội cờ người Liên Hà được mời biểu diễn ở Hội Chùa Vua (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội)
Ngoài ra, người dự hội còn được chứng kiến cái thú vui của hề cờ lăng xăng làm trò. Vai hề cờ rất am hiểu chơi cờ, ăn mặc như kiểu hề chèo, giỏi ứng diễn tán dương những nước cờ hay, gợi khéo gà nước cờ bí. Cũng nhờ nhân vật hề mà cuộc chơi trở nên thú vị. Chẳng hạn bước vào ván cờ, hai bên cùng xuất pháo đầu, hề cờ liền lém lỉnh cất giọng: Mở đầu một ván cờ hoa/ Hai bên xanh đỏ cùng ra pháo đầu. Rồi tiếp đó bên nữ trong trang phục xanh lộng lẫy xuất xe mà bên nam trong trang phục đỏ vẫn chần chừ kéo dài tính nước, thì lập tức hề cờ vịnh thơ: Bên xanh em xuất xe rồi/ Sao anh bên đỏ vẫn ngồi phờ râu. Sự nhắc nhở khéo léo ấy đôi khi còn hàm ý nhắn gửi như trong thơ Hồ Xuân Hương đã viết: Thoạt đầu vào chàng liền nhảy ngựa/ Thiếp vội vàng vén phứa tịnh lên/ Hai xe chàng gác hai bên/ Thiếp sợ bí thiếp liền ghểnh sĩ…
Và cứ như thế cuộc cờ trở nên sinh động hơn. Nếu như hết thời gian quy định, ván cờ vẫn chưa phân thắng bại thì hai tuyển thủ ra đánh tiếp ở bàn chịch. Trong sân cờ các đối thủ khác lại vào tỷ thí. Cuối cùng nếu bên nào thua thì người chịch cờ đánh vào tang trống và đổ hồi trống kết thúc ván cờ. Cứ thế, tùy theo cuộc chơi có thể hai, ba ngày, thậm chí kéo dài cho tới khi hết hội.
Kết thúc giải, chủ tế trịnh trọng trao giải cho người thắng cuộc chỉ bằng ít hiện vật, thậm chí chỉ là một cơi trầu (12 miếng) nhưng cái tiếng thì rất lớn, được dân làng tôn vinh quý trọng. Người được giải lại khao mọi người trầu thưởng và chỉ dành lại một miếng cho mình. 
Thời gian trôi qua, bến quê thay đổi nhưng người Liên Hà đời nọ tiếp đời kia không chỉ duy trì mà còn phát triển cái thú chơi cờ người thành cơ ngũ, nề nếp. Lãnh đạo địa phương, dân làng chăm lo đóng góp từ may quần áo, mũ, hia đến lọng tre, cây cờ, hộp bỏi bằng gỗ vàng tâm sơn son thếp vàng và sân cờ lát gạch kẻ ô trước sân cửa đền. Vì vậy, ngoài phục vụ lễ hội ở xã, ở huyện, tháng Giêng hằng năm, đội cờ Liên Hà còn được mời biểu diễn ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (mồng 3, 4); hội gò Đống Đa (mồng 5); hội chùa Vua (thờ vua cờ Đế Thích, tổ chức ngày mồng 9)…
(0) Bình luận
  • Ký ức Hà Nội thời bao cấp qua di sản kiến trúc
    Lịch sử đô thị Hà Nội có tầng tầng, lớp lớp các công trình kiến trúc được chia thành nhiều giai đoạn. Nếu như các công trình kiến trúc Pháp là minh chứng cho bước đầu du nhập văn minh phương Tây thì những công trình mang phong cách kiến trúc Đông Dương lại là sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Những công trình kiến trúc thời kì 1954 - 1986 đã thể hiện một tiếng nói mới, có sự kế thừa, học hỏi và sáng tạo, mang bản sắc kiến trúc Việt Nam, góp phần kiến tạo xã hội trong tâm thế một dân tộc được làm chủ vận mệnh của mình.
  • Đô thị sinh thái Thăng Long - Hà Nội là cơ sở hình thành văn hóa thanh lịch, giá trị sống hướng tới sự an bình
    GS-TS. Đặng Cảnh Khanh - Viện trưởng Viện nghiên cứu truyền thống và phát triển, nhận định, đô thị sinh thái Thăng Long - Hà Nội chính là cơ sở cho sự hình thành văn hóa thanh lịch và giá trị sống hướng tới sự an bình. Sự thanh lịch của con người đô thị Thăng Long, trước hết có lẽ được bắt đầu hình thành từ chính cảnh sắc của Thăng Long – Hà Nội.
  • Văn hóa Thăng Long - Hà Nội trở thành tâm điểm của những sáng tạo và phát triển văn hóa
    Theo GS.TS. Đặng Cảnh Khanh (Viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thống và phát triển), tính chất thanh cao, tôn trọng sự hài hòa và an bình khiến cho văn hóa Thăng Long - Hà Nội trở thành tâm điểm của những sáng tạo và phát triển văn hóa. Bởi vậy, UNESCO phong tặng danh hiệu “Thành phố hòa bình” cho Hà Nội là đúng đắn.
  • Đêm hồ Gươm kỳ diệu
    Sáng rực, lung linh, huyền ảo, thơ mộng - những vòm cây ven hồ sẫm tối nhả ra muôn ngàn trái quả nhấp nhánh như trong một đêm địa đàng, một vườn cổ tích. Ấy chính là quang cảnh hồ Gươm những ngày lễ Tết trong ký ức tuổi thơ tôi.
  • Chuyện ở hàng nước mắm
    Những năm 1958 - 1959, Hà Nội chưa bước vào nền kinh tế bao cấp, các cửa hàng tư nhân lâu đời vẫn hoạt động buôn bán ở khắp các phố phường. Dạo ấy, tôi đã bảy, tám tuổi nên thường được bà ngoại và mẹ sai đi mua những đồ lặt vặt cho gia đình.
  • Kiến trúc Thủ đô (1954 - nay): Dấu ấn qua mỗi chặng đường
    Sau ngày tiếp quản (10/10/1954), từ một thành phố nhỏ bé, với lượng dân số ít, Hà Nội đã vươn tầm trở thành thành phố lớn trong khu vực và thế giới với không gian kiến trúc đô thị đa hệ, giàu bản sắc và phát triển theo hướng văn minh hiện đại. Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, có thể thấy ngành kiến trúc quy hoạch xây dựng đã có những đóng góp đáng kể và để lại nhiều dấu ấn. Đây chính là những bước đệm, tạo đà cho sự phát triển của đô thị Hà Nội trong tương lai.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Chân mây” - những vẻ đẹp dung dị của cuộc sống
    Nguyễn Linh Khiếu, thời gian qua đã khẳng định là một nhà thơ đương đại khác biệt. Ở văn xuôi, với tùy văn, ông cũng đang từng bước khai mở một con đường riêng. Với ba tập tùy văn “Beijing lá phong vàng” (2018), “Hoa khởi trinh” (2024) và “Chân mây” (2024), Nguyễn Linh Khiếu đã hé lộ cảm quan nhân sinh và cả tình yêu cuộc sống.
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • Công bố khẩn cấp tình trạng sạt lở đê hữu Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ
    Ngày 22/11, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
  • Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tại Hà Nội với 7 môn thi sẽ diễn ra vào tháng 1/2025
    Theo kế hoạch, kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/01/2025; với 7 môn thi mỗi môn có thời gian làm bài 150 phút.
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội cờ người ở Liên Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO