Hoạt động hội

Kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam

Yến Ly 25/07/2023 16:08

Sáng ngày 25/7/2023, Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam (1948 - 2023) đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tới dự có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo đại biểu là văn nghệ sĩ tiêu biểu khắp cả nước.

Ngày 25/7/1948 tại Chiến khu Việt Bắc, Hội Văn nghệ Việt Nam – tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã được thành lập. Ra đời trong thời điểm khó khăn, gian khổ nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đi qua cuộc kháng chiến chống Mỹ đầy khốc liệt, và luôn đồng hành với dân tộc trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước ở thời kỳ mới, tiếng nói của văn nghệ sĩ đã góp phần cổ vũ mạnh mẽ, tác động lớn tới tinh thần chiến đấu của nhân dân ta, để tạo nên những chiến thắng kỳ công của dân tộc cũng như góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam trong thời đại mới.

001.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

75 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều Huân chương, giải thưởng cao quý về VHNT như một cách ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ văn nghệ sĩ và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển nền văn hóa của dân tộc.

Đến nay, Liên hiệp Hội có 10 hội chuyên ngành Trung ương (Hội Nhà văn, Mỹ thuật, Nhạc sĩ, Nghệ sĩ Sân khấu, Kiến trúc sư, Điện ảnh, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, Nghệ sĩ Múa, Văn nghệ Dân gian, VHNT các Dân tộc thiểu số), 63 hội VHNT các địa phương cùng lực lượng văn nghệ sĩ vô cùng đông đảo với hơn 40.000 hội viên thuộc các hội chuyên ngành.

003.jpg
PGS. TS Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

Biểu dương và ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà, của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trong 75 năm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: VHNT là lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa; là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng Chân – Thiện – Mỹ của con người…; đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn khuyến khích mọi tìm tòi, tôn trọng tự do sáng tạo của người nghệ sĩ, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với VHNT và văn nghệ sĩ phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng Bí thư mong muốn, kỳ vọng đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh chân thực, sâu sắc, toàn diện hiện thực đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Liên hiệp các Hội VHNT, trí thức VHNT Việt Nam tiếp tục tăng cường tham mưu Đảng và Nhà nước; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam. Liên hiệp hội cần có kế hoạch bố trí, sử dụng đội ngũ trí thức một cách hợp lý; có chính sách phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ; quan tâm đến công tác khuyến khích, tôn vinh các văn nghệ sĩ có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng tạo VHNT...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức sâu sắc hơn nữa về vai trò, vị trí quan trọng của VHNT trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn cổ vũ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động VHNT thông qua các cơ chế, chính sách như hỗ trợ tài chính, mở trại sáng tác, đi thực tế, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các tài năng văn nghệ...; huy động mọi nguồn lực cả về vật chất và tinh thần để VHNT phát triển mạnh mẽ và cống hiến nhiều hơn nữa trong những năm tới.

002.jpg
PGS.TS Đỗ Hồng Quân trân trọng trao Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp VHNT Việt Nam và tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, PGS. TS Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam mong muốn “Văn nghệ sĩ hôm nay phải dám đi vào những đề tài nóng của cuộc sống, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng để có những tác phẩm có ích cho đời”. Đó cũng là trách nhiệm của văn nghệ sĩ trước Đảng và nhân dân khi đất nước bước vào giai đoạn mới./.

Bài liên quan
  • Vai trò của văn học nghệ thuật trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Sáng 17/7/2023, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Vai trò của văn học nghệ thuật trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Tọa đàm nhằm đánh giá những thành tựu đã đạt được và những hạn chế, biện pháp khắc phục trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.
(0) Bình luận
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
  • Tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”
    Sáng 22/4, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Văn hóa cắm hoa và làm hoa lụa của người Hà Nội”.
  • Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô đi thực tế sáng tác tại Thái Bình
    Triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, trong hai ngày 20 và 21/4/2024, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức chuyến thực tế sáng tác tại tỉnh Thái Bình. Đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội làm Trưởng đoàn.
  • Khúc tráng ca về chiến tranh và hòa bình
    Sáng ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Hà Nội hướng đến ngày 30/4 và 7/5 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Văn nghệ sĩ 3 miền tham quan các di tích, thắng cảnh của Thủ đô Hà Nội
    Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của 3 hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/3, đoàn văn nghệ sĩ đã tham quan trải nghiệm tại các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO