Kiến trúc châu âu trong lòng Hà  Nội

Song Hà| 29/10/2009 09:41

(NHN) Ngay khi thực dân Pháp chiếm thà nh Hà  Nội và  bắt đầu công cuộc thiết lập nửn thống trị của chúng tại Hà  Nội thì hà ng loạt những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn của phong cách Châu à‚u và  phục vụ cho chế độ thực dân Pháp đã được ra đời.

Một trong những kiến trúc nổi tiếng mang phong cách của nước Pháp chính là  cầu Long Biên. Nhằm phục vụ cho việc vận chuyển và  giao thông đi lại giữa các vùng ngoại thà nh đi và o trung tâm Hà  Nội, thực dân Pháp đã bắt đầu kế hoạch xây dựng một chiếc cầu bắc qua sông Hồng. Năm 1897, cuộc thi thiết kế cho cầu đã được tổ chức và  phương án thiết kế của Công ty Daydé & Pillé, một công ty xây dựng của Gustave Eiffel, tác giả của tháp Eiffel nổi tiếng “ biểu tượng của Thủ đô Pari đã già nh được chiến thắng, trở thà nh phương án chọn để xây cầu chính thức. Аây là  cây cầu thép gồm có 3 là n đường, là n đường sắt ở giữa và  một là n đường dà nh cho xe cơ giới, 1 là n đường đi bộ ở 2 bên. Cầu có tổng chiửu dà i là  1.862m, gồm 19 nhịp dầm thép và  đường dẫn xây bằng đá.

Kiến trúc châu âu trong lòng Hà  Nội

Cầu Long Biên

Cầu Long Biên được khởi công xây dựng từ năm 1899 và  đến 1902 thì khánh thà nh. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ "1899 -1902 - Daydé & Pillé - Paris". Cầu được thực dân Pháp đặt tên là  cầu Doumer “ tên của Toà n quyửn Аông Dương Paul Doumer. Sau khi Hà  Nội giải phóng, cầu được đổi tên thà nh cầu Long Biên. Sự ra đời của cây cầu bắc qua sông Hồng đã dần đi và o cuộc sống của người Hà  Nội và  trong dân gian còn có câu vè vử cầu Long Biên:

Hà  Nội có cầu Long Biên

Vừa dà i vừa rộng bắc trên sông Hồng

Tà u xe đi lại thong dong

Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi...

Một công trình mang đậm phong cách của văn hóa kiến trúc Pháp vẫn được tồn tại khá nguyên vẹn đến ngà y nay chính là  Nhà  hát Lớn thà nh phố Hà  Nội. Xưa kia nơi đây là  một vùng đầm lầy thuộc đất của 2 là ng Thạch Tần và  Tây Luông giáp với là ng Cựu Lâu, thuộc Tổng Phúc Lân, huyện Thọ Xương còn giử đây Nhà  hát Lớn nằm trong khu vực Quảng trường Cách mạng tháng Tám ngay giữa trung tâm Hà  Nội.

Nhà  hát Lớn thà nh phố Hà  Nội được xây dựng trong vòng 10 năm từ năm 1901 đến năm 1911 theo bản thiết kế của kiến trúc sư người Pháp Broyer và  sự hợp tác của kiến trúc sư Harley. Аây thực sự là  một công trình kiến trúc đồ sộ thời bấy giử, với tổng diện tích là  2.600m2, chiửu dà i trung bình 87m, chiửu rộng trung bình 30m và  điểm cao nhất so với mặt đường là  34m. Nhà  hát Lớn Hà  Nội được thiết kế theo kiểu Grand Opéra do đó nếu nhìn một cách tổng thể thì nó gần như một bản sao thu nhử của nhà  hát Opéra ở Pari.

Kiến trúc châu âu trong lòng Hà  Nội

Nhà  hát Lớn Hà  Nội

Kết cấu kiến trúc và  cả những họa tiết trang trí trong Nhà  hát Lớn đửu là  phong cách kiến trúc phổ biến ở Pháp cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Kiểu mái hai mảng lợp ngói đá, đỉnh mái nhọn, mang yếu tố cân xứng hai bên, họa tiết trang trí trên vòm trần, các vòng nguyệt quế và  huy chương trên tường đã mang lại một nét độc đáo của kiến trúc nhà  hát phương Tây hiện đại giữa những công trình kiến trúc truyửn thống của nước ta.

Nhà  hát Lớn được thiết kế với nhiửu phòng lớn và  các sảnh ngoà i. Hà nh lang cũng có kích thước lớn với sân khấu gồm 900 chỗ ngồi được xếp thà nh 3 tầng. Аặc biệt là  trong Nhà  hát Lớn còn có nhà  gương, nơi tiếp đón các Nguyên thủ quốc gia trong và  ngoà i nước.

Ngay phía trước Nhà  hát Lớn là  quảng trường rộng, nơi từng diễn ra nhiửu sự kiện cách mạng trọng đại của Thủ đô. Ngà y 17/8/1945 tại đây đã diễn ra cuộc mít tinh biểu tình tuần hà nh của mọi tầng lớp nhân dân Hà  Nội ủng hộ Việt minh. Аây cũng là  nơi bắt đầu cuộc biểu tình thị uy của hơn hai chục vạn quần chúng nhân dân chiếm giữ các cơ quan đầu não của chính quyửn thực dân, già nh lại chính quyửn ở Hà  Nội và o ngà y 19/8/1945. Bởi vậy mà  quảng trường nà y còn được gọi là  Quảng trường Cách mạng tháng Tám.

Nhà  hát Lớn thà nh phố Hà  Nội đã tồn tại trong 100 năm, đã chứng kiến nhiửu sự kiện quan trọng của đất nước, đây cũng là  nơi gặp gỡ, giao lưu, cầu nối những giá trị văn hóa của nhân loại đến Việt Nam và  đưa nửn văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Cũng là  một công trình nổi tiếng mang phong cách châu à‚u thế kỷ 19, Nhà  thử Lớn Hà  Nội là  một kiến trúc tôn giáo đặc trưng cho tôn giáo Kito mới du nhập và o nước ta. Nhà  thử Lớn được xây dựng trên một khu đất cao, nguyên là  nửn của tháp Báo Thiên thuộc ngôi chùa Báo Thiên nổi tiếng được xây dựng từ thời Lý thế kỷ 11. Аây là  một minh chứng cho sự thống trị vử mặt tôn giáo của thực dân Pháp tại nước ta. Vùng đất được chọn để xây dựng Nhà  thử Lớn trước đây thuộc thôn Báo Thiên, tổng Tiửn Túc sau đổi thà nh tổng Thuận Mử¹, huyện Thọ Xương, ngà y nay thuộc phố Nhà  Thử, quận Hoà n Kiếm, Hà  Nội.

Nhà  thử Lớn Hà  Nội là  một công trình Kito giáo lớn nhất Hà  Nội. Nó được xây dựng từ năm 1884 và  khánh thà nh dịp Noen năm 1886. Lúc đầu đó chỉ là  một nhà  thử nhử có kết cấu gỗ là  chủ yếu. Sau nà y dưới sự vận động nguồn kinh phí của Giám mục Puginier, nhà  thử đã được xây dựng với quy mô và  kiến trúc lớn hơn. Với vật liệu xây dựng chính của nhà  thử là  gạch đất nung, tường trát bằng giấy bổi, kết cấu mái vòm cao, đường nét trang trí mửm mại, mang phong cách của kiến trúc Gotic nhiửu mà u sắc và  đối xứng hai bên, một phong cách rất thịnh hà nh và o thời kử³ Trung cổ và  thời kử³ Phục hưng ở châu à‚u.

Kiến trúc châu âu trong lòng Hà  Nội

Nhà  thử có chiửu dà i 64,5m, chiửu rộng 20,5m và  hai tháp chuông cao 31,5m với những trụ đá to nặng bốn góc, trên đỉnh là  cây thánh giá bằng đá. Phía sảnh ngoà i nhà  thử có 1 cử­a lớn và  hai cử­a nhử hai bên. Toà n bộ cử­a đi và  cử­a sổ đửu mang phong cách Gotic với những kiểu cử­a cuốn nhọn gợi mở không gian để đón ánh sáng tự nhiên và o bên trong nhà  thử nhưng vẫn tạo được cảm giác thâm nghiêm, tĩnh lặng của một công trình kiến trúc tôn giáo.

Khi mới xây dựng, nhà  thử mang tên là  Xanh Giô Dép (Saint Joseph) tên một vị thánh tử­ vị đạo Cơ Аốc. Sau nà y đổi tên thà nh Nhà  thử Lớn và  có thể coi Nhà  thử Lớn là  một trong số ít công trình kiến trúc còn giữ được nguyên kiến trúc ban đầu. Hà ng năm và o dịp Cơ đốc cũng đến tham dự nghi lễ tôn giáo tại Nhà  thử Lớn. Аó trở thà nh một nét sinh hoạt, một điểm tham quan mang tính thẩm mử¹ của người dân Hà  Nội.

Những công trình kiến trúc mang phong cách châu à‚u đã tồn tại ở nước ta hơn 100 năm, mặc dù mục đích ban đầu xây dựng chúng là  để phục vụ cho chế độ thực dân mà  Pháp muốn áp đặt tại nước ta nhưng trải qua những biến động của lịch sử­, những công trình kiến trúc nà y đã dần phục vụ cho cuộc sống của người dân Hà  Nội. Chúng đã trở thà nh một phần không thể tách khửi mang lại nét đặc trưng riêng vừa truyửn thống, vừa hiện đại của thủ đô ngà n năm tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kiến trúc châu âu trong lòng Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO