Tác giả - tác phẩm

"Không gì ngoài cơn mưa”: Mộng tưởng và khao khát tự do

Võ Lý Minh Tâm 20:40 01/12/2023

“Không gì ngoài cơn mưa” là tập truyện ngắn đầu tay của Triều Dương, một cây bút Gen Z đầy năng lượng sáng tạo và ngập tràn nhiệt huyết. Sách do Nxb Dân trí ấn hành, ra mắt năm 2023.

Những bỏ ngỏ cho một khởi đầu mới

Cuốn sách nhỏ xinh với 9 truyện ngắn, Không gì ngoài cơn mưa của Triều Dương vẫn đủ khả năng khiến người đọc choáng ngợp với những phân mảnh mới lạ, đòi hỏi sự nhìn nhận lại thế giới chúng ta đang sống dưới những chiều kích, góc độ khác. Ở đó, Triều Dương đã đặt những nhân vật trong thế giới riêng tư của những ảo mộng, chấn thương, sự phản tỉnh và khao khát tự do.

Không gì ngoài cơn mưa cũng là nhan đề một tác phẩm trong tập truyện ngắn này. Chuyện kể về một nữ diễn viên nổi tiếng chấp nhận tham gia một bộ phim với kịch bản kỳ lạ, của một đạo diễn cũng kỳ lạ và bí ẩn không kém sau cái chết đột ngột của chồng cô.

Trong quá trình quay phim, cô dần nhận ra thế giới hư cấu và hiện thực đang nhập lại làm một, mời gọi cô bước qua những lằn ranh nhập nhằng. Bộ phim đó vừa là cứu cánh trong chuỗi ngày bị truyền thông dồn ép, vừa là sự phản chiếu thế giới riêng tư, buộc cô nhìn lại bản thân và những gì mình đang trốn chạy.

ra-mat-sach.jpg
Tác giả Triều Dương (bên phải) tại buổi ra mắt sách "Không gì ngoài cơn mưa".

Triều Dương cũng chú trọng khám phá thế giới nội tâm sâu kín của nhân vật. Bên cạnh yếu tố siêu thực, câu chuyện còn là những suy tư của nữ diễn viên về người chồng. Đó cũng là người bạn thân nhất mà cô đã kết hôn chỉ để giúp anh che giấu ám ảnh quá khứ, về cuộc đời “như một bóng ma” của chính mình, về tình yêu chân thật và cay đắng với điện ảnh, về cách truyền thông không ngừng phơi bày những khía cạnh riêng tư nhất, dễ tổn thương nhất của cô sau bi kịch cá nhân…

Kết thúc của bộ phim và bản thân câu chuyện này đều được bỏ ngỏ. Dường như những truyện ngắn còn lại cũng tương tự – đó là cách diễn giải khác cho những sự lãng quên, tái ngộ, rời bỏ, chết đi. Điểm chung của chúng là đều mở ra một khởi đầu mới. Ở đó, một thế giới mới thực sự tồn tại, thôi thúc ta bước tiếp, suy nghĩ tiếp, vì tương lai là thứ chúng ta chẳng thể nắm được trong tay, bất kể là của ai.

“Ai cũng có vô vàn bí mật. Nhưng dù trong bóng tối, tớ vẫn nhìn rõ đôi mắt cậu. Chúng giống đôi mắt tớ, đôi mắt mà đã lâu rồi tớ không còn thấy trong gương. Những đôi mắt tìm kiếm điều gì đó không có thật, một điều gì đó có thể lấp đầy nỗi trống trải trong tâm hồn. Cậu có thể thấy buồn cười, nhưng tớ thực sự đã thấy điều đó trong mắt cậu, nhất là khi cậu nhìn tớ. Người ta rất hiếm khi thực sự thấy được nhau.

Một ngày nào đó, nếu có thể, hãy đến bắt chuyện với tớ nhé. Tớ rất sẵn lòng.”

(Trích trong truyện ngắn Một ngày khác).

Mở đầu mỗi truyện ngắn, các nhân vật có xu hướng cô đơn và sẽ tiếp tục cô đơn – họ thoải mái với sự trốn tránh của mình, đồng thời cảm thấy đau khổ trong thế giới mình đang trú ngụ. Mối liên kết giữa người với người cũng rất mỏng manh: Họ có thể nhìn thấy nhau hoặc không, nhưng vẫn chọn không bước vào thế giới của nhau, cùng lúc lại kéo đối phương vào thực tại mà họ ở đó. Họ phủ nhận sự ích kỷ của bản thân, dù nó vốn dĩ đến từ cô đơn và bất an, lo sợ những thay đổi đến từ điều mình không thể kiểm soát.

Tình yêu không phải đề tài chủ đạo của tác phẩm, nhưng lại là thứ tồn tại xuyên suốt: Các nhân vật dùng tình yêu làm bến đỗ, nhân danh tình yêu để chạy trốn hiện thực, bao dung trước hiện thực, tìm về và hòa giải với hiện thực. Nhưng sau cùng, tình yêu cũng không là ưu tiên trong những lựa chọn của họ. Trải qua một chuỗi những sự kiện hư thực bất phân, có thể từ giấc mơ, từ quá khứ hay mộng tưởng, các nhân vật buộc phải tự đối diện với bóng tối hay bản ngã được giấu kín, tự tìm cách viết tiếp câu chuyện dang dở và độc nhất trong đời sống thực.

609ba434a39d75c32c8c2-1-.jpg
Cuốn sách "Không gì ngoài cơn mưa".

Lối viết mang ảnh hưởng từ điện ảnh

Dường như lối viết của Triều Dương có một sự ảnh hưởng sâu sắc từ điện ảnh. Các truyện ngắn được tác giả xây dựng với nhiều điểm nhìn và kết cấu truyện lồng truyện, vừa khiến thế giới trở nên đa diện, gợi mở những góc nhìn khác từ phía người đọc; vừa phản ánh sự vô hạn của các khả năng ở hiện thực, cách con người vượt qua nỗi đau và chịu trách nhiệm cho các lựa chọn.

Thế giới trong truyện được thiết lập kỳ công và đa dạng, có những điểm chung tạo thành xương sống cho tổng thể tác phẩm. Đó là mối quan hệ giữa giấc mơ và quá khứ bị vùi lấp, giữa sự kìm nén và khao khát tự do, hay nhiều hơn thế.

Bên cạnh đó, dù được viết với ngôn từ dễ hiểu, dễ cảm nhận, tác phẩm có nhiều điều đáng để bàn ở khía cạnh cấu trúc. Yếu tố trinh thám – ly kỳ đi kèm với nhịp điệu nhanh, gấp rút, nhấn mạnh cảm giác hồi hộp và sự không đáng tin của người kể chuyện. Dẫu thế, thời gian trong tâm tưởng của nhân vật cũng là điểm sáng cần được chú ý: Những dòng ý thức liên tục nối đuôi nhau, khiến không gian vốn chỉ có một người càng trở nên chật hẹp.

Cách các tác phẩm văn học xuất hiện lấp lánh cũng khiến người viết hứng thú: Màu thời gian từ một kí ức tủn mủn ngọt ngào đã trở thành ám ảnh cả đời. Câu thơ ngắn của thi sĩ Du Tử Lê thế mà có thể bao trọn cả nỗi sợ của một con người, từ đó thấy thêm tầng nghĩa về mối quan hệ giữa truyện kể và người đọc. Lấy ý từ nhân vật ở Bên dòng sông, những câu chuyện luôn có thể giúp chúng ta nhìn thấy nhau, cũng như nhìn thấy chính mình ở bên trong.

Thú vị là người viết bài này đã không ít lần đặt dư chữ “còn” trong vô thức mỗi lúc nhắc tới nhan đề truyện. Và điều này đã dẫn tới một ý nghĩ: “Không còn gì ngoài cơn mưa” thể hiện sự bất lực trước thực tại. Thế nhưng, “Không gì ngoài cơn mưa” lại cho thấy một tâm thế chủ động, khi chúng ta có quyền lựa chọn, sẵn sàng hành động và chịu trách nhiệm cho lựa chọn đó./.

Tác giả Triều Dương, tên thật là Nguyễn Minh Trang, sinh năm 2001 tại Hà Nội. Dù mới xuất hiện trên văn đàn trong vài năm gần đây nhưng Triều Dương đã có nhiều bài viết bình luận văn hóa nghệ thuật, mảng sáng tác trên các chuyên trang về văn học nghệ thuật.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Thơ Nguyễn Tiến Thanh trong sự vận động của thơ Việt Nam đương đại
    Sáng 21/10, Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học (Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) đã tổ chức “Tọa đàm thơ Nguyễn Tiến Thanh trong sự vận động của thơ Việt Nam đương đại”. Buổi tọa đàm có sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà lý luận phê bình văn học, nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện nay.
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Nhạc sĩ"Thời hoa đỏ" Nguyễn Đình Bảng qua đời
    Nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng qua đời vào sáng 19/10 tại nhà riêng. Ông là tác giả nhiều ca khúc nổi tiếng như "Cơn mưa em bất chợt", "Thời hoa đỏ".
  • Ra mắt tiểu thuyết “Bội ước” của nữ nhà văn Pháp Camille Laurens
    Tiểu thuyết "Bội ước" của nhà văn Pháp Camille Laurens vừa được NXB Phụ nữ Việt Nam giới thiệu đến độc giả. Tác phẩm do dịch giả J.B chuyển ngữ, dày 360 trang, là một trong những cuốn tiêu biểu cho lối viết “tự truyện hư cấu” - thể loại làm nên dấu ấn riêng của Camille Laurens trong văn học Pháp đương đại.
  • Công bố kết quả Cuộc thi Sáng tác truyện tranh 2025
    Viện Pháp tại Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam vừa công bố kết quả Cuộc thi Sáng tác truyện tranh 2025 - sân chơi dành cho các họa sĩ, tác giả trẻ yêu thích nghệ thuật truyện tranh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 🔴Trực tiếp Tọa đàm: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
    Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 22/10, Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025 – 2030” tại Khách sạn Fortuna, số 6B phố Láng Hạ, H
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Nơi ươm mầm, chắp cánh những ước mơ
    Hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, trường Tiểu học Văn Chương (phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội) như một tổ ấm thứ hai, ôm ấp bao thế hệ học sinh trong vòng tay yêu thương. Nơi những tiếng cười giòn tan hòa quyện với tiếng lá cây xào xạc, vẽ nên bức tranh tươi đẹp về tuổi thơ. Nơi chứng kiến tình thầy trò, tình bạn đơm hoa kết trái, trở thành những kỉ niệm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, để từ đó tiếp bước cho những ước mơ của các em học sinh được thắp sáng và bay cao.
Đừng bỏ lỡ
"Không gì ngoài cơn mưa”: Mộng tưởng và khao khát tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO