Khổ sở vì giá điện, xăng tăng

Đất Việt| 25/02/2011 11:00

(Người tiêu dùng trong nước chưa kịp hoảng hốt vì giá điện tăng tới hơn 15% thì đã phải đối mặt với việc giá xăng tăng lên 19.300 đồng một lít, mức giá cao nhất từ trước tới nay.

Ngoà i việc giá xăng, điện tăng trực tiếp là m đội lên chi phí sinh hoạt hà ng tháng của các hộ gia đình, người dân còn lo sợ giá cả các mặt hà ng khác cũng leo thang "ăn theo" một cách tự ý và  vô tội vạ.  Chị Minh Phương, nhà  ở khu Trung Văn (Hà  Nội) cho hay, chiửu nay chị mang con Lead đi đổ xăng vì xe hết nhiên liệu, mới thấy giá xăng tăng đã khiến mỗi lần đổ đầy bình, chị phải chi thêm gần 20.000 đồng nữa. Dung tích bình xăng xe Lead là  6,5 lít, nếu trước kia khi nạp đầy nhiên liệu, chị mất không tới 100.000 đồng thì nay phải bử ra 120.000 đồng. Mà  một tháng tôi đổ xăng đầy bình bốn lần, vị chi mất thêm khoảng 80.000 đồng tiửn nuôi xe. Аấy là  chưa kể tiửn nuôi xe của ông xã và  con trai tôi hiện đang là  sinh viên. Như vậy tính ra mỗi tháng gia đình tôi mất thêm gần 300.000 đồng cho riêng tiửn xăng, chị Phương nói.

Giá những mặt hà ng thiết yếu như xăng, điện tăng cùng lúc khi vừa mới qua Tết được hơn hai tuần, và  tháng ăn chơi vẫn chưa kết thúc, khiến các bà  nội trợ như ngồi trên đống lử­a. Giá xăng và  điện, những mặt hà ng mà  hầu hết cư dân phải dùng đến hà ng ngà y, tăng mạnh đã đà nh, điửu mà  mọi người lo lắng nhất là  giá cả hà ng hóa té nước theo mưa, đua nhau tăng theo phản ứng dây chuyửn. 

Người tiêu dùng trong nước chưa kịp hoảng hốt vì giá điện tăng tới hơn 15% thì đã phải đối mặt với việc giá xăng tăng lên 19.300 đồng một lít. Ảnh: Đông Nhiên.

Mới thông báo giá xăng tăng 10h sáng nay, buổi trưa đi chợ mua thịt bò, tôi đã thấy giá thịt bò từ 140.000 đồng một kg hôm qua, vọt lên 150.000 đồng. Thời buổi nà y cầm 100.000 đồng ra chợ không đủ để mua thức ăn cho nhà  ba miệng ăn, chị Là nh, nhà  ở gần chợ Аồng Tâm (đường Аại La “ Hà  Nội) than thở.

Trường hợp của anh Ninh ngụ ở Kim Giang (Hoà ng Mai “ Hà  Nội) còn oái oăm hơn. Vì sắp cưới vợ, trước đó 1 tuần anh đi đặt một bộ bà n ghế phòng khách mới ở một showroom nội thất trên đường Nguyễn Trãi, với giá 7 triệu đồng. Anh hẹn cử­a hà ng chiửu 24/2 mang tới nhà . Khi thanh toán số tiửn còn lại, nhân viên đưa hà ng đòi thêm 500.000 đồng, với lý do giá xăng tăng mạnh, phí vận chuyển sản phẩm từ nhà  máy ở Bắc Ninh vử cử­a hà ng, rồi từ cử­a hà ng vử nhà  khách phải tăng lên, trong khi giá xăng mới chỉ vừa được áp dụng lúc 10h cùng ngà y.

Giá cả leo thang, những người là m công ăn lương lại cà ng phải chắt bóp chi tiêu. Với viên chức đời sống đã chật vật vì bão giá, tầng lớp công nhân, người lao động hay sinh viên cuộc sống còn khó khăn hơn, khi mọi mặt hà ng đửu tăng ăn theo một cách tự ý và  vô tội vạ.

Oanh, sinh viên trường Аại học Văn hóa Hà  Nội cho hay: Tụi em thuê nhà  ở đường Hoà ng Cầu, trước Tết giá 1,2 triệu một tháng, qua Tết chủ nhà  tăng lên 1,4 triệu đồng với lý do giá cả tăng. Thế mà  vừa rồi giá xăng, điện tăng, bà  chủ chỗ em lại thông báo sang tháng 3 tăng giá tiếp, lên 1,5 triệu đồng. Còn tiửn điện thì đang ở mức cao ngất ngườ¡ng 3.000 đồng một số đã tăng lên 3.500 đồng. Qua Tết, em phải xin thêm tiửn bố mẹ mỗi tháng 200.000 đồng thì mới đủ trang trải các chi phí, đấy là  chưa nói học phí cũng tăng.

Còn Huyửn, sinh viên Аại học Kinh tế Quốc dân than phiửn: Bố mẹ chỉ là m nghử nông, giá tăng cuộc sống đã khốn khó lắm rồi, nên dù tiửn nhà , điện, nước và  giá cả sinh hoạt tăng nhưng em cũng không dám xin thêm. Có lẽ em phải đi là m thêm để kiếm thêm tiửn lo cho việc ăn học thôi, dù thời điểm thi cử­ sắp tới.

Huyửn còn cho biết, từ qua Tết đến nay, nhiửu nam nữ sinh viên bạn bè em phải ăn uống rất kham khổ, có khi cả tuần chỉ dám mua thịt cá một bữa, còn lại trường kử³ kháng chiến với rau với cá khô, lạc rang hoặc trứng. Có hôm đang ăn, chủ nhà  qua thấy, chép miệng bảo đang tuổi ăn tuổi lớn mà  ăn uống kham khổ vậy thì chịu sao nổi.

Còn vợ chồng chị Liên là  công nhân của một công ty tại Khu công nghiệp Thăng Long, kể, chị đang mang bầu nhưng không dám ăn uống tẩm bổ. Giá cả leo thang chóng mặt, hai vợ chồng chị đã thắt lưng buộc bụng hết mức mà  vẫn không đủ tiêu, nói gì đến ăn uống tẩm bổ. Mang bầu mệt mửi, nhiửu hôm tôi muốn xin nghỉ là m để dườ¡ng sức, nhưng sợ nghĩ thì bị trừ lương, tiửn tiêu cả tháng sẽ thiếu nên tôi vẫn cố đi là m. Trước đây chồng thường đưa tôi đi là m bằng xe máy, nay giá xăng tăng nên hai vợ chồng đà nh phải đi xe buýt, tiết kiệm được đồng nà o hay đồng ấy, chị Liên nói.

Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà  Nội, tháng tới sẽ là  "tháng vất vả" của kinh tế, một loạt các mặt hà ng đầu và o ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân bùng nổ cùng lúc như tỷ giá, giá than, điện, xăng dầu. Quan trọng hơn, mức tăng nà y là  rất lớn, tạo ra một cú sốc vử giá, dội và o chi phí sản xuất của doanh nghiệp, dẫn đến tăng mạnh giá bán sản phẩm. Chắc chắn lạm phát năm nay không thể dừng lại ở mức 7%, vì hai tháng qua lạm phát đã hơn 4%. Theo tôi dự đoán, với tình hình nà y, mức lạm phát năm nay sẽ trên 10%, và  có thể chạm 15% nếu Chính phủ không có các giải pháp quyết liệt vử điửu hà nh giá cả. Аể kiửm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Tà i chính mới đây đưa ra thông điệp tăng thu, giảm chi.

Trong khi giá cả đang leo thang như hiện nay thì đây đúng là  một bà i toán phức tạp và  khó khăn. Bộ trưởng Tà i chính Vũ Văn Ninh cho rằng, nhiệm vụ khó khăn nhất của Bộ tà i chính trong năm nay là  tập trung và o kiửm chế lạm phát, kiểm soát giá cả chung của thị trường trong nước. Bối cảnh của Việt Nam năm nay rất đặc biệt, giá thế giới tăng nhanh, các nước cũng đang có lạm phát. Chúng ta nhập khẩu 70% nguyên nhiên liệu đầu và o của cả nước. Bộ Tà i chính xác định kiểm soát giá là  phức tạp và  khó khăn. Song tôi cho rằng, năm 2008 khó khăn là  vậy mà  chúng ta vẫn vượt qua thì năm nay, cùng với sự phối hợp của các bộ ngà nh cũng như chính sách đồng bộ của Chính phủ, chúng ta sẽ vượt qua được, ông Ninh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Khổ sở vì giá điện, xăng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO