Cầu và hầm đường bộ luôn ở trong trạng thái ế khách ...
Tính đến thời điểm nà y, Thà nh phố Hà Nội có khoảng 20 hầm đường bộ và rất nhiửu cầu đường bộ được xây dựng ở những địa điểm có mật độ giao thông khá cao như đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Kim Liên, Ngã Tư Sở...Khi dự án vử các cây cầu và các đường hầm đi bộ được thực thì rất nhiửu người đã kì vọng nó sẽ phát huy được tối đa chức năng và nhiệm vụ của mình.
Tuy nhiên thực tế lại trái ngược hoà n toà n so với sự mong đợi của người tham gia giao thông và của chính những người quản lí và đầu tư các công trình ấy. Các cây cầu đường bộ và các hầm đường bộ kể từ khi được đưa và o sử dụng gần như không thu hút được sự quan tâm của người tham gia giao thông.... Họ vẫn phớt lử sự có mặt của những chiếc cầu, chiếc hầm nà y và lựa chọn hình thức băng qua đường là m lối đi chính cho bản thân.
Cầu đường bộ ở đường Hoà ng Quốc Việt và cầu đường bộ ở gần trường Đại Học Giao Thông Vận Tải là một ví dụ điển hình cho tình trạng người đi bộ không chịu đi lên những cây cầu dà nh cho người đi bộ để sang đường. Mặc dù những khu vực nà y là nơi có mật độ tham gia giao thông cao và thường xuyên xảy ra tai nạn nhưng việc đặt những chiếc cầu vượt bộ cạnh đó dường như cũng không cải thiện được tình trạng ùn tắc giao thông là mấy, thậm chí với nhiửu người nó chỉ là m vướng lối đi và mất thời gian.
Và o những giử cao điểm, hà ng trăm sinh viên mạo hiểm chạy qua dải phân cách để sang đường không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ mà còn đe dọa đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác.
Đứng ở điểm dừng xe bus đối diện với trường Cao Đẳng Du Lịch Hà Nội và o đúng giử tan học của sinh viên, chúng tôi được chứng kiến khá nhiửu cảnh tượng dũng cảm vượt rà o của những sinh viên. Trong khi các phương tiện giao thông tham gia với mật độ lớn như container, xe tải và nhiửu loại xe máy, đang hối hả nối đuôi nhau thì không ít các bạn sinh viên bất chấp nguy hiểm băng qua đường mà không hử biết rằng tai nạn có thể ập đến bất kì lúc nà o. Sinh viên băng qua đường rất thản nhiên vô tư, có nhiửu đôi vừa khoác tay nhau vừa qua đường và thậm chí có cả từng tốp người chạy ùa sang bên kia đường cùng một lúc.
Việc là m nà y có lẽ đã trở nên phổ biến và vô hình chung trở thà nh thói quen của những người đi bộ nơi đây nên họ gần như không để ý đến sự tồn tại của chiếc cầu đi bộ chỉ cách đó và i bước chân. Mặc dù nhận thức được hà nh vi khi băng qua đường của mình là nguy hiểm thế nhưng khi được hửi vì sao không đi lên cây cầu dà nh cho người đi bộ, rất nhiửu người tự biện minh cho mình những lí do chính đáng như không muốn mất thời gian, hay chỉ đơn giản là ngại không muốn leo lên mấy bậc thang.
Với bạn Hoà ng Thị Thúy , sinh viên trường Cao Đẳng Du Lịch Hà Nội, lại có lí do riêng của mình Người ta đi được mình cũng đi được, đi nhiửu thì cũng thà nh quen, mình cứ để ý đường một chút là được nên cũng không có gì nguy hiểm lắm....
Và còn rất nhiửu những lí do khác nữa của người đi đường mà chúng tôi được nghe và được họ giải thích vì sao lại từ chối cây cầu đi bộ ngay cạnh đó. Phải chăng cây cầu dà nh cho người đi bộ được xây lên chỉ để là m đẹp cho đô thị, là m vật trang trí cho tuyến đường nà y?
Không chỉ có những chiếc cầu đường bộ rơi và o cảnh chợ chiửu, ít người lai vãng mà ngay cả những chiếc hầm đường bộ được Sở giao thông vận tải đầu tư hà ng triệu USD cũng rơi và o cảnh chung như vậy. Thậm chí nhiửu công trình khi xây dựng xong vẫn chưa thể đi ngay và o hoạt động, nằm ngổn ngang đắp chiếu giữa lòng thà nh phố.... Trong khi đó những chiếc hầm được đi và o sử dụng thì số lượng người chấp nhận chui qua những chiếc hầm nà y cũng không phải là nhiửu.
Không ai dám phủ nhận vai trò và lợi ích của những công trình hiện đại nà y , thậm chí trước đây khi chưa có cầu vượt bộ hay hầm đường bộ cho người sang đường thì người ta vẫn ước ao và mong đợi từ các nhà chức năng và quản lí sớm có những phát kiến và công trình mới mẻ, hiện đại có thể giúp người dân sang đường được an toà n và thuận lợi hơn. Thế nhưng khi các phát kiến nà y được triển khai xây dựng và đi và o hoạt động thì cũng là lúc người ta nhận thấy những điểm hạn chế và những bất cập từ các dự án nà y.
Người tham gia giao thông "thử ơ" với cầu và đường hầm bộ
cô Nguyễn Thị Ngọ, một người tham gia giao thông vừa mới đi qua đường hầm ở đường Phạm Hùng, đối diện với bến xe Mĩ Đình cho hay : tôi rất ít khi đi qua hầm đường bộ nà y và thực sự là không thích đi vì không khí ở trong đường hầm không được thoải mái lắm....vừa tối lại vừa ít người đi lại nên nhiửu khi cũng thấy không được an toà n ...
Chưa thể đạt được hiệu quả cao khi chưa giải quyết hết mọi bất cập...
Lí do không được an toà n của cô Ngọ cũng không phải là không có cơ sở khi mà rất nhiửu người đi qua đường hầm nà y rơi và o cảnh bị kẻ xấu lợi dụng.
Hầm đường bộ ở Ngã Tư Sở là một ví dụ điển hình cho những vụ cướp giật điện thoại của người đi bộ trong hầm. Với chiửu dà i 500m, 12 cửa lên xuống và và i chục biển chỉ dẫn khác nhau, hầm đường bộ ở Ngã Tư Sở giống như một mê cung khổng lồ. Nếu là người đi lần đầu có lẽ sẽ không thể tránh khửi cảnh lạc lối trong việc tìm hướng đi sao cho đúng.
Đã không ít trường hợp bước chân được xuống hầm nhưng rồi lại phải loay hoay tìm lối lên vì theo như ý kiến của nhiửu người, biển chỉ dẫn ở dưới hầm đường bộ Ngã Tư Sở rất khó hiểu và phức tạp, không phù hợp với trình độ kiến thức chung của người tham gia giao thông. Dưới đường hầm có rất nhiửu bảng chỉ dẫn được đặt giữa đường, đầu các cửa lên xuống, mặc dù được bố trí dà y đặc nhưng khách bộ hà nh rất khó xác định được đường lên do nhiửu biển chỉ dẫn trùng hướng.
Anh Lập, bảo vệ của khu hầm đường bộ ở Ngã Tư Sở cho biết : Mặc dù được xây dựng từ năm 2007 và thời gian đi và o hoạt động của hầm cũng không phải là mới mẻ nữa thế nhưng nhiửu người vẫn chưa thích nghi được với việc sang đường bằng hầm đường bộ... số lượng người đi qua hầm cũng rất ít và việc tôi phải chỉ dẫn lối đi cho khách là việc là m thường xuyên của bảo vệ.
Nhiửu khu vực dưới hầm còn bị mất điện, và nhiửu đối tượng xấu đã lợi dụng cảnh tối trong hầm để cướp đồ của người đi bộ gây nên tâm lí hoang mang, lo sợ cho rất nhiửu người muốn đi qua đây, đặc biệt là với những bạn sinh viên nữ khiến cho những chiếc hầm vốn đã thưa người nay lại cà ng vắng hơn. Theo quan sát của chúng tôi hầu như những người đi bộ qua hầm ở Ngã Tư Sở đa số đửu là nam giới, rất ít khi thấy nữ giới dám đi và o hầm, hoặc nếu có thì sẽ đi cùng một tốp với nhau .
Mặc dù hầu hết ở các địa điểm hầm đường bộ đửu có bảo vệ túc trực ngà y đêm nhưng việc nhiửu người thiếu ý thức xuống dưới hầm để vệ sinh vẫn diễn ra phổ biến khiến cho nhiửu hầm bị ô nhiễm nặng nử, bốc mùi hôi thối và khó chịu vô cùng. Đó là chưa kể đến việc nhiửu chiếc hầm đã trở thà nh địa bà n hoạt động của bọn nghiện vử đêm, trở thà nh khu bán trà đá vỉa hè của một số người sống gần đó...
Hoạt động nà y xảy ra hà ng ngà y nhưng vẫn không hử bị các cơ quan chức năng xử lí và có biện pháp khắc phục? Phải chăng đây cũng chính là lí do khiến cho những công trình có giá trị hà ng trăm tỉ đồng bị người dân thử ơ và mất đi hoà n toà n hiệu quả hoạt động vốn có của nó???
à thức của người dân là một phần nhưng việc khiến cho các cầu và hầm đường bộ bị ế khách như hiện nay cũng phải kể đến vai trò quản lí và chế tà i xử phạt của nhà đầu tư và các cơ quan chức năng chưa phù hợp.
Công trình cơ sở hạ tầng hầm đường bộ nằm trong dự án mạng lưới giao thông và tầm nhìn chiến lược là đúng nhưng việc tổ chức quản lý khai thác chưa hợp lý đã kéo theo những hệ lụy và khiến cho chức năng của hầm đường bộ không phát huy hết được nhiệm vụ của nó và đạt được như mong muốn từ phía nhà đầu tư.
Đây có lẽ là vấn đử mà các nhà quản lí và đầu tư các công trình giao thông trọng điểm cần nhìn nhận lại để có những phương pháp khắc phục hợp lí, đồng thời khai thác một cách đồng bộ, có hiệu quả đối với các cầu và hầm đường bộ ở Hà Nội để giúp cho người đi bộ có thể được yên tâm và thoải mái hơn mỗi khi sang đường.