Khen, chê trái chiều với "Táo quân 2018"

Yến Anh/NLĐ| 21/02/2018 10:29

Có cách thể hiện khác nhằm tăng yếu tố giải trí nhưng vẫn chuyển tải những nội dung, vấn đề nóng mà công chúng quan tâm. Tuy nhiên, "Táo quân" năm nay cũng nhận được không ít ý kiến không hài lòng của khán giả.

Hơn một chương trình giải trí, với nhiều người, "Táo quân- Gặp nhau cuối năm 2018" trên VTV mang tính "biểu tượng" cho Tết, nhắc đến Tết là nhớ tới "Táo quân". Đặc biệt, là chương trình kỷ niệm 15 năm, "Táo quân" năm nay được đầu tư khá kỹ ở cả kịch bản lẫn dàn diễn viên.

Sau 15 năm, màn báo cáo quen thuộc của các Táo đã không còn, thay vào đó là cách thể hiện khác nhằm tăng yếu tố giải trí nhưng vẫn chuyển tải những nội dung, vấn đề nóng mà công chúng quan tâm. Những vấn nạn nhức nhối của xã hội trong năm qua được lồng ghép một cách khéo léo thông qua phần trình diễn của từng Táo, từ vụ án của Vũ "nhôm", chuyện "chạy" ghế, quy hoạch đô thị, đào tạo 9.000 tiến sĩ, thi hoa hậu chui, 12 đại án kinh tế, cải cách giáo dục,... Những câu thoại cực kỳ hài hước của các Táo cũng khiến cư dân mạng phát sốt suốt mấy ngày Tết vừa qua như: "Cầm tiền còn sợ tiền rơi. Cầm tờ A4 cả đời ấm no", "Lên được chưa chắc xuống được", "Trạng chết thì Chúa cũng băng hà - Dưa gang đỏ đít thì cà cũng đỏ chuông", "Vườn hồng có lối nhưng không cho vào", "Bất hạnh của người khôn khi ở với lũ ngu"… Đặc biệt, ở phần trình diễn của Táo Xã hội, Tự Long tiếp tục thể hiện khả năng ca hát qua ca khúc chế "Thật bất ngờ". Bài hát của nhạc sĩ Mew Amazing được viết lại lời nhằm phê phán những tật xấu trên mạng xã hội sống ảo câu like. Nhạc sĩ Only C nhận xét: "Thật bất ngờ, phiên bản "Táo quân" quá ư là xuất sắc".

Khen, chê trái chiều với Táo quân 2018 - Ảnh 1.

Cảnh trong "Táo quân - Gặp nhau cuối năm 2018"

Ảnh: Hoàng Dương

Được xây dựng xuyên suốt dựa trên ý tưởng chủ đạo là tranh giành ghế, nửa cuối của chương trình khắc họa khá rõ nét thực trạng tranh chức tranh quyền, khi các Táo phải giẫm đạp lên đầu, lên cổ nhau, bất chấp thủ đoạn để leo lên được chiếc ghế quyền lực trong phần thi tranh ghế để giành vị trí "Tinh hoa đệ nhất Táo". Khán giả đã thật sự được giải trí với màn các Táo đua nhau leo lên quá nhanh, đạp lên đầu anh em nhưng lại "không tính đến" việc leo xuống…

Không chỉ có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ quen thuộc như Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Vân Dung, Chí Trung,... hai gương mặt rất được yêu thích: Minh Vượng và Minh Hằng cũng trở lại sân khấu "Gặp nhau cuối năm" sau nhiều năm vắng bóng. Bên cạnh đó, dàn diễn viên trẻ gồm Duy Nam, Dũng Hớn, Minh Tít, Trung Ruồi cùng Bi Béo và Minh Bủm - hai cậu con trai của Xuân Bắc cũng khiến "Táo quân 2018" thêm phần mới lạ.

Tuy nhiên, "Táo quân" năm nay cũng nhận được không ít ý kiến không hài lòng của khán giả. Một nhà báo thể hiện sự thất vọng khi những người làm chương trình đã không đưa vào những vấn đề nóng như BOT Cai Lậy, văn bản đề nghị xử lý người phát ngôn về Sơn Trà, cấm phổ biến một số bài hát trước năm 1975… Đạo diễn Lưu Trọng Ninh nhận xét trên trang Facebook cá nhân "Xem "Táo quân", thấy những kẻ tài năng đang cố cựa mình trong cũi sắt".

TS Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội và phát triển, lại có quan điểm trái ngược. Ông chia sẻ ê-kíp thực hiện chương trình đã lồng ghép rất khéo léo những vấn đề nóng của năm qua vào chương trình. "Cá nhân tôi thấy họ đã nói được nhiều điều và như thế là vừa vặn trong một chương trình cuối năm. Đây là một chương trình giải trí, đừng cố khoác lên vai nó những nhiệm vụ nặng nề để rồi thất vọng khi nó không nói được những điều như bạn mong muốn" - TS Vịnh cho hay.

(0) Bình luận
  • “Bóng của hoa” trên những trang thơ trữ tình đậm chất Hà Nội
    Sau hai tập thơ “Lửa lá” (2009) và “Vườn tôi nở đóa vàng bông” (2013), nhà thơ Đặng Minh Kính - hội viên Hội Nhà văn Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc tập thơ “Bóng của hoa” (NXB Hội Nhà văn, 2024). Tôi cứ ngỡ rằng, trên những trang thơ trữ tình giàu cảm xúc tinh tế của nữ tính, đậm chất Hà Nội nơi chị đang chập chờn, ẩn hiện những “Bóng của hoa” đầy thi vị với những suy tưởng khá lắng đọng.
  • Một phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại
    Quá trình biến đổi Hà Nội từ khu nhượng địa trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây, một “Paris thu nhỏ” của chính quyền thực dân vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã được nhà nghiên cứu Đào Thị Diến phản ánh chi tiết trong cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)”. Với nguồn tư liệu quý từ hồ sơ lưu trữ, cuốn sách không chỉ phác thảo toàn diện về Hà Nội thời cận đại mà còn góp phần giải mã sự thật lịch sử.
  • Một số gợi mở trong thẩm định thơ
    Nhìn chung đánh giá về việc đọc sách văn học của công chúng, có thể theo nhiều khía cạnh, đồng sáng tạo, kích thích người viết sáng tác, bồi bổ thẩm mĩ, tích lũy tri thức, phát triển đời sống văn hóa… với những hiệu quả tích cực. Nhưng còn có những tồn tại theo chiều hướng ngược lại, mang tính nguy cơ hơn là cơ hội tốt, phản ánh sự trì trệ hơn là phát triển. Đó là sự dễ dãi trong việc đọc, thẩm định thơ từ cả người đọc lẫn người sáng tác, truyền tải.
  • Chi tiết trong sáng tạo của nhà văn
    Chúng ta đều từng quen câu nói của văn hào Nga Macxim Gorki: “Chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”. Quả vậy! Chi tiết trong văn xuôi chỉ là một thứ nhỏ, rất nhỏ so với cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật,…
  • Vũ Quần Phương với thơ hay
    Quan sát các nhà thơ viết phê bình tôi thấy rằng vì có sáng tác, nên phê bình của họ thường giàu cảm xúc, thuyết phục bạn đọc bởi sự tinh tế, thành thục của người có nghề, cùng làm nghề với tác giả được bình. Mặt khác, là người cũng từng thai nghén, mang nặng đẻ đau tác phẩm, nên nhà thơ bình thơ thường có sự cảm thông, trân trọng và sẻ chia. Các nhà thơ bình thơ thành công trước đây phải kể đến Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Lớp kế tiếp có Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Thỉnh, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn...
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Khen, chê trái chiều với "Táo quân 2018"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO