Khen, chê trái chiều với "Táo quân 2018"

Yến Anh/NLĐ| 21/02/2018 10:29

Có cách thể hiện khác nhằm tăng yếu tố giải trí nhưng vẫn chuyển tải những nội dung, vấn đề nóng mà công chúng quan tâm. Tuy nhiên, "Táo quân" năm nay cũng nhận được không ít ý kiến không hài lòng của khán giả.

Hơn một chương trình giải trí, với nhiều người, "Táo quân- Gặp nhau cuối năm 2018" trên VTV mang tính "biểu tượng" cho Tết, nhắc đến Tết là nhớ tới "Táo quân". Đặc biệt, là chương trình kỷ niệm 15 năm, "Táo quân" năm nay được đầu tư khá kỹ ở cả kịch bản lẫn dàn diễn viên.

Sau 15 năm, màn báo cáo quen thuộc của các Táo đã không còn, thay vào đó là cách thể hiện khác nhằm tăng yếu tố giải trí nhưng vẫn chuyển tải những nội dung, vấn đề nóng mà công chúng quan tâm. Những vấn nạn nhức nhối của xã hội trong năm qua được lồng ghép một cách khéo léo thông qua phần trình diễn của từng Táo, từ vụ án của Vũ "nhôm", chuyện "chạy" ghế, quy hoạch đô thị, đào tạo 9.000 tiến sĩ, thi hoa hậu chui, 12 đại án kinh tế, cải cách giáo dục,... Những câu thoại cực kỳ hài hước của các Táo cũng khiến cư dân mạng phát sốt suốt mấy ngày Tết vừa qua như: "Cầm tiền còn sợ tiền rơi. Cầm tờ A4 cả đời ấm no", "Lên được chưa chắc xuống được", "Trạng chết thì Chúa cũng băng hà - Dưa gang đỏ đít thì cà cũng đỏ chuông", "Vườn hồng có lối nhưng không cho vào", "Bất hạnh của người khôn khi ở với lũ ngu"… Đặc biệt, ở phần trình diễn của Táo Xã hội, Tự Long tiếp tục thể hiện khả năng ca hát qua ca khúc chế "Thật bất ngờ". Bài hát của nhạc sĩ Mew Amazing được viết lại lời nhằm phê phán những tật xấu trên mạng xã hội sống ảo câu like. Nhạc sĩ Only C nhận xét: "Thật bất ngờ, phiên bản "Táo quân" quá ư là xuất sắc".

Khen, chê trái chiều với Táo quân 2018 - Ảnh 1.

Cảnh trong "Táo quân - Gặp nhau cuối năm 2018"

Ảnh: Hoàng Dương

Được xây dựng xuyên suốt dựa trên ý tưởng chủ đạo là tranh giành ghế, nửa cuối của chương trình khắc họa khá rõ nét thực trạng tranh chức tranh quyền, khi các Táo phải giẫm đạp lên đầu, lên cổ nhau, bất chấp thủ đoạn để leo lên được chiếc ghế quyền lực trong phần thi tranh ghế để giành vị trí "Tinh hoa đệ nhất Táo". Khán giả đã thật sự được giải trí với màn các Táo đua nhau leo lên quá nhanh, đạp lên đầu anh em nhưng lại "không tính đến" việc leo xuống…

Không chỉ có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ quen thuộc như Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý, Vân Dung, Chí Trung,... hai gương mặt rất được yêu thích: Minh Vượng và Minh Hằng cũng trở lại sân khấu "Gặp nhau cuối năm" sau nhiều năm vắng bóng. Bên cạnh đó, dàn diễn viên trẻ gồm Duy Nam, Dũng Hớn, Minh Tít, Trung Ruồi cùng Bi Béo và Minh Bủm - hai cậu con trai của Xuân Bắc cũng khiến "Táo quân 2018" thêm phần mới lạ.

Tuy nhiên, "Táo quân" năm nay cũng nhận được không ít ý kiến không hài lòng của khán giả. Một nhà báo thể hiện sự thất vọng khi những người làm chương trình đã không đưa vào những vấn đề nóng như BOT Cai Lậy, văn bản đề nghị xử lý người phát ngôn về Sơn Trà, cấm phổ biến một số bài hát trước năm 1975… Đạo diễn Lưu Trọng Ninh nhận xét trên trang Facebook cá nhân "Xem "Táo quân", thấy những kẻ tài năng đang cố cựa mình trong cũi sắt".

TS Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội và phát triển, lại có quan điểm trái ngược. Ông chia sẻ ê-kíp thực hiện chương trình đã lồng ghép rất khéo léo những vấn đề nóng của năm qua vào chương trình. "Cá nhân tôi thấy họ đã nói được nhiều điều và như thế là vừa vặn trong một chương trình cuối năm. Đây là một chương trình giải trí, đừng cố khoác lên vai nó những nhiệm vụ nặng nề để rồi thất vọng khi nó không nói được những điều như bạn mong muốn" - TS Vịnh cho hay.

(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khen, chê trái chiều với "Táo quân 2018"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO