Kiến trúc - Quy hoạch

Khánh Hoà đang xây dựng phương án bảo tồn 5 căn biệt thự di tích Lầu Bảo Đại

Kim Thoa 16:08 15/02/2023

5 căn biệt thự trên nằm trong khuôn viên rộng chừng 12ha, trên núi Cảnh Long, TP Nha Trang, được người Pháp xây từ năm 1923, làm nơi ở cho các nhà hải dương học. Các căn biệt thự được đặt tên là Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ và Cây Bàng.

bao-dai-1242.jpg
5 ngôi biệt thự từng được vua Bảo Đại làm nơi nghỉ dưỡng (Ảnh: Bùi Bùi)

Ngày 14/2,  Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đang làm thủ tục tiếp nhận lại 5 biệt thự tại di tích Lầu Bảo Đại (còn gọi là Biệt thự Cầu Đá), trên núi Cảnh Long, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang, từ Công ty CP Đầu tư Khánh Hà, chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại.

Theo nguồn tin, trước đó vào cuối năm 2022, Công ty Khánh Hà đã có nghị quyết “chuyển giao quyền sở hữu” 5 biệt thự, vốn là phần góp vốn của Tổng công ty Khánh Việt (KHATOCO) trong công ty cổ phần, cho địa phương quản lý.

Sau khi có văn bản chuyển giao của Công ty Khánh Hà, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Văn hóa thể thao tiến hành các thủ tục tiếp nhận, xây dựng phương án tu bổ, quản lý, khai thác, phát huy giá trị.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết, 5 căn biệt thự cổ thường gọi là Biệt thự Cầu Đá là những công trình có giá trị về lịch sử, văn hóa. Các căn biệt thự được xây dựng theo kiến trúc cổ điển Pháp, có sự kết hợp hài hòa với nghệ thuật hoa viên xây dựng cung điện. 5 biệt thự được người Pháp xây dựng khoảng 100 năm trước để phục vụ các nhà khoa học tại Viện Hải dương học. Từ năm 1940-1945, vua Bảo Ðại thường đến đây nghỉ dưỡng nên cái tên Lầu Bảo Đại có từ đó.

Năm ngôi biệt thự có kiểu dáng kiến trúc khác nhau nhưng đều hài hoà với không gian và cảnh sắc thiên nhiên, được xây dựng theo nghệ thuật kiến trúc cổ điển Pháp, kết hợp hài hoà với nghệ thuật hoa viên.

Theo Sở Văn hóa Thể thao Khánh Hòa, tỉnh đang rà soát các vấn đề liên quan việc triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng Bảo Đại. Khi tỉnh tiếp nhận 5 biệt thự và bàn giao, đơn vị này sẽ xây dựng kế hoạch bảo tồn, phát huy các biệt thự này.

Khu biệt thự lầu Bảo Đại đã được UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định công nhận là "di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh" vào tháng 10-1995. Trong đó, có 5 biệt thự cổ do người Pháp xây dựng từ năm 1923. Tháng 3-2005, bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin có quyết định công nhận Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Trong đó, toàn bộ khu di tích cấp tỉnh tại lầu Bảo Đại (ở phía đông đường Trần Phú, nằm trên núi Cảnh Long nhô ra vịnh Nha Trang) đều nằm trong ranh giới thuộc di tích Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Thế nhưng, tháng 8-2013, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khi ấy đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết (1/500) và điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất khu di tích tại lầu Bảo Đại. Theo đó, Công ty CP đầu tư Khánh Hà đã được giao 13,6ha đất (bao gồm 8,9ha đất di tích lầu Bảo Đại, cả 5 biệt thự cổ cùng 4,7ha mặt biển Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang) để thực hiện dự án Bảo Đại resort Nha Trang. Chủ dự án được tỉnh cho đào phá núi Cảnh Long, thuộc cả hai di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia kể trên, để xây dựng khách sạn 5 tầng, gồm 108 phòng để cho thuê và xây 36 biệt thự để bán. Ngoài ra, dự án còn được cho xây nhà hàng, trung tâm hội nghị, bến du thuyền.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
  • Đề xuất không sắp xếp đơn vị hành chính đối với quận Hoàn Kiếm do yếu tố đặc thù
    Kỳ họp Chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 15/5. Tại Kỳ họp này, HĐND Thành phố dự kiến xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp nhưng vì yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
Khánh Hoà đang xây dựng phương án bảo tồn 5 căn biệt thự di tích Lầu Bảo Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO