Khai thác di sản văn hóa và thiên nhiên trong du lịch: Cần cách ứng xử có trách nhiệm

Theo hanoimoi.com.vn | 27/06/2017 10:30

Di sản văn hóa và thiên nhiên là nguồn tài nguyên du lịch dồi dào, góp phần thúc đẩy phát triển và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Tuy nhiên, việc khai thác những di sản này trong hoạt động du lịch đâu đó vẫn thiếu tầm nhìn, để xảy ra xung đột, tranh cãi. Thái độ ứng xử có trách nhiệm trong phát triển du lịch là vô cùng cần thiết để gìn giữ, phát huy giá trị di sản bền vững.


Khai thác di sản văn hóa và thiên nhiên trong du lịch: Cần cách ứng xử có trách nhiệm
Việc tổ chức các hoạt động du lịch trong hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đang được xem xét kỹ lưỡng.

Khai thác chưa hợp lý

Cả nước hiện có 85 di tích quốc gia đặc biệt được xếp hạng, trong đó có 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; hơn 3 nghìn di tích quốc gia và hơn 40 nghìn di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh. Thực tế, các di sản này đã góp phần không nhỏ để phát triển kinh tế địa phương, nhất là việc xây dựng kinh tế du lịch và thu hút đầu tư trong, ngoài nước. 

Nhiều địa phương đã đưa du lịch di sản vào chiến lược phát triển mũi nhọn trong dài hạn. Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Trương Minh Tiến cho rằng, việc khai thác di sản trong du lịch là cơ hội để quảng bá di sản, tạo hình ảnh điểm đến của địa phương, đất nước với du khách, đem lại nguồn thu trực tiếp để đầu tư trở lại công tác quản lý, bảo tồn di sản. 

Theo số liệu của UNESCO, mỗi năm có hơn một tỷ lượt khách du lịch đến tham quan các khu di sản văn hóa và thiên nhiên trên thế giới. Những năm gần đây, du lịch di sản ở Việt Nam phát triển rất mạnh với lượng khách nội địa tham quan di tích, thắng cảnh luôn dẫn đầu các loại hình du lịch. Báo cáo của Tổng cục Thống kê năm 2016 cho thấy, 40% khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tham quan các địa danh có di sản nổi tiếng. 

Năm 2016, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón hơn 700 nghìn lượt khách, tổng doanh thu hơn 100 tỷ đồng; ngành Du lịch tỉnh Quảng Ninh với Di sản thế giới vịnh Hạ Long đón 8,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 13 nghìn tỷ đồng; Quần thể di tích cố đô Huế thu hút hàng triệu khách tham quan, riêng thu từ bán vé là hơn 262 tỷ đồng. 

Ở Hà Nội, năm 2016, Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón gần 2 triệu lượt khách, mang lại nguồn thu hơn 40 tỷ đồng từ bán vé tham quan; di tích Nhà tù Hỏa Lò phục vụ hơn 20 vạn lượt khách. Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Khu phố cổ Hà Nội, Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn… cũng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, đem lại nguồn thu lớn cho Hà Nội.

Tuy nhiên, quá trình khai thác di sản để phát triển du lịch ở một số địa phương có những điểm chưa hợp lý, gây phản ứng trong dư luận. Chẳng hạn như Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới 2017 có ý tưởng tổ chức phần thi trang phục dân tộc tại động Thiên Đường, thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vấp phải sự phản ứng, do lo ngại ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên. Việc khai thác thám hiểm xuyên động Sơn Đoòng cũng nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng của một công ty du lịch cũng có thể làm ảnh hưởng đến cấu tạo địa chất của động, khiến Bộ VH-TT&DL có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình kiểm tra thực tế, nếu đúng thì yêu cầu tạm dừng thi công.

Trước hoạt động tự phát, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho du khách, cuối tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu dừng mọi hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long, khiến các doanh nghiệp du lịch điêu đứng vì nhiều hợp đồng dịch vụ đã ký. Sau đó, tỉnh Quảng Ninh lại cho phép dịch vụ này hoạt động trở lại từ 1-5, với quy định, yêu cầu khắt khe. 

Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Sơn Trà (TP Đà Nẵng) và những dự án đầu tư đã được cấp phép tại đây được dư luận rất quan tâm. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu chưa triển khai quy hoạch trong 3 tháng để các bên liên quan xem xét... 

Vì sự phát triển bền vững

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet, di sản mãi ở dạng tiềm năng, thậm chí có thể bị xuống cấp hoặc bỏ quên, nếu không biết cách phát huy giá trị, đặc biệt là thông qua du lịch. Tuy nhiên, khi "bắt tay" thực hiện vẫn xảy ra những xung đột, chủ yếu là do việc khai thác di sản trong du lịch chưa hướng đến sự bền vững.

Năm 2017 được Tổ chức Du lịch thế giới chọn là Năm Du lịch bền vững. Du lịch bền vững cần xét theo ba nhóm tiêu chí, gồm: Bền vững về môi trường, bền vững về văn hóa - xã hội và bền vững về kinh tế. TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, những nguyên tắc chung khi khai thác di sản trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong du lịch nói riêng đều được quy định trong Luật Di sản văn hóa; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa; Luật Du lịch; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; Luật Đa dạng sinh học… 

Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận đều phải tuân thủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể thế giới... “Vấn đề quan trọng nhất là ý thức thực hiện của các bên liên quan, bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch, khách du lịch” - ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Đồng tình với quan điểm đó, ông Trương Minh Tiến cho biết, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 17-11-2016 ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố và đầu năm 2017 ban hành thêm Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Hà Nội. Song, ở một số điểm đến, việc tổ chức các tour, tuyến du lịch còn chưa khoa học nên khó kiểm soát và điều chỉnh các hành vi liên quan làm di sản có nguy cơ bị ô nhiễm do quá tải, nhất là trong mùa lễ hội. 

“Việc tuyên truyền, quảng bá và xây dựng các sản phẩm du lịch gắn trực tiếp với từng khu di sản, thể hiện và phát huy được nét đặc thù của địa phương dường như chưa được xếp trên vấn đề lợi nhuận” - ông Trương Minh Tiến bày tỏ.

Giải quyết hài hòa, hợp lý khi khai thác các di sản văn hóa và thiên nhiên trong du lịch luôn đòi hỏi thái độ ứng xử có trách nhiệm của những bên liên quan. Và công tác tuyên truyền để mọi người có ý thức hành động theo nguyên tắc, quy định cần được đẩy mạnh.
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
  • Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025
    Ngày 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc-Điện Biên 2025 gồm Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc.
  • Hà Nội lọt top 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất
    Mới đây, tạp chí Time Out (Anh) đã đưa Hà Nội vào vị trí thứ hai trong danh sách 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất.
  • Hà Nội trong hành trình phát triển du lịch xanh, bền vững
    Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2025 theo Chương trình số 05/CTr-UBND ngày 18/5/2025 của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức tham gia Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 3-6/9/2025.
  • Du lịch Hà Nội tăng tốc, hiện thực hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô
    Sở Du lịch Hà Nội vừa có Báo cáo công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 8 năm 2025. Theo đó, lượng khách du lịch đến với Thủ đô tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng mạnh, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này khẳng định du lịch Hà Nội đã tăng tốc, dần hiện thực hóa mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.
  • Hà Nội trang bị nhận thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp, mở lối du lịch thông minh phát triển
    Được sự đồng ý và chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, ngày 19 và 20/8/2025, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức “Hội thảo chuyên đề phát triển du lịch thông minh” với 3 chuyên đề, tại Khách sạn Grand Vista Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm “Sắc Thu mới” - lời tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam
    29 tác phẩm hội họa của 21 nữ hội viên Hội Mỹ thuật TP.Huế đang được trưng bày tại triển lãm “Sắc Thu mới” tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế để tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam.
  • “Mọi việc làm, hành động của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đều hướng đến việc nhân dân hạnh phúc hơn”
    “Đảng bộ Thành phố đưa chỉ tiêu về hạnh phúc cũng như thuật ngữ “hạnh phúc” vào trong Văn kiện Đại hội XVIII, một lần nữa khẳng định mọi việc làm, mọi suy nghĩ, mọi hành động của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đều hướng đến việc nhân dân hạnh phúc hơn, để người dân Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô là nơi đáng sống, đáng đến”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh tại cuộc họp báo thông tin kết quả Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố.
  • 10 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII
    Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 chiều 17/10 đã diễn ra phiên bế mạc. Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII với 10 nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội quyết nghị. Đặc biệt, Chương trình hành động Đại hội VIII của Đảng bộ Thành phố quán triệt sâu sắc phương châm hành động mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: “Hà Nội đã nói là làm - làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng”.
  • Kỳ 11: Thành tựu, tiềm lực, vị thế, uy tín của Thủ đô Hà Nội sau 40 năm đổi mới
    Qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã tạo nên những bước chuyển mình lịch sử, từ một thành phố bị chiến tranh tàn phá, trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học hiện đại, văn minh, khẳng định vị thế đầu tàu quốc gia. Trong chương trình hôm nay, với việc Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 vừa thành công tốt đẹp, xin mời quý vị và các bạn đến với những thành tựu, tiềm lực, vị thế, uy tín của Thủ đô sau 40 năm đổi mới, từ đó tạo cơ sở vững chắc để Hà Nội vươn mình cùng dân tộc.
  • Chợ hoa xuân Hà Nội
    Đã thành thông lệ, cứ độ “Tết đến Xuân về” Hà Nội lại mở hàng trăm điểm Chợ Hoa Tết. Thật ra gọi chợ Hoa Xuân, vì sau tết các điểm chợ hoa ấy vẫn bày bán cây cảnh, hoa và những cành đào, mận, lê, nhánh hay khóm phong lan… đẹp nét hoang sơ, hồn hậu và phóng khoáng, cảm nhận khí xuân ấm áp từ núi rừng Việt Bắc ùa về.
Đừng bỏ lỡ
Khai thác di sản văn hóa và thiên nhiên trong du lịch: Cần cách ứng xử có trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO