Khai mạc triển lãm "Khát vọng hòa bình": Tái hiện ký ức mang tầm vóc dân tộc

Hải Truyền| 10/01/2023 21:07

Sáng 9/1, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và Ban Di sản Ký ức tổ chức khai mạc triển lãm “Khát vọng Hòa bình”. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam; kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

z4026813681721_e86e574404e8303d9d48a56de76a40a6.jpg
Các đại biểu thả chim hòa bình khai mạc triển lãm "Khát vọng hòa bình".

Tham dự sự kiện có các đồng chí: Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tá Mạc Đức Trọng, Cục phó Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các bảo tàng, di tích trên địa bàn Hà Nội.

Ngày 27/1/1973, nhân dân hai miền Nam Bắc đón chào một sự kiện trọng đại sau gần 20 năm chờ đợi: Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, một thắng lợi có ý nghĩa to lớn cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Nửa thế kỷ đã trôi qua, sự kiện ký kết Hiệp định Paris vẫn được xem là thắng lợi của khát vọng hòa bình, của ý chí, tinh thần Việt Nam cùng sự đồng hành của nhân dân yêu chuộng hòa bình khắp năm châu.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Khát vọng về một nền hòa bình luôn là muốn mong của mọi người dân trên thế giới ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào. Với một đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến trong lịch sử để bảo vệ nền độc lập, mỗi người Việt Nam hiểu sâu sắc ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng hòa bình. Khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống của dân tộc Việt Nam, được bao thế hệ người Việt Nam, trong đó có lớp lớp phụ nữ Việt Nam, nối tiếp nhau không tiếc công sức và xương máu để vun đắp và gìn giữ”.

Ở Việt Nam, tên tuổi của những người phụ nữ đấu tranh cho nền hoà bình, độc lập của dân tộc đã đi vào huyền thoại: đó là nữ tướng Nguyễn Thị Định, người lãnh đạo và chỉ huy đội quân tóc dài lập nhiều kỳ tích trong phong trào Đồng Khởi năm xưa; bà Nguyễn Thị Bình nhà ngoại giao sắc sảo mà kiên định trên bàn đàm phán đã vinh dự được ký tên vào Hiệp định Paris.

z4026813652528_a939469baeffb4032853aac2ba91643c.jpg
Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam trao tặng kỉ vật "Bức tranh trung thu Việt Nam" tô màu bởi các họa sĩ nhí tại Làng trẻ mồ côi Thủ đô Bangui Cộng hòa Trung Phi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Và cũng có rất nhiều những người phụ nữ Việt Nam khác, họ là dân công, liên lạc, chiến sỹ biệt động, những nữ thanh niên xung phong tuổi đời mới đôi mươi hăng hái lên đường ra trận “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, những chiến sĩ cách mạng kiên cường, bất khuất trước đòn roi của kẻ thù, luôn sẵn một tinh thần "Ngày chiến thắng chưa chắc đã có mình, trên con đường đi đến chiến thắng mình có thể hy sinh" để ngày hôm nay chúng ta được sống trong hoà bình, để tập trung xây dựng và phát triển đất nước.

Thay mặt cho lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh Hương bày tỏ sự đánh giá cao sáng kiến hợp tác và nỗ lực của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và Ban Di sản Ký ức để tổ chức thành công triển lãm đầy ý nghĩa này. Ký ức mang tầm vóc dân tộc được tái hiện qua những hình ảnh, tư liệu và câu chuyện từ các vị khách mời đặc biệt sẽ là hành trang, bài học quý giá và là nguồn cổ vũ động viên tinh thần to lớn để chúng ta cùng chung tay xây dựng cuộc sống hạnh phúc, phồn vinh trong thời đại mới.

“Sự kiện “Khát vọng Hòa bình” được tổ chức như một hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình cho Việt Nam. Vào thời điểm hiện nay, khi thế giới đang đứng trước những thách thức lớn về an ninh, cả truyền thống và phi truyền thống, đe dọa đẩy lùi những thành quả của phát triển, hơn lúc nào hết, hòa bình và an ninh càng cần được xây dựng và củng cố. Từ câu chuyện về hòa bình, tôi tin tưởng rằng mỗi chúng ta sẽ có những suy nghĩ và hành động thiết thực để đoàn kết đấu tranh và vun đắp vì một nền hòa bình chung cho mọi quốc gia, dân tộc đặc biệt là phụ nữ, trẻ em trên toàn thế giới", Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh.

z4026811314216_c88bee3ff8f826f2f2e0b49a99c9d127.jpg
Hình ảnh toàn cảnh lễ ký kết Hiệp định Paris, ngày 27/1/1973.

Triển lãm “Khát vọng Hòa bình” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện bao gồm 2 chủ đề trưng bày: Đường tới hòa bình, Hiệp định Paris - Chiến thắng của khát vọng hòa bình. Triển lãm dẫn dắt người xem đến những câu chuyện về ý chí, sự kiên cường và anh dũng, bản lĩnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam trên mọi mặt trận từ chính trị, quân sự, ngoại giao nhân dân... Đỉnh cao là việc ký kết Hiệp định Paris với vai trò đặc biệt của bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam. Hiệp định Paris năm 1973 được ký kết, có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân Việt Nam, tạo mọi tiền đề để Việt Nam kết thúc cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và là niềm cổ vũ lớn lao đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Thông qua những hình ảnh, tư liệu về các hoạt động đấu tranh vì hòa bình của nhân dân Việt Nam cùng sự đồng hành, ủng hộ của bạn bè quốc tế, thông qua nhiều câu chuyện lịch sử và những hành trình tiếp nối thực hiện sứ mệnh hòa bình của phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, triển lãm thể hiện khao khát hòa bình cho đất nước, cho dân tộc.

Từ bài học lịch sử về một Việt Nam anh dũng với những người phụ nữ bản lĩnh và đầy trí tuệ, triển lãm ngợi ca giá trị của hòa bình và truyền đi thông điệp: Hãy cùng chung tay vun đắp, dựng xây vì một nền hòa bình cho nhân loại.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Bài liên quan
  • Ghi nhận khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam
    Cách đây 20 năm, ngày 16/7/1999, tại thành phố La Paz, thủ đô Bolivia, Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những thành tựu nổi bật của Thủ đô Hà Nội trong quá trình đổi mới, cũng như khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam.
(0) Bình luận
  • Xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ): Chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu
    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Thuỷ Xuân Tiên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo. Do đó, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm "Khát vọng hòa bình": Tái hiện ký ức mang tầm vóc dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO