Từ thà y đến trò đửu không biết
Nhiửu học sinh và thầy cô giáo khi được hửi có biết đến chương trình giáo dục hướng nghiệp hay không đửu lắc đầu... "không biết" hoặc "chưa từng nghe nói".
Mai Anh, học sinh lớp 12CB3, THPT Lê Quý Đôn, quận Đống Đa, lắc đầu: Em không nhớ được học môn hướng nghiệp khi nà o. Hình như hồi lớp 10 hay lớp 11 gì đó. Còn Nguyễn Hải Đăng (lớp 12 tin2, THPT chuyên, ĐH Khoa học tự nhiên) khẳng định như đinh đóng cột rằng chưa bao giử được học hoặc tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường.
à”ng Bùi Duy Cam, Hiệu trưởng ĐH Khoa học tự nhiên, tử vẻ ngạc nhiên khi nghe nói vử chương trình hướng nghiệp do Bộ GD-ĐT ban hà nh. Theo ông Cam, trường không có các tiết dạy hướng nghiệp cho học sinh mà chỉ giới thiệu cho các học sinh khối PTTH chuyên vử những ngà nh đà o tạo của trường.
Chúng tôi sắp ban hà nh quyển sách giới thiệu vử các ngà nh nghử của trường cho học sinh lựa chọn trước khi đăng ký thi ĐH. Những thông tin khác, học sinh có thể tự tra cứu trên mạng và sách báo liên quan, ông Cam nói.
Ngoà i một số lượng không nhử học sinh và thà y cô giáo xa lạ với môn học nà y cũng có những học sinh và thà y cô có "ấn tượng" vử chương trình, tuy nhiên, đó lại là những ấn tượng không mấy tích cực.
Thà y lơ mơ, trò bỡ ngỡ...
Qua khảo sát, một số THPT cho biết, chỉ tổ chức chương trình hướng nghiệp thà nh các buổi trao đổi giữa đại diện của các ĐH, CĐ với học sinh trong trường.
Tại THPT Thanh Oai B, Hà Nội, mỗi năm nhà trường tổ chức hai, ba buổi trò chuyện hướng nghiệp, cho học sinh các khối lớp trong trường. Mỗi buổi diễn ra trong vòng hơn hai giử đồng hồ với các khách mời là giảng viên ĐH. Tuy nhiên, theo phản ánh từ nhiửu học sinh, số lượng chương trình như vậy là quá ít. Trong hầu hết các buổi "trò chuyện", thầy cô dà nh tới nửa thời gian để giới thiệu vử trường mình, nên thực tế, việc trao đổi giữa giáo viên và học sinh chỉ là lấy lệ. Em cảm thấy buổi học không có nhiửu thông tin. Những câu hửi chúng em đưa ra đửu nhận được những câu trả lời rất chung chung, Nguyễn Văn Long, học sinh 12C1, THPT Thanh Oai B, tâm sự.
THPT Trần Phú Hà Nội là một trong số hiếm hoi các trường đưa môn học hướng nghiệp và o chương trình chính khoá. Giảng dạy môn nà y do giáo viên Công nghệ đảm nhiệm. Tuy nhiên, ngay cả ở trường nà y, giáo dục hướng nghiệp cũng chỉ là thời gian để giáo viên trao đổi, tư vấn cho học sinh. Vì thế, theo ông Nguyễn Hữu Chiệu, Hiệu trưởng nhà trường, thầy cô chỉ có thể giới thiệu những ngà nh nghử sơ đẳng nhất cho các em theo giáo án của Bộ.
Cô giáo Nguyễn Thị Xuân, THPT Thanh Oai A, Hà Nội, người trực tiếp giảng dạy môn hướng nghiệp nhận xét: Hiểu biết vử hệ thống ĐH, CĐ của chính nhiửu giáo viên còn mù mử, nói gì đến việc tư vấn hướng nghiệp cho các em. Cô Xuân cho rằng, để dạy tốt môn học "đặc thù" như giáo dục hướng nghiệp, thầy cô cần phải được đà o tạo bà i bản và có kiến thức đầy đủ.
Cùng ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Thúy Anh, Hiệu trưởng THPT Yên Hòa, Hà Nội, cho rằng, để hướng nghiệp đến gần học sinh và thực sự mang lại hiệu quả, trước hết thầy cô đảm nhận môn nà y phải được bồi dườ¡ng kiến thức phổ quát vử các ngà nh học hiện nay, địa chỉ đà o tạo và thông tin tuyển sinh của từng ngà nh, nhu cầu lao động của xã hội... Ngoà i ra, giáo viên còn phải có kử¹ năng truyửn thụ, để học sinh say mê giử học nà y.
Cũng theo bà Thúy Anh, không nên ghép hướng nghiệp với một môn khác mà phải tách bạch thà nh một môn riêng để giáo viên giảng dạy có trách nhiệm với học sinh và các kiến thức mà mình cung cấp.
"Trước kử³ thi tuyển sinh, các trường có thể lập ra ban tư vấn hướng nghiệp gồm những thầy cô đã được đà o tạo vử hướng nghiệp. Các thắc mắc liên quan đến việc hướng nghiệp các em có thể gửi cho ban nà y. Bằng kiến thức chuyên môn, hiểu biết thực tế và qua liên hệ với các ĐH, trung tâm dạy nghử... để giải đáp cho các em. Điửu nà y có thể thiết thực hơn với các em, thầy Chiệu đử xuất.
à”ng Lê Trần Tuấn, chuyên viên Bộ GD-ĐT, cho rằng, để giáo dục hướng nghiệp hiệu quả, Hiệu trưởng nhà trường phải đầu tư, đà o tạo đội ngũ giáo viên bà i bản. Ngoà i ra, cách là m của một số trường ở TP HCM hiện nay, thông qua các công ty du lịch để đưa học sinh đến tư vấn thẳng ở các ĐH, CĐ cũng là một cách là m hay. Tuy nhiên, nếu là m theo cách nà y, các trường phải chuẩn bị kử¹ lườ¡ng, có sự phối hợp chặt chẽ với ngà nh giáo dục địa phương và các ĐH, CĐ để học sinh có những thông tin chuẩn xác.