Kiến trúc - Quy hoạch

Hoàn Kiếm: Hiện trạng khu đất 30 năm chưa giải phóng được mặt bằng để thực hiện dự án trọng điểm

Thanh Phương 14:50 17/10/2023

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sẽ giải phóng mặt bằng di chuyển các hộ dân tại 43F-47C phố Ngô Quyền; 36A phố Trần Hưng Đạo và 13 phố Phan Huy Chú để xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Tuy nhiên, đến hiện tại, việc giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều vướng mắc nên chưa thể hoàn thành.

Khu đất 43F-47C phố Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo là khuôn viên nhà biệt thự cũ thuộc SHNN, nằm ở góc phố giao giữa đường Trần Hưng Đạo (số 36A) và phố Ngô Quyền (số 43F-47C;) diện tích khu đất khoảng 1.233,7 m2.

picture1.png
Toàn cảnh khu đất 36A Trần Hưng Đạo

Năm 1993, UBND thành phố Hà Nội đã có chủ trương thu hồi đất giao cho Cục Kho bạc Nhà nước (sau giao cho Kho bạc Nhà nước Hà Nội) thực hiện chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng xây dựng Kho bạc Nhà nước. Giai đoạn này đã di chuyển được nhà máy Văn phòng phẩm Hồng Hà và 10/25 hộ dân bố trí tái định cư tại chung cư số 232 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa. Tiếp đến năm 2014, UBND Thành phố giao cho UBND quận Hoàn Kiếm tiếp nhận khu đất, thực hiện giải phóng mặt bằng để xây dưng trường Tiểu học Võ Thị Sáu; hiện trạng còn lại 15/25 hộ dân.

Khu đất 13 Phan Huy Chú nằm góc phố Hàn Thuyên và Phan Huy Chú. Hiện có 01 Tổ chức là Tổng Công ty Cổ phần điện tử và tin học Việt Nam thuộc Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) quản lý và 14 hộ dân trước là cán bộ, được các đơn vị phân vào ở từ những năm 1970 và chưa làm thủ tục ký hợp đồng thuê nhà với các cơ quan quản lý.

picture2.png
Khu đất 13 Phan Huy Chú nằm góc giao giữa phố Phan Huy Chú và phố Hàn Thuyên với diện tích 1.328,65m2.

UBND TP Hà Nội đã tiếp nhận khu đất 13 Phan Huy Chú ngày 29/4/2021 và có Văn bản số 3666/UBND-KT ngày 22/10/2021, giao UBND quận Hoàn Kiếm quản lý cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước tại 13 Phan Huy Chú để xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Tuy nhiên quá trình thực hiện công tác GPMB của UBND Quận Hoàn Kiếm còn gặp nhiều khó khăn, trải qua gần 30 năm, đã thay đổi chủ trương dự án đầu tư, đơn vị thực hiện công tác GPMB và diện tích đất thu hồi. Điều này đã khiến cho các hộ dân phát sinh hoài nghi về mục đích thu hồi đất để phục vụ kinh doanh thương mại dẫn đến tình trạng các hộ dân phản đối gay gắt, liên tục có đơn thư kiến nghị khiếu nại; đồng thời, không phối hợp, đồng thuận để Tổ công tác tiến hành điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm diện tích nhà, đất đang sử dụng.

Cùng với đó, quá trình sử dụng, các hộ dân còn lại đã có hành vi chiếm dụng các phần diện tích đã GPMB, làm cửa ngăn khép kín khiến công tác quản lý mặt bằng rất khó khăn.

picture3.png
Tại 36A Trần Hưng Đạo, những hộ dân vẫn sinh sống và chia nhau mở quán ăn uống tại khu vực sân.

Trường tiểu học Võ Thị Sáu hiện đang sử dụng 02 địa điểm số 18 Hàm Long và số 35 Trần Hưng Đạo để làm trường học. Tuy nhiên địa chỉ số 18 Hàm Long, một phần diện tích đất 657,9m2 với 07 lớp học và khoảng hơn 200 học sinh nằm trong khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử văn hóa Chùa Hàm Long: đây là di tích lịch sử dự kiến nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng và tu bổ, tôn tạo các di tích trên địa bàn quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2021-2025. Vì vậy, trường tiểu học Võ Thị Sáu sẽ phải bàn giao phần diện tích trên để phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Hàm Long khi công tác GPMB hoàn thành. Địa điểm số 35 Trần Hưng Đạo, có diện tích 279,5m2; hiện có 06 lớp học và khoảng 200 học sinh, tuy nhiên cơ sở vật chất đã xuống cấp không đảm bảo môi trường sư phạm cũng như điều kiện dạy và học theo quy định.

Căn cứ vào diện tích đất Trường tiểu học Võ Thị Sáu hiện đang sử dụng; đối chiếu với quy định tại các Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT, Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học thì nhà trường còn thiếu khoảng 3.300 m2 nhà làm lớp học và các phòng chức năng như: thể chất, tin học, thư viện…

Với chủ trương thu hồi 1.233,7m2 tại 43F-47C phố Ngô Quyền và 36A phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm để xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu, UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất sử dụng cơ sở nhà đất số 13 Phan Huy Chú để xây dựng điểm trường của Trường tiểu học Võ Thị Sáu để phục vụ nhu cầu cấp thiết về giảng dạy và học tập cho con em trên địa bàn. Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hoàn Kiếm là dự án trọng điểm của Quận giai đoạn 2020-2025, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng là một nhiệm vụ phải triển khai ngay. Chính sách BTHTTĐC đối với các hộ dân thuộc dự án mong được UBND Thành phố chấp thuận theo đề xuất của Liên ngành Thành phố, làm cơ sở để UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt phương án BTHTTĐC theo quy định. Đối với các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng nắm rõ thông tin dự án và phối hợp thực hiện theo đúng quy định pháp luật./.

Bài liên quan
  • 29/38 trường học tại quận Hoàn Kiếm đạt Chuẩn Quốc gia
    “Năm học 2022-2023, Ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, có những chuyển biến tích cực, thực hiện tốt việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang, nhấn mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm: Hiện trạng khu đất 30 năm chưa giải phóng được mặt bằng để thực hiện dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO