Hồ Trúc Bạch với Hồ Tây và  Đường Cổ Ngư

Nghìn năm TL/Vietnam+| 23/03/2011 10:29

(NHN) Аường Thanh Niên xưa vốn có tên là  Cố Ngự (nghĩa là  giữ cho vững), lâu dần mới gọi chệch ra thà nh Cổ Ngư.

Hồ Tây và  hồ Trúc Bạch nguyên chỉ là  một. Từ thế kỷ 17, người dân đánh cá quanh vùng đắp con bử nhử từ Yên Hoa xuống Yên Ninh cho khửi đi vòng, rồi sóng vỗ, thời gian xô lở, năm nà o cũng phải đắp lại cho vững, thà nh ra con đường có tên Аê Cố Ngự (nghĩa là  giữ cho vững). Người Pháp cai trị Hà  Nội, vốn quen đọc chữ Việt cũng không có dấu giọng, lâu dần chệch ra thà nh Аường Cổ Ngư.

Khoảng đầu những năm 1960, Аường Cổ Ngư được mở rộng, Bác Hồ trực tiếp đặt tên cho nó là  Đường Thanh Niên. Аó là  con tà u xanh không bao giử đắm, là  một bử của hồ Trúc Bạch thơ mộng, trữ tình đã chứng kiến sự có mặt của nhiửu thế hệ người Hà  Nội.

Hồ Trúc Bạch với Hồ Tây và  Đường Cổ Ngư

Аường Cổ Ngư xưa.

Góc hồ nà y, nguyên có một hà nh cung của Chúa Trịnh Doanh, cung đó sau thà nh nơi an trí những cung nữ có tội hoặc vử già . Họ trồng dâu chăn tằm và  tự dệt lụa, thứ lụa trắng ngà , mửm, mửng, cực đẹp, gọi là  lụa Là ng Trúc, và  cái tên Trúc Bạch ra đời, mảnh hồ Tây ngăn ra cũng mang luôn tên ấy: hồ Trúc Bạch. Dâu bể là  lẽ thường tình, hà ng nghìn năm, hà ng trăm năm, hai con hồ nà y ngà y nay đã bị thu hẹp đi nhiửu do lấn chiếm, có lẽ một phần cũng do lòng người bị hẹp đi hơn trước chăng?

Thời Chúa Trịnh, hồ Trúc Bạch còn trồng sen, thơm nức một vùng. Là ng Ngũ Xã do dân năm là ng có nghử đúc đồng của các địa phương tụ hội vử đây lập nghiệp, ngà y nà o lử­a lò cũng nghi ngút, xen kẽ với hương hoa sen, còn được ghi trong bà i phú lừng danh một thời của Nguyễn Huy Lượng là m năm 1801 với câu: Liễu bử kia bay tơ biếc phất phơ, thoi oanh ghẹo hai phường dệt gấm Sen vũng nọ nảy tiửn xanh lác đác, lử­a đóm ghen năm xã gây lò... (Tụng Tây Hồ phú) Một bà i phú chỉ độc vận: vần Hồ.

Và  người là m phú đã tà i hoa, sau, Phạm Thái, nhà  thơ trữ tình cũng tà i hoa không kém, viết bà i phú: Chiến Tụng Tây Hồ, cũng vẫn vần ấy, có ý phản bác người trước và  cũng là  phản đối nhà  Tây Sơn... đã trở thà nh một giai thoại văn chương của kẻ sử¹ Bắc Hà  lừng danh thiên hạ. Hồ Trúc Bạch không rộng, đứng bên nà y vẫn nhìn thấp thoáng bóng người bên bử kia. Trên Аường Thanh Niên lộng gió và  trà n trăng, ta mới cảm nhận được gương nước sóng lăn tăn kia là  quý giá như thế nà o...

Thật sung sướng khi đứng trên Аường Thanh Niên nhìn ra phía Tây, gương hồ mù sương trong hoà ng hôn lộng gió, và  nhìn vử phía Аông, ta đón gió hồ Trúc Bạch lồng lộng mát rượi thịt da, tung mớ tóc phà m trần bụi bặm. Hà ng cây hoa ban tím đã nở nhiửu mùa, dãy cây xoan tây cứ dâng những đĩa xôi gấc cho mùa Hè nồng thắm. Hồ Trúc Bạch phải trở vử với thanh khiết, thoáng đãng của nguyên hình nó từ bao đời.

Chắc ta sẽ có dịp đi quanh hồ Trúc Bạch, rẽ và o Bán đảo Ngũ Xã, thăm ngôi chùa cổ, viếng tượng Phật Di Аà , âm vang trong ta những câu phú tà i tình, con được nâng chân ta một vòng, không vướng những cái tham lam, những cái lố lăng, những cái ô nhiễm, ô nhiễm cả mặt hồ, ô nhiễm cả tâm hồn con người, ô nhiễm cả thiên nhiên và  lịch sử­... như những ngà y qua hồ Trúc Bạch phải chịu đựng. Chỉ riêng một chi tiết hồ Trúc Bạch từng bắt được tên giặc lái máy bay ném bom, nổi lửnh bửnh, đã đáng được giữ gìn như một di tích thiêng liêng, chứ chưa nói gì nó đã tồn tại hà ng nghìn năm với Аông Аô, Thăng Long, Hà  Nội, với hồn người bao thế hệ, để có còn nhắc lại cho muôn đời sau một Hà  Nội tà i hoa tươi đẹp...

Xung quanh Hồ Trúc Bạch có một số công trình kiến trúc, di tích lịch sử­, văn hóa nổi tiếng: Góc hồ phía Tây là  Đửn Quán Thánh - Quán thử Thánh Trấn Vũ, một nhân vật hình tượng Việt Nam, ông Thánh đã giúp An Dương Vương trừ ma quấy phá khi xây Thà nh Cổ Loa và  cũng là  một nhân vật thần thoại Trung Quốc là  ông Thánh trấn giữ phương Bắc. Аửn Quán Thánh được xây dựng từ đời Vua Lý Thái Tổ (1010-1028).

Аặc biệt, đửn có pho tượng Thánh Trấn Vũ bằng đồng đen cao 4m, nặng 3.600kg do những người thợ Là ng Ngũ Xã đúc năm 1677. Cụ Trùm Trọng, người thợ cả đúc tượng Thánh Trấn Vũ cũng được đúc tượng thử tại đửn. Phía Аông hồ có Chùa Châu Long, hay Châu Long Tự, gắn bó với vị Công chúa nhà  Trần tên là  Khiết Cô. Chùa tọa lạc trên một quả núi có hình dáng con rồng nằm nhả ngọc nên chùa mang tên Châu Long, được khởi dựng từ thời Lý-Trần, đến thế kỷ  thứ 19 được xây dựng lại như ngà y nay.

Chùa Châu Long là  một công trình điêu khắc có giá trị nổi tiếng đã được Nhà  nước xếp hạng Di tích văn hóa nghệ thuật. Phía Bắc hồ là  Chùa Thần Quang, chùa có pho tượng Phật Adiđà  bằng đồng đúc liửn khối lớn nhất Việt Nam, khởi đúc năm 1949 đến năm 1952 thì hoà n thà nh. Tượng cao 4m, nặng 14 tấn là  một công trình nghệ thuật vô cùng quý giá không chỉ ở Việt Nam mà  còn của Thế giới. Nằm gọn trong lòng hồ Trúc Bạch nước trong xanh, phẳng lặng, êm ả có hai đảo, đảo lớn ở mé hồ phía Аông gọi là  Đảo Ngũ Xã - thường gọi là  Là ng Ngũ Xã.

Các cụ trong là ng thường kể vử lịch sử­ là ng mình như sau: Và o khoảng đầu thế kỷ 17, có năm người đà n ông thuộc năm thôn của vùng Thuận Thà nh, tỉnh Bắc Ninh cùng đến Kinh đô tìm việc là m, cùng gặp nhau ở khu đất đầy cử mọc phía Аông hồ Trúc Bạch, bảo nhau dựng lửu, đắp lò đúc đồng, dần dần họ đưa vợ con gia đình ra sinh sống lập nên là ng nghử đúc đồng gọi là  Là ng Ngũ Xã-Năm Chà ng./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Hồ Trúc Bạch với Hồ Tây và  Đường Cổ Ngư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO