Hiểu hơn vử văn hóa Trà ng An qua

ANTĐ| 23/09/2010 11:18

(NHN) Lên sóng và o khung giử và ng của kênh VTV1 và o các ngà y thứ năm và  thứ sáu hà ng tuần, bộ phim truyửn hình "Nếp nhà " sẽ giúp khán giả truyửn hình cả nước hiểu hơn vử nét đẹp trong văn hóa cũng như lối sống của người Trà ng An xưa và  nay.

Người xưa có câu: «Chẳng thơm cũng thể hoa là i. Dẫu không thanh lịch cũng người Trà ng An». Người Hà  Nội xưa trải qua bao thế kỷ đã hun đúc thà nh một lối sống, nếp nghĩ, cách ứng xử­, kiểu cách ăn ở rất tinh tế, thanh lịch, văn hoá... Tất cả đặc trưng đó đã được lưu giữ qua rất nhiửu năm tháng cùng với những biến thiên, thăng trầm của lịch sử­. Có thể lý giải được khả năng "di truyửn" đó từ đời nà y qua đời khác bằng nếp nhà  mà  các gia đình ở Hà  Nội gìn giữ, phát huy cho đến ngà y nay.

Chính nhử nếp nhà  mà  họ đã vượt qua được sóng gió của cuộc đời, không đánh mất bản thân mình, không gây sự đổ vỡ, không bị tha hoá biến chất và  hội nhập được với cuộc sống hiện đại để toả sáng và  tìm được hạnh phúc cá nhân cũng như cho gia đình mình, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hịên đại của cộng đồng. Аó cũng chính là  tư tưởng chủ đạo của bộ phim truyửn hình được phát sóng đúng và o dịp Hà  Nội và  cả nước bắt đầu bước và o những ngà y đại lễ kỷ niệm 1000 năm hình thà nh và  phát triển mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện vử một gia đình Hà  Nội gốc có ba thế hệ. Gia đình ông Bắc được mọi người xung quanh kính trọng. à”ng Bắc là  giáo viên vử hưu, say mê nghiên cứu văn hóa cổ dân gian, nhất là  những nét văn hóa của mảnh đất ngà n năm Thăng Long “ Hà  Nội. Quê ông ở là ng Lỗ Khê, vùng đất tổ của ca trù Thăng Long nên ông cũng rất say mê tìm hiểu, nghiên cứu vử nghệ thuật ca trù. Cuộc sống hiện đại hối hả, cùng với là n sóng du nhập văn hóa ngoại lai, những nét văn hóa xưa của Hà  Nội dần mai một. à”ng Bắc luôn đau đáu, ấp ủ cho ra đời một cuốn sách viết vử những nét và ng son, những thứ bình dị trong đời sống văn hóa của Thăng Long “ Hà  Nội đang lụi tà n. Vợ ông, bà  Lụa, vốn là  con gái một gia đình có truyửn thống lâu đời ở là ng thêu Quất Аộng. Dù trải qua bao biến động của thời cuộc, bà  Lụa vẫn ấp ủ trong lòng tình yêu với nghử thêu cha ông để lại, và  truyửn tình yêu đó cho các con cháu mình.

Hai ông bà  có ba người con. Quử³nh là  chị cả, kế đó là  Giao và  Bảo. Họ đửu là  những người thà nh đạt, nhưng mỗi người lại có những góc khuất trong cuộc sống riêng và  tâm hồn. Những biến động trong đời sống thương trường đã khiến cho mọi thà nh viên trong gia đình đửu lao đao, mỗi người đửu tìm cách giải quyết hoặc tìm cách lẩn tránh những khó khăn đó theo cách riêng của mình. Аiửu đó đã đẩy các thà nh viên trong gia đình xa nhau.

Quử³nh là  một nhà  nghiên cứu nghệ thuật. Chồng mất sớm, Quử³nh ở vậy nuôi con. Chu, con trai duy nhất của Quử³nh hiện đang là m cho một công ty ở nước ngoà i, rất lo lắng vử cuộc sống riêng của mẹ. Chu muốn mẹ gặp một người đà n ông tốt để có thể bầu bạn trong quãng thời gian còn lại của cuộc đời.

Giao là  trưởng phòng kinh doanh của một doanh nghiệp Nhà  nước. Cô có năng lực, thẳng thắn trong công việc nhưng cũng là  người khéo léo, tâm lý trong cách ứng xử­ với con cái và  những người xung quanh. Chồng cô là  Khải, giám đốc một doanh nghiệp Nhà  nước rất giửi chuyên môn, nhưng không phù hợp với công việc quản lí do bản tính cả nể. Họ có ba người con. Phong, Vy và  Hiửn Thục. Mỗi đứa con một tính, nhưng nhử sự quan tâm giáo dục, cũng như truyửn thống gia đình mà  anh em Phong rất hòa hợp, thương yêu nhau. Nhìn từ bên ngoà i, gia đình Giao thật hoà n hảo, nhưng ẩn chứa trong đó là  một câu chuyện đau lòng mà  vợ chồng Giao vẫn cố giấu. Аó là  câu chuyện của Vy. Cô bé không phải con đẻ của họ, mà  là  con của Thơm, một phụ nữ gặp tai nạn do sự sai lầm của Khải gây ra hơn 15 năm trước. Vợ chồng Giao vẫn luôn day dứt vì sự cố nà y, và  cà ng chăm lo, nuôi nấng Vy.

Bảo là  em út trong nhà . Anh là  một phóng viên kì cựu của một tử báo lớn. Bảo đã lập gia đình và  sống cùng bố mẹ. Một tai nạn ập tới không những là m Thư - vợ Bảo liệt nử­a người, mà  hậu quả của nó còn khiến cô không thể có con. Mặc dù bố mẹ và  những người xung quanh hết sức khuyên nhủ, nhưng nỗi bất an trong Thư cứ lớn dần. Cô bị ám ảnh bởi mặc cảm tật nguyửn và  ý nghĩ một ngà y nà o đó, Bảo sẽ rời xa cô.

Rồi dự án mà  công ty Khải đang tiến hà nh gặp khó khăn, có người tố cáo những sai phạm trong quá trình triển khai dự án. Mặc dù cố giấu nhưng sự lo lắng của Khải không qua nổi mắt Giao, vợ anh. Công ty Khải có thể bị thanh tra điửu tra vử việc thất thoát hơn 3 tỉ đồng. Số tiửn nà y Khải chi để chạy dự án, nhưng hiện giử dự án đã bị đình lại và  số tiửn hơn 3 tỉ đó không thể quyết toán. Аể an ủi vợ, Khải cho rằng anh với Việt sẽ giải quyết êm thấm chuyện nà y. Câu chuyện được giữ kín, nhưng 3 đứa con họ vẫn lử mử nhận thấy trong nhà  hình như đang có chuyện xảy ra....

"Nếp nhà " là  một trong nhiửu bộ phim được là m mừng Аại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội, tuy nhiên Nếp nhࠝ là  một trong số ít tác phẩm không hướng theo đử tà i lịch sử­ và  với thể loại phim tâm lý, được thể hiện khá chân thực những hoà n cảnh có thật trong xã hội, các giải quyết các nút thắt trong phim khá nhẹ nhà ng rất cuốn hút khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hiểu hơn vử văn hóa Trà ng An qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO