Sự kiện & Bình luận

Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và logistics thông minh

Hải Truyền 14/11/2023 06:08

Trong phiên thảo luận chuyên đề về giao thông vận tải và logistics thuộc khuôn khổ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X diễn ra chiều 13/11, tại Hà Nội, các đại biểu đã nêu bật tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với gao thông vận tải gắn liền với phát triển dịch vụ logistics thông minh trong hợp tác kết nối các địa phương.

dsc02098.jpg
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội và đại diện tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đồng chủ trì Hội nghị.

Vân Nam là tỉnh có đường biên giới chung trên bộ với các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Hà Giang của Việt Nam, do vậy mà hoạt động giao thông vận tải và phát triển dịch vụ logistics có vai trò quan trọng hàng đầu trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa tỉnh Vân Nam và các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Nằm trong khuôn khổ Hội nghị hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X tại Hà Nội, chiều ngày 13/11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì phiên thảo luận chuyên đề “Giao thông vận tải, logistics”. Phiên thảo luận có sự tham gia của các đại biểu đến từ các sở, ngành, viện nghiên cứu và đại diện các doanh nghiệp trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, logistics thuộc các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế Việt - Trung tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất ý kiến để phát triển các lĩnh vực như chủ đề phiên thảo luận chuyên đề đặt ra.

dsc02049.jpg
Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội đọc tham luận tại Hội nghị.

Mở đầu cho phiên thảo luận, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội đã có tham luận với chủ đề “Thực trạng và định hướng phát triển logistics của Thủ đô Hà Nội”. Bài tham luận đã khái quát về dư địa để phát triển hệ thống logistics cũng như kết cấu hạ tầng logistics và đặc biệt là mục tiêu ứng dụng Công nghệ thông tin để phát triển logistics thông minh trong thời gian tới. Đây là nhu cầu cấp thiết và Hà Nội cam kết sẽ là địa phương đi đầu để góp phần nâng cao hiệu quả trong vận tải hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành trong đó có tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam, ông Trần Nhạc, cho biết, kể từ Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế Trung Quốc - Việt Nam lần thứ IX, với nỗ lực chung của Trung Quốc, Việt Nam và các tỉnh, thành, hợp tác vận tải Vân Nam - Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, việc xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn tuyến Hà Khẩu - Việt Nam Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được ghi vào "Tuyên bố chung" giữa hai quốc gia, được đưa vào thư viện dự án trọng điểm.

Hợp tác vận tải đường bộ quốc tế đã có bước đột phá, số tuyến vận tải hành khách và hàng hóa đường bộ quốc tế giữa Vân Nam và Việt Nam tăng lên 13 tuyến, phạm vi hợp tác bao phủ 7 tỉnh, TP ở Vân Nam và Việt Nam.

dsc02055.jpg
Ông Nhậm Hiểu Quang, Chính ủy Tổng Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh tỉnh Vân Nam phát biểu tại Hội nghị.

Trong phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Nhậm Hiểu Quang, Chính ủy Tổng Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh tỉnh Vân Nam cho biết, sau Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, TP Trung Quốc -Việt Nam lần thứ IX, các bên đã tăng cường nghiên cứu các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy kết nối, cải thiện môi trường và nâng cao hiệu quả năng lực thông quan...

Trạm cũng tăng cường cải cách dịch vụ, tạo các kênh đặc biệt như “luồng xanh” cho nông sản; xây dựng “luồng khẩn cấp” cho nhân viên cứu hộ khẩn cấp và công nhân sửa chữa khẩn cấp xuyên biên giới thực hiện các dự án lớn; “luồng nhanh” kiểm tra xuất nhập cảnh đối với hàng hóa số lượng lớn được mở; thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ khai báo trực tuyến cho đoàn du lịch… đảm bảo hiệu quả sự phát triển bền vững và lành mạnh của thương mại song phương Trung Quốc - Việt Nam.

Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai nhấn mạnh, là địa phương có 3 cầu biên giới kết nối giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh luôn đặc biệt chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ các địa phương khác xuất khẩu nông sản, trái cây sang thị trường Trung Quốc.

3 công trình: Cầu đường sắt Hồ Kiều I; cầu đường bộ qua sông Nậm Thi (cầu Hồ Kiều II); cầu đường bộ qua sông Hồng (cầu Kim Thành) đã và đang phát huy hiệu quả kết nối giao thông tuy nhiên, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, thương mại ngày càng cao giữa hai nước.

Hiện nay, 2 tỉnh đang tích cực phối hợp, thúc đẩy triển khai xây dựng mới cầu qua biên giới tại Bản Vược - Bá Sái để tiến tới thúc đẩy phát triển thành cửa khẩu quốc tế; thúc đẩy xây dựng mới đường sắt 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và kết nối đường sắt giữa hai nước giúp tăng nhanh thời gian lưu thông, giảm chi phí vận tải, đồng thời tạo thuận lợi trong việc nâng cao giá trị kim ngạch hai chiều, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Ông Chu Dân Hân, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh Vân Nam, hiện tại, hàng hóa xuyên biên giới ở đoạn Hà Khẩu - Lào Cai đi qua đường sắt tiêu chuẩn đến Hà Khẩu để bốc hàng chưa phát huy hiệu quả, làm tăng chi phí hậu cần vận chuyển hàng hóa.

Việc xây dựng tuyến đường sắt tiêu chuẩn Trung Quốc - Việt Nam có lợi cho việc thúc đẩy chiến lược “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, góp phần phát triển và thúc đẩy trao đổi kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trong tương lai, Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh sẽ tăng cường báo cáo với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và phối hợp với cơ quan điều phối quốc gia đẩy nhanh tiến độ rà soát quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ông Hân cũng đề xuất với các tỉnh của Việt Nam tích cực báo cáo cấp quốc gia và hai bên sẽ thành lập Tổ công tác chung để cùng nhau đẩy nhanh các công việc sơ bộ của dự án.

dsc02105(1).jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Tại phiên thảo luận, đã có 9 tham luận được đại diện các sở, ngành, các địa phương và các doanh nghiệp vận tải lớn của hai nước đóng góp, chia sẻ. Nội dung các tham luận đều hướng đến mục tiêu ưu tiên là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải gắn với phát triển dịch vụ logistics, cùng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hợp tác, triển khai các dự án hạ tầng giao thông, kết nối các địa phương trong hành lang kinh tế qua biên giới gắn liền với phát triển hạ tầng logistics hướng tới liên kết vùng. Thúc đẩy doanh nghiệp dịch vụ đổi mới, sáng tạo cung ứng chuỗi dịch vụ logistics ở mức độ 3 và 4, hướng tới mức độ 5; logistics điện tửu trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả và chuyên nghiệp. Đồng thời, hai bên cần tăng cường phối hợp, hợp tác, hướng dẫn hai hãng hàng không khôi phục các đường bay ban đầu từ Vân Nam đến Việt Nam. Mặt khác hai bên tích cực mở các đường bay mới theo nhu cầu thị trường; xây dựng mạng lưới hàng không Vân Nam - Việt Nam dày đặc, tăng cường hàng không dân dụng Vân Nam - Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Hà Nội nêu 5 đề xuất thúc đẩy hợp tác hiệu quả hành lang kinh tế Việt - Trung
    Tại phiên thảo luận toàn thể Hội nghị hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã đưa ra 5 đề xuất để Hà Nội nói riêng, các thành viên trong hành lang kinh tế nói chung tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp và hợp tác hiệu quả trong thời gian tới.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu
    UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và logistics thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO