Văn hóa - Xã hội

Hà Nội sẽ đồng hành với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, chung sức phát triển Thủ đô

Quỳnh Phạm - Đình Thế 21:43 16/08/2024

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, nhấn mạnh, Thành ủy, UBND Thành phố luôn quan tâm lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực. Thành phố Hà Nội sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực văn hóa - xã hội để phát triển Thủ đô ngày càng văn minh - hiện đại.

Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2024 do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức diễn ra trong buổi sáng ngày 16/8. Tại Hội nghị, các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa đã chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của tổ chức, doanh nghiệp nói riêng và lĩnh vực văn hóa – xã hội nói chung tới lãnh đạo Thành phố Hà Nội.

anh-thanh-ct.jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận Hội nghị.

Thông qua các trao đổi tại Hội nghị, các doanh nghiệp đề nghị Thành phố Hà Nội tháo gỡ vấn đề liên quan thủ tục, giấy phép lao động cho giáo viên nước ngoài; cơ chế đầu tư, gỡ khó cho trường THPT tư thục; chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, việc hỗ trợ doanh nghiệp y tế, đặc biệt khối tư nhân trong tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân tài…

Đó còn là những kiến nghị về lĩnh vực Quảng cáo với nhóm vấn đề về chuyển mục đích sử dụng đất; triển khai lắp đặt màn hình LED; triển khai thực hiện Quy định về quản lý hoạt động quảng cáo. Đến các chia sẻ của các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; hoạt động tổ chức biểu diễn; thẩm định và cấp phép tác phẩm nghệ thuật; sao chép tác phẩm nghệ thuật…

doanh-nghiep-1.jpg
Hội nghị thu hút hơn 150 đại biểu tham dự.
doanh-nghiep-2.jpg
Đại diện các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội đã trao đổi, kiến nghị với Thành phố Hà Nội nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Ngay sau các chia sẻ, kiến nghị của doanh nghiệp được nêu, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội chỉ định người đứng đầu các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn hóa và Thể thao; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư giải đáp các vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách trong từng lĩnh vực, nội dung, vấn đề các doanh nghiệp đã đề cập.

Đơn cử trong lĩnh vực văn hóa - thể thao, các doanh nghiệp tập trung nêu kiến nghị về nội dung quảng cáo và cấp phép biểu diễn: thủ tục cấp giấy phép xây dựng biển quảng cáo; việc gia hạn thời gian hoạt động quảng cáo điện tử; cho phép các doanh nghiệp quảng cáo được lắp đặt thêm những màn hình LED mới trên địa bàn... Đối thoại cùng các doanh nghiệp về nội dung này, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, chia sẻ, thời gian qua, hoạt động quảng cáo qua màn hình LED tại Thủ đô đã góp phần kịp thời tuyên truyền chính trị, kinh tế, an sinh xã hội của thành phố.

a-hong.jpg
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng...
chi-huong.jpg
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương trả lời các vấn đề doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội nêu tại Hội nghị.

Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động thí điểm, còn một số vướng mắc phát sinh: lắp đặt màn hình LED chưa đúng hồ sơ thiết kế, chưa đảm bảo quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn… Chính vì vậy, việc cấp phép, gia hạn thời gian hoạt động cần được đánh giá lại một cách cụ thể. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hiện nay đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Khi Luật sửa đổi được ban hành, sẽ có cơ sở để quản lý hoạt động quảng cáo hiệu quả, phù hợp và đúng thực tế hơn.

Đối với việc cấp phép biểu diễn các chương trình nghệ thuật, ông Đỗ Đình Hồng cho biết, hiện nay tại Hà Nội có nhiều hình thức, trong đó có các chương trình không thu phí, phục vụ nhiệm vụ chính trị. Với chương trình này thì doanh nghiệp, đơn vị tổ chức chỉ cần có thông báo gửi cơ quan quản lý. Song với chương trình nghệ thuật nhằm mục đích kinh doanh, thương mại thì doanh nghiệp, đơn vị tổ chức phải làm hồ sơ thủ tục cấp phép theo đúng quy định pháp luật đã được ban hành.

chu-toa.jpg
Lãnh đạo Thành phố Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, những kết quả phát triển của Thủ đô thời gian qua, trong đó có nghệ thuật biểu diễn, làng nghề, thể thao, du lịch, dịch vụ, y tế và giáo dục đều có sự góp sức rất lớn của các doanh nghiệp đã đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực này. Đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố luôn quan tâm đến các lĩnh vực văn hóa – xã hội bằng hành động, việc làm cụ thể.

“Thành phố trân trọng và đánh giá cao đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, ghi nhận nỗ lực và tinh thần yêu ngành, yêu nghề của doanh nghiệp. Từ đó xác định được trách nhiệm của Thành phố với các doanh nghiệp ngày càng lớn hơn, mặc dù Thành phố đã có nhiều cố gắng trong tăng cường kỷ luật kỷ cương, thay đổi cách nghĩ cách làm, đổi mới hiện đại hóa quy trình”, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, chia sẻ.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh cho biết thêm, vừa qua, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có nhiều điều sẽ mở đường về quan điểm ở các lĩnh vực cụ thể, trong đó có lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao... Hà Nội sẽ kiến nghị với Chính phủ những vấn đề cụ thể như có cơ chế hợp tác công tư (PPP) để giải quyết các vấn đề liên quan đến văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, du lịch để doanh nghiệp cùng hưởng, cùng nhau phát triển.

Đối với một số kiến nghị cụ thể của các doanh nghiệp tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị các Sở, Ngành liên quan tổng hợp lại đầy đủ, phân loại các nhóm để kiến nghị cấp trên và giải quyết ngay nếu thuộc thẩm quyền, có điều chỉnh phù hợp để tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động. Người đứng đầu chính quyền Thành phố đồng thời mong doanh nghiệp chia sẻ, chấp hành đúng chính sách, quy định pháp luật. Trách nhiệm của các cơ quan là tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động đúng quy định, tồn tại bằng uy tín./.

Tôi yêu cầu các cơ quan, sở, ngành Thành phố giải quyết công việc có thời hạn, đưa qua quan điểm giải quyết và có thông báo cụ thể đến cho doanh nghiệp; thái độ tốt nhất, trách nhiệm cao nhất, chia sẻ giúp đỡ doanh nghiệp để cùng phát triển, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
    UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.
  • Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
    Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam
    Trong lúc mọi người tản mát mỗi nơi thì Bình xán tới bên người phụ nữ chủ quán vui vẻ thân thiện: Chào chú! mời chú uống nước, trà nhà tôi tự chế biến đấy/ Dạ cháu xin bác ạ! trà thơm quá...
  • Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ
    Những ngày này, Chính quyền huyện Thanh Oai cùng nhiều ban ngành, đoàn thể đã xuống đồng hỗ trợ bà con nông dân khắc phục các diện tích ngập úng, nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
  • Hà Nội: Tăng cường khắc phục hậu quả bão số 3
    Tính đến thời điểm 19h00 ngày 14/9/2024, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ đồng hành với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, chung sức phát triển Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO