Chuyển động Hà Nội

Đề xuất nhiều giải pháp để thu hút doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục - y tế trên địa bàn Thủ đô

Quỳnh Phạm - Đình Thế 16/08/2024 13:11

Tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – xã hội năm 2024, sáng 16/8, UBND Thành phố Hà Nội cho biết, đã có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn và đồng thời có đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền, bộ, ngành trung ương để các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – xã hội phát triển hơn.

Đã, đang chủ động gỡ khó cho doanh nghiệp

Tạp chí Người Hà Nội đã thông tin, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – xã hội năm 2024. Trong đó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc bởi những yếu tố khách quan lẫn chủ quan khiến các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – xã hội trên địa bàn Thủ đô chưa thể bứt phá.

chi-ha.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại Hội nghị.

Nhận diện được các khó khăn, UBND Thành phố Hà Nội thời gian qua đã có nhiều biện pháp để “gỡ khó” cho các doanh nghiệp. Theo UBND Thành phố Hà Nội, hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với các chủ trương, chính sách, nắm bắt thông tin nhanh và cụ thể hơn. Việc đẩy mạnh thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từng bước giúp doanh nghiệp thực hiện các thủ tục nhanh, tiện lợi. Thành phố có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao vị thế và tăng hiệu quả kinh tế của hoạt động văn hóa, xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn Thành phố, Thành ủy Hà Nội đã ban hành các chương trình, nghị quyết: Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cho các dự án thuộc Kế hoạch 3 lĩnh vực (giáo dục, y tế, di tích).

Đặc biệt, ngày 28/6/2024, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua, UBND Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các quận, huyện triển khai thi hành Luật để Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm đi vào cuộc sống là cơ hội thúc đẩy lĩnh vực văn hóa - xã hội Thủ đô với các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô; áp dụng phương thức đối tác công tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố.

a-cuong(1).jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương trao đổi, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp nêu tại Hội nghị về lĩnh vực giáo dục.

Ngoài ra, Thành phố cũng đã chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng lĩnh vực. Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, UBND Thành phố đã phê duyệt toàn bộ 68/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu (cấp 1) tỷ lệ diện tích phủ kín của các quy hoạch chung đạt 100%, quy hoạch phân khu đô thị trung tâm đạt 99,8%. Trong đó việc bố trí quỹ đất đầu tư xây dựng hệ thống THPT đảm bảo các tiêu chí theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam trước đây và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng hiện hành. Rà soát tình hình thực hiện các dự án xây dựng khu đô thị và tiến độ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trong khu đô thị (bao gồm trường học) theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 05/5/2023.

Đối với lĩnh vực y tế, Hà Nội đã phát triển, mở rộng mạng lưới các bệnh viện tư nhân trên địa bàn cả về số lượng bệnh viện và số giường bệnh với khoảng 4.000-6.000 giường bệnh. Ưu tiên phát triển bệnh viện tư nhân và các dịch vụ y tế tư nhân sử dụng công nghệ y học cao, hiệu quả khám chữa bệnh lớn. Khuyến khích thành lập các bệnh viện tư nhân mới tại các khu đô thị mới, các cụm tổ hợp y tế và huyện ngoại thành; hạn chế đầu tư xây mới bệnh viện tại các quận trung tâm thành phố đặc biệt tại các quận như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Với lĩnh vực văn hóa, thể thao, Thành phố Hà Nội luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, tổ chức triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhiếp ảnh. Tiến hành xây dựng, nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống sân vận động, nhà thi đấu; xây dựng kế hoạch tập luyện, tập huấn, tổ chức giải và tham gia các giải trong nước và thế giới. Thành phố thí điểm chuyển giao một số hoạt động trong lĩnh vực thể thao thành tích cao cho các tổ chức xã hội và cơ sở ngoài công lập; mở rộng giao lưu, tăng cường hợp tác, vận động thu hút các nguồn tài trợ, các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư cho thể thao.

Kiến nghị, đề xuất cho từng lĩnh vực để góp sức phát triển Thủ đô

Theo UBND Thành phố, Hà Nội tiếp tục có kiến nghị và đề xuất trong từng lĩnh vực để các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực văn hóa – xã hội phát triển hiệu quả hơn.

Đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn chi tiết về việc giao kết hợp đồng lao động thông qua phương tiện điện tử. Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định số 70/2023/NĐ-CP và Nghị định số 152/2020/NĐ-CP về những vướng mắc, bất cập trong việc cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc cho các doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện sản xuất kinh doanh và thu hút đầu từ nước ngoài.

Về lĩnh vực y tế, Thành phố Hà Nội đề xuất Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc kê khai giá thuốc thực hiện theo quy định tại Luật Giá năm 2023 và Nghị định 85/2024/NĐ-CP thay cho Luật Dược có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024.

toancanh-4.jpg
Hội nghị có sự góp mặt của hơn 150 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, nhằm lắng nghe các doanh nghiệp trao đổi vướng mắc, khó khăn. Từ đó, UBND Thành phố cùng các sở, ngành đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực văn hóa, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất Quốc hội sớm ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo; chú trọng sửa đổi theo hướng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm tạo sự đồng bộ thống nhất trong công tác quản lý.

Đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách đối với lĩnh vực quảng cáo; phối hợp với các Bộ ngành liên quan hướng dẫn về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để lắp dựng công trình quảng cáo tại các vị trí quảng cáo đã được quy hoạch. Ban hành quy định cụ thể quy trình, thủ tục về đấu thầu các vị trí quảng cáo theo quy định của Luật Quảng cáo để phù hợp thực tiễn quản lý và đảm bảo tính khả thi.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu bổ sung thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên phương tiện giao thông, màn hình LED, quảng cáo bằng đèn LED tại các tòa nhà cao tầng, đề can dán kính tại các siêu thị, trung tâm thương mại... Đề xuất cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, giảm thành phần hồ sơ và thời gian tiếp nhận giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông báo sản phẩm quảng cáo.

Thành phố Hà Nội cũng đề xuất Bộ Xây dựng sửa đổi bổ sung Thông tư số 10/2012/TT-BXD, ngày 20/12/2012 của Bộ Xây dựng Hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP, ngày 4/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng, quy định cụ thể phù hợp với thực tiễn trong việc cấp phép công trình quảng cáo./.

(Tạp chí Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin các nội dung của Hội nghị ở các bài viết tiếp theo).

Bài liên quan
  • Hà Nội gỡ khó cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – xã hội
    Sáng 16/8, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – xã hội năm 2024. Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà và đồng chí Lê Anh Quân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì Hội nghị.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nhiều giải pháp để thu hút doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục - y tế trên địa bàn Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO