Theo tử trình của UBND TP Hà Nội, hiện nay số lượng phương tiện giao thông cá nhân vẫn gia tăng nhanh chóng (tốc độ tăng trung bình khoảng 10%), việc đầu tư các công trình hạ tầng giao thông còn nhiửu khó khăn, ý thức chấp hà nh các quy định vử trật tự an toà n toà n giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, mạng lưới vận tải hà nh khách công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, để phương tiện cản trở giao thông còn diễn ra phổ biến...
Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trình bà y dự thảo Nghị quyết vử Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông
Do đó, dự báo tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bà n Hà Nội còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong khu vực nội đô từ đường và nh đai 3 trở và o và trên một số tuyến đường trục hướng tâm, đường và nh đai. Số lượng các điểm và các tuyến đường ùn tắc giao thông còn nhiửu, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
Với việc thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toà n giao thông trên địa bà n thà nh phố giai đoạn 2016 “ 2020, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ hướng tới là m giảm tối thiểu 40% điểm ùn tắc giao thông và không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dà i trên địa bà n. Qua đó góp phần là m giảm tai nạn giao thông từ 5 “ 10% hà ng năm trên cả 3 tiêu chí.
Để đạt được mục tiêu nà y, UBND TP đưa ra 10 nhóm giải pháp.
Cụ thể, thà nh phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyửn; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chức năng khi thực thi công vụ; chống ùn tắc giao thông tại các khu vực đang thi công công trình và chống ùn tắc giao thông khi mưa bão; phối hợp đầu tư phát triửn kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh phát triển vận tải hà nh khách công cộng.
Ngoà i ra, Hà Nội cũng sẽ thực hiện các giải pháp vử xây dựng cơ chế, chính sách; giải pháp vử vốn; giải pháp vử khoa học công nghệ; giải pháp vử quy hoạch xây dựng.
Riêng vử quy hoạch xây dựng, UBND TP Hà Nội cho biết, thà nh phố sẽ kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô.
Bên cạnh đó, thà nh phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện... ra ngoà i trung tâm thà nh phố theo đúng quy hoạch, đúng lộ trình và ưu tiên bố trí quử¹ đất nà y dà nh cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác.
Tổng số vốn dự kiến để thực hiện chương trình nà y là 2.167 tỷ đồng và được phân bổ chi thiết theo từng năm.