Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đề xuất trợ cấp thêm cho người có công và thân nhân

Duy Minh 19:13 09/06/2024

Hà Nội đề xuất trợ cấp người có công và thân nhân 0,5 lần mức chuẩn, tương đương 1.027.500 đồng/tháng.

105.jpg
Đoàn công tác do đồng chí Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng làm Trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà đồng chí Nguyễn Đức Huy - chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH xin ý kiến xây dựng Nghị quyết HĐND TP quy định chính sách đặc thù hỗ trợ trợ cấp đối với người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng của thành phố Hà Nội.

Theo đó, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, hiện nay, Hà Nội đang quản lý và thực hiện chế độ chính sách với trên 800.000 đối tượng hưởng chính sách người có công với cách mạng, trong đó có gần 80.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng.

Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 55/2023/NĐ-CP của Chính phủ thì mức trợ cấp ưu đãi đối với một số đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng còn thấp dưới mức thu nhập bình quân đầu người/tháng của người trong hộ có mức sống trung bình khu vực thành thị của Thành phố Hà Nội (mức 2.500.000 đồng/người/tháng).

Bên cạnh đó, người có công với cách mạng và thân nhân đa số tuổi cao, sức khỏe yếu (trên 90% người có công là người cao tuổi, mắc các bệnh mãn tính hoặc bệnh hiểm nghèo) cần được chăm sóc, giúp đỡ thường xuyên;

Chủ yếu hưởng trợ cấp hằng tháng từ nguồn trợ cấp ưu đãi, có trên 65% người có công và thân nhân không có lương hưu, 40% đang sống một mình hoặc sống nhờ sự hỗ trợ của gia đình dòng họ, trong khi đó chỉ số giá tiêu dùng của thành phố Hà Nội cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Vì vậy, để hỗ trợ kịp thời người có công nhằm nâng cao mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã nghiên cứu, tham mưu UBND TP trình HĐND TP xây dựng Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ trợ cấp đối với người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng của thành phố Hà Nội.

Đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ trợ cấp là người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng của TP Hà Nội theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, bao gồm:

+ Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945;

+ Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

+ Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

+ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;

+ Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;

+ Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993; người hưởng chính sách như thương binh;

+ Bệnh binh;

+ Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

+ Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày;

+ Người có công giúp đỡ cách mạng;

+ Thân nhân của người có công với cách mạng bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất ưu đãi hàng tháng.

Mức hỗ trợ dự kiến bằng 0,5 lần mức chuẩn người có công theo quy định của Chính phủ.

Đề xuất này của UBND TP Hà Nội là để hỗ trợ kịp thời người có công nâng cao mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn TP. Và đây cũng là một giải pháp đảm bảo về mặt an sinh xã hội cũng như thể thiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đối với người có công với cách mạng và phù hợp với các quy định pháp luật, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang
    Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 24/6/2024 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang (thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • Hà Nội lên kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 190-KH/UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
  • Miền Bắc mưa lớn, đề phòng mưa đá, gió giật mạnh
    Dự báo, từ sáng sớm nay đến sáng ngày mai, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to.
Đừng bỏ lỡ
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Thủ đô Hà Nội sẽ có Cơ quan phục vụ hành chính công
    Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
  • Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
    Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.
  • Chùm 2 bài thơ: Những chiếc lá và Trôi trong trưa của tác giả Bình Nguyên Trang
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Bình Nguyên Trang.
  • Tuyến buýt “Du lịch Bát Tràng”: Góp sức đưa du lịch Hà Nội thành ngành kinh tế mũi nhọn
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt City tour 04 với tên gọi “Du lịch Bát Tràng” (CITR 04) trong năm 2024. Điểm xuất phát tuyến buýt này từ trung tâm Hà Nội đến điểm cuối Bảo tàng Gốm sứ Bát Tràng – vùng đất ngoại thành Thủ đô.
  • Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID tại Hà Nội - mũi tên trúng nhiều đích
    Thành phố Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Từ lúc triển khai thí điểm (22/4) đến nay, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID tại Thủ đô đã có những chuyển biến, đem lại nhiều lợi ích rõ rệt.
  • Chiêm ngưỡng 147 cổ vật quý hiếm từng được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian
    Hai khẩu súng thần công “Vũ công Tướng Quân” dưới thời Nguyễn được các ngư dân trục vớt ở vùng biển Thuận An (TP Huế) đang trưng bày tại triển lãm “Cổ vật hội tụ” ở Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
  • Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội
    Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.
  • Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Huyền Diệu Hồ Tây"
    Tối ngày 23/6, tại Không gian văn hoá sáng tạo Tây Hồ, chương trình " Huyền Diệu Hồ Tây" do UBND quận Tây Hồ chỉ đạo, UBND phường Quảng An - Trung tâm VH-TT & thể thao quận phối hợp với Trung tâm bảo tồn và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam đồng hành thực hiện để hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Ứng dụng iHanoi: Người dân và du khách khám phá Hà Nội chỉ trong một nút chạm
    Hà Nội sắp ra mắt các ứng dụng (app) để phục vụ công tác điều hành, xây dựng Thành phố thông minh theo Đề án 06 của Chính phủ, Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội. Trong đó phải kể đến “Ứng dụng Công dân Thủ đô số” (iHanoi – chạm để kết nối) giúp người dân khám phá, du lịch Hà Nội chỉ trong một nút chạm.
Hà Nội đề xuất trợ cấp thêm cho người có công và thân nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO