Chuyển động Hà Nội

Hà Nội chính thức ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa xe buýt

Văn Thiện 14:17 17/10/2023

Hành khách không nói to, nói tục, chửi bậy, gây ồn ào, mất trật tự trên xe; không mang hàng hóa, hành lý cồng kềnh lên xe; không viết bậy, bôi bẩn thiết bị, tài sản trên xe; không mang phương tiện, vật liệu dễ cháy, nổ lên xe; không thực hiện hành vi quấy rối (trêu ghẹo, sàm sỡ…) đối với hành khách trên xe.

quy-tac-cnlx(1).jpg

Chiều 16-10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã triển khai “Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt” nhằm nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, xây dựng văn hóa xe buýt ngày càng gần gũi, văn minh hơn với người dân Thủ đô.

Bộ quy tắc ứng xử được tuyên truyền rộng rãi trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Transerco, 23 nhà chờ của tuyến buýt nhanh BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa) và các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Đan Phượng.

Các đơn vị trực thuộc theo đó đã triển khai dán maket bộ quy tắc ứng xử trên 84 tuyến của 7 xí nghiệp hoạt động vận tải hành khách công cộng trực thuộc Tổng Công ty, 23 nhà chờ BRT.

Đồng thời dán tại một số bến xe: Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Gia Lâm, Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Sơn Tây, Bến xe Đan Phượng.

quy-tac-cnlx-1-.jpg

Với hình thức trên, bộ quy tắc ứng xử dành cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt sẽ tiếp cận được với đông đảo hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt thuộc các tầng lớp cũng như độ tuổi khác nhau.

Theo đó, bên cạnh việc phải tuân thủ những quy tắc chung, công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách cần nâng cao nhận thức về những hành vi không được thực hiện trên xe buýt.

Đối với công nhân lái xe và nhân viên phục vụ, cần tuân thủ luật An toàn giao thông cũng như điều chỉnh hành vi, cách ứng xử trong những tình huống cụ thể; Hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe; Đeo thẻ và mặc đồng phục đúng quy định.

Công nhân lái xe và nhân viên phục vụ không thực hiện những hành vi gây nguy hiểm cho hành khách và người đi đường, không thể hiện thái độ khiếm nhã khi hành khách góp ý về dịch vụ và không sử dụng các thiết bị di động khi phục vụ hành khách.`

Đối với hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, hành khách cần tuân thủ những quy tắc về giữ gìn trật tự, an ninh và tôn trọng nội quy trên xe; Nhường nhịn và giúp đỡ những hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em; Chấp hành sự sắp xếp và điều hành của nhân viên phục vụ trên xe. Hành khách không gây mất trật tự trên xe và làm ảnh hưởng đến những người xung quanh; Không mang hàng hóa cồng kềnh lên xe; Không viết vẽ bậy hay bôi bẩn lên tài sản trên xe; Không mang vật liệu dễ cháy nổ lên xe; và Không thực hiện các hành vi quấy rối đối với những hành khách khác trên xe.

Thông thường, hành khách và những công nhân viên phục vụ trên xe buýt luôn có mối tương tác trong suốt hành trình xe chạy trên tuyến. Vì vậy, không thể chỉ nói đến văn hóa người phục vụ mà bỏ qua văn hóa của hành khách.

Do vậy, để xây dựng văn hóa xe buýt, rất cần sự thay đổi ý thức của mỗi cá nhân, sự chung tay của tất cả mọi người./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển khai dự án biến di sản thành sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng đặc sắc
    Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 3510/QÐ-BVHTTDL ngày 2/10/2025 về việc phê duyệt Dự án Xây dựng mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng.
  • Bài học kinh nghiệm của ngày tiếp quản Thủ đô với tiến trình phát triển lịch sử dân tộc
    PGS-TS. Nguyễn Danh Tiên và TS. Trần Thị Mỹ Hường (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, sự kiện Giải phóng Thủ đô 10/10 của 71 năm trước, không chỉ có ý nghĩa với lịch sử Hà Nội mà còn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho những chặng đường tiếp theo trên hành trình xây dựng và phát triển Thành phố, tiến tới xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, văn hiến, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
  • Đồ chơi Trung thu Hà Nội xưa: Từ ký ức đến hành trình tiếp nối
    Rằm tháng Tám, tiếng trống hội, đèn ông sao, mùi bánh nướng, bánh dẻo… như đánh thức ký ức tuổi thơ trong mỗi người. Với trẻ nhỏ, Trung thu là đêm hội rước đèn, phá cỗ dưới trăng, còn với người lớn, đó là dịp trở về miền ký ức với những món đồ chơi dân dã. Năm nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mang đến cho công chúng một trải nghiệm đặc biệt qua không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” (diễn ra từ 4/10 và kéo dài đến 4/11/2025). Trong không gian ấy, có nhiều đồ chơi truyền thống gắn với các làng nghề Hà Nội được trưng bày và trình diễn, đưa công chúng trở về với Tết Trung thu xưa, chộn rộn bao ký ức.
  • Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Mùa thứ 4 khẳng định vị thế giải chạy biểu trưng của Thủ đô
    Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 4 đã chính thức khép lại với những thành công rực rỡ, quy tụ hơn 13.000 vận động viên đến từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia ở 4 cự ly: Marathon (42,195km), Bán Marathon (21,1km), 10km và 5km. Đáng chú ý, số lượng vận động viên đăng ký cự ly 21.1km năm nay chiếm hơn 30%, tăng nhiều so với mùa trước cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thể thao Việt Nam.
  • Hoàn lưu bão đang gây mưa lớn ở Hà Nội, cảnh báo các điểm ngập lụt
    Hiện nay Hà Nội đã có mưa lớn. Dự báo đợt mưa này có khả năng kéo dài trong 2 giờ tới. Khu vực nội thành có khả năng cao xuất hiện ngập lụt ở những điểm, đường, tuyến phố trũng thấp. Thời gian ngập có khả năng kéo dài từ 2-3 giờ có nơi ngập lâu hơn.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chính thức ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO