Chuyển động Hà Nội

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Tôn vinh, khai phá giá trị áo dài Việt

Phạm Hoa 17/10/2023 07:38

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 sẽ có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc tôn vinh áo dài Việt Nam. Sự kiện này cũng lùi thời gian tổ chức so với kế hoạch ban đầu.

ao-hq.jpg
Áo dài Việt khoe sắc tại Lễ hội đường phố Festival Thu Hà Nội 2023. (Ảnh: Hoa Quỳnh).

Trước đó, Sở Du lịch Hà Nội và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội cho biết, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 dự kiến diễn ra từ 13 – 15/10. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Ban tổ chức, Lễ hội được điều chỉnh thời gian và chính thức diễn ra từ ngày 27 - 29/10 tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và các khu vực phụ cận.

Thông tin cụ thể về sự kiện trên, ngày 16/10, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 có chủ đề Khám phá nét son Hà Nội.

ao-dai-hq-2-.jpg
Nhà thiết kế Ngọc Hân cùng các mẫu áo dài Việt có những hoa văn cung đình Ấn Độ được giới thiệu trong một sự kiện trình diễn áo dài tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: Hoa Quỳnh).

Điểm nhấn của Lễ hội năm nay là Lễ khai mạc diễn ra vào tối 27/10 tại khu vực Vườn hoa đền Bà Kiệu. Tại đây, người dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam, gồm: Viết Bảo, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Ngọc Hân, Thanh Hải, Dũng Nguyễn, Hoàng Ly, Vũ Thảo Giang… và nhiều thương hiệu áo dài khác. Nhiều cá tính âm nhạc khác nhau sẽ biểu diễn trong đêm khai mạc, trong đó có ca sĩ Hà Lê, Đông Hùng, Nguyễn Ngọc Anh, Bảo Trâm...

Ban tổ chức Lễ hội thông tin thêm, Lễ khai mạc sẽ truyền tải tinh thần thời đại và tình yêu với tà áo dài trong cộng đồng với không gian sân khấu được thiết kế như một chuyến tàu lịch sử, nối dài từ quá khứ - hiện tại - tương lai. Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội để khán giả Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung được chiêm ngưỡng những mẫu áo dài truyền thống mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

ao-dai-hq-3-.jpg
Những tà áo dài đậm bản sắc văn hóa Việt của nhà thiết kế Huệ Thi. (Ảnh: Hoa Quỳnh).

Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc diễn ra liên tục. Đặc biệt nhất từ trước đến nay, Lễ hội sẽ có con đường áo dài cộng đồng Dạo bước hồ Gươm tái hiện một phần không gian văn hóa - lịch sử, những biểu tượng ngàn năm của Thủ đô như mô hình làng nghề, sen hồ Tây, chùa Một Cột, Hoàng thành Thăng Long, Ô Quan Chưởng…

Cùng với trang phục áo dài, người dân và du khách sẽ được dịp “xuyên không” về với những dấu son huy hoàng của lịch sử Thăng Long nghìn năm văn hiến và cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp lịch sử của tà áo dài. Dạo bước hồ Gươm được xem là món quà đặc biệt của mùa thu Hà Nội mà Lễ hội năm nay dành tặng riêng những người yêu áo dài, nhân dân Thủ đô và du khách quốc tế.

img_0165.jpg
Những thiếu nữ Hà Nội xinh đẹp trong tà áo dài sánh bước cùng các chàng trai thanh lịch. (Ảnh: Hoa Quỳnh).

Ngoài ra, tại Lễ hội còn có đêm nhạc Sắc màu Hà Nội (tối 28/10); Triển lãm, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm (27 - 29/10); Không gian triển lãm tư liệu ảnh gồm các biển hộp đèn tái hiện bằng hình ảnh áo dài trong đời sống gắn với di sản Hà Nội; không gian gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm - nơi đọng lại ký ức trăm năm được thiết kế gắn với những thân thuộc của phố phường Hà Nội nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, các thương hiệu áo dài 3 miền Bắc- Trung - Nam.

Sở Du lịch Hà Nội cũng tổ chức không gian triển lãm và trưng bày áo tại khu vực sân tam cấp tượng đài vua Lý Thái Tổ để người dân và du khách đến check in, ghi lại những hình ảnh đẹp làm kỷ niệm và cùng tôn vinh, giới thiệu nét đẹp áo dài Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

31.jpg
Áo dài Việt dành cho tất cả mọi người. (Ảnh: Hoa Quỳnh).

Chương trình diễu hành áo dài của Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội với sự tham gia của 1.000 người đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân, trong đó sẽ có đại diện của khoảng 50 gia đình tiêu biểu của Hà Nội cũng là hoạt động đầy hứa hẹn, hấp dẫn tại Lễ hội năm nay.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh chia sẻ, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023 nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn. Đây cũng là hoạt động khai thác, tôn vinh áo dài truyền thống của dân tộc làm nguồn sáng tạo, là sản phẩm của các loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn và hiệu quả. Sự kiện này tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài./.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 còn có tọa đàm Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch (ngày 29/10) và chương trình nghệ thuật âm nhạc Nhịp phố...

Bài liên quan
  • Giao lưu áo dài và kimono tại "Sắc Thu Việt-Nhật"
    “Sắc thu Việt-Nhật” gồm các hoạt động biểu diễn ca múa nhạc, trình diễn thời trang, trò chuyện với nhà thiết kế, tham quan triển lãm ảnh và trải nghiệm mặc thử yukata Nhật Bản (trang phục truyền thống như kimono song thiết kế gọn nhẹ hơn và được ứng dụng thường ngày).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023: Tôn vinh, khai phá giá trị áo dài Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO