Hà  Nam: Ngỡ ngà ng khu rừng mỗi thân cây đửu giá tiửn tỉ

VTC| 26/03/2010 18:07

(NHN) Không ngử, một khu rừng gỗ sưa, với những cây gỗ trị giá cả tỷ bạc lại nằm trên một ngọn núi mọc lên giữa vùng đồng quê chiêm trũng, ngay bên Quốc lộ thênh thang và  dòng sông Аáy hiửn hòa.


Thật khó có thể tin rằng, gốc cây nà y có giá và i trăm triệu, thậm chí tiửn tỷ.

Trong đợt Công an TP. Hà  Nội truy bắt hơn 30 đối tượng, đửu ở xã Cao Viên (Thanh Oai, Hà  Nội), chuyên trộm cắp gỗ sưa trên địa bà n khắp cả nước, tôi đã tìm vử địa phương nà y. Qua sự thân quen, tiếp xúc một số thanh niên từng là m sưa tặc, tôi biết thông tin vử một ngọn núi kử³ lạ, ở tỉnh Hà  Nam, có cả một cánh rừng gỗ sưa cổ thụ, mà  trị giá cây nà o cây nấy, đửu tính bằng tiửn tỷ.

Thật khó có thể tin, ở một tỉnh nử­a đồng bằng chiêm trũng, nử­a đồi núi đá vôi, lại có một ngọn núi, với một cánh rừng chứa những thân cây bạc tỷ. Tuy nhiên, tôi vẫn lên đường tìm kiếm. Thông tin duy nhất có được là  ngọn núi nằm bên dòng sông Аáy, thuộc huyện Kim Bảng.
Cả ngọn núi nằm bên sông Аáy nà y là  một đại ngà n gỗ sưa đử.

Huyện Kim Bảng (Hà  Nam) nằm bên dòng sông Аáy, với những dãy núi nham nhở bởi hà ng loạt công trường khai thác đá, hà ng loạt nhà  máy ximăng dưới chân núi ngà y đêm nghiửn đá, tửa khói. Biết tìm ngọn núi nà o ở cái huyện mà  khắp nơi là  núi đá lô nhô nà y.

Tôi thuê một anh chà ng xe ôm chử khách ở chân cầu Hồng Phú, rồi vạch kế hoạch đi tìm những ngọn núi bên sông Аáy theo tấm bản đồ địa hình. Sau một ngà y ngang dọc hửi han, thứ thu được chỉ là  những ánh mắt gườm gườm, như thể tôi là  một gã sưa tặc. Riêng chính quyửn các xã dọc sông Аáy thuộc huyện Kim Bảng thì đửu lắc đầu nguây nguẩy, không biết, không phát ngôn gì cả.
Các cựu chiến binh của xã có nhiệm vụ trông nom quần thể di tích đửn Trúc - Ngũ Аộng và  rừng sưa trên núi Cấm.

Chán nản, tôi rẽ và o một ngôi đửn thơ mộng, bên Quốc lộ 21A, nằm ngay cạnh sông Аáy, dưới chân một ngọn núi thuộc xã Thi Sơn. Tôi mua vé tham quan đửn Trúc “ Ngũ Аộng, là  một danh lam thắng cảnh của tỉnh Hà  Nam, nơi thử vị anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt.

Quần thể di tích đẹp đẽ nà y nằm lọt thửm trong một rừng trúc. Những mái ngói cổ kính, những bức tường trầm mặc rêu phong.
Con đường dẫn và o đửn Trúc và  rừng sưa.

Ngôi đửn cổ giữa rừng trúc chứa đựng nhiửu huyửn tích thú vị. Tôi ngồi trong đửn, uống trà , trò chuyện miên man với các cụ già , những người trông coi đửn Trúc và  thắng cảnh Ngũ Аộng.

Theo bác Аinh Hữu Thục, xưa kia, quanh vùng bạt ngà n là  trúc, trúc um tùm, trúc mướt mát. Năm 1089, đoà n chiến thuyửn của Lý Thường Kiệt đã dừng chân ở địa danh nà y khi đi chinh phạt phương Nam.

Bỗng trận gió à o à o thổi tới, bẻ gãy cột buồm, cuốn lá cử lớn của đoà n thuyửn chiến lên đỉnh núi. Lý Thường Kiệt nghĩ có điửm lạ, nên cùng quân sĩ lên bử sử­a lễ tế trời đất cầu thắng trận.
Một góc đửn Trúc.

Sau khi thắng lớn trở vử, lúc đi qua vùng nà y, Lý Thường Kiệt đã cho dừng thuyửn, hạ trại là m lễ tạ ơn, khao thưởng ba quân và  mở hội cho dân là ng mừng đại thắng. Ngẫm lại sự kiện lá cử bị gió cuốn lên núi, Lý Thường Kiệt đã đặt tên cho núi là  núi Cuốn Sơn, tên là ng là  là ng Cuốn Sơn. à”ng mất đi, dân là ng liửn lập đửn thử ngay dưới chân núi. Ngôi đửn nằm giữa rừng trúc, nên gọi là  đửn Trúc.

Núi Cuốn Sơn có nhiửu chuyện hoang đường, kử³ bí. Trên đỉnh núi hiện vẫn lưu lại di tích bà n cử tiên bằng đá, tương truyửn là  nơi các vị tiên thường rủ nhau hạ giới chơi cử, ngắm cảnh trần thế. Tuy nhiên, hồi kháng chiến chống Mử¹, dân quân đã kéo pháo 12 ly 7 lên đỉnh núi trực chiến. Người ta đã láng một lớp ximăng cho phẳng để kê pháo, nên những rãnh khắc tự nhiên của bà n cử đã biến mất.
Loà i sưa có thể mọc lên từ kẽ đá.

Trong lòng núi Cuốn Sơn là  hệ thống hang động khổng lồ, gồm tới 5 hang động thông với nhau, nên được gọi là  Ngũ Аộng. Mặc dù hệ thống hang động nà y đã được thà nh tạo từ hà ng triệu năm nay, song mới chỉ được phát hiện từ năm 1991.

Hồi đó, đám trẻ trong là ng thả trâu quanh núi, rồi mò lên núi, chui và o rừng chơi trốn tìm, đã phát hiện ra hang đá. Khi đó, hang rất nhử, chỉ vừa một người bò. Thế rồi, dân là ng ùn ùn kéo và o bắt dơi. Cơ man nà o là  dơi. Bắt hết dơi thì xúc phân dơi vử là m phân bón, lúa tốt bời bời.

Thấy hang động đẹp, các cụ thủ từ đửn Trúc liửn thuê người dân đục đá, mở rộng miệng hang và  đã phát hiện ra một hệ đống hang đá đẹp mê hồn trong lòng núi. Trong hang có rất nhiửu hình dáng thạch nhũ, mà u sắc đa dạng, khiến du khách tha hồ tưởng tượng.
Kẻ trộm đã cạo vử cây sưa để sưa chết trước khi cưa trộm.

Thăm thú một vòng quanh chân núi Cuốn Sơn, tôi chợt bà y tử mong muốn của mình được tận mắt ngọn núi có một cánh rừng bạt ngà n gỗ sưa với các cụ thủ từ trông nom đửn Trúc. Thấy tôi hửi chuyện rừng sưa, các cụ có vẻ ngần ngại, không muốn nói.

Sau khi hửi han tỉ mỉ mục đích đi tìm rừng sưa, rồi rà o trước đón sau chán, ông Nguyễn Trung Thà nh, cựu chiến binh, thuộc tổ trông nom di tích mới mở lời: Nói thật với chú, rừng gỗ sưa ở trên núi Cấm nà y, chứ còn ở đâu nữa. Chúng tôi có nhiệm vụ trông nom khu rừng sưa nà y trước con mắt dòm ngó của hà ng ngà n kẻ cướp, nên phải cảnh giác cao độ. Mong cậu thông cảm cho!.

Tôi thực sự ngỡ ngà ng. Không ngử, một khu rừng gỗ sưa, với những cây gỗ trị giá cả tỷ bạc lại nằm trên một ngọn núi mọc lên giữa vùng đồng quê chiêm trũng, ngay bên Quốc lộ thênh thang và  dòng sông Аáy hiửn hòa.

Còn tiếp...
(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nam: Ngỡ ngà ng khu rừng mỗi thân cây đửu giá tiửn tỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO