Giao thông HN: Chuyện dở khóc, dở cười

Nhóm PVTSXH| 22/09/2009 09:59

(NHN) Từ ngà y 1/6, SGTVTHN phân luồng lại giao thông trên một số tuyến đường lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã... đã mang lại lợi ích không nhử. Tuy nhiên, khiến nhiửu người dân Hà  Nội bỗng rơi và o cảnh dở khóc, dở cười...

Tránh đi vòng, gặp tắc đường

Cái cách mà  Sở Giao thông Vận tải Hà  Nội sở (GTVT) đưa ra để phân lại luồng giao thông là  dùng dải phân cách cứng bịt các ngã 3, ngã 4, những nơi có giao cắt, thường xảy ra xung đột giao thông. Sau đó, sở GTVT lại mở ngã rẽ mới cách nút giao cắt cũ và i trăm mét. Không thể phủ nhận những lợi ích của việc phân lại luồng giao thông mang lại, nó giảm ùn tắc ở một số tuyến đường. Tuy nhiên, việc đó lại gây bức xúc cho nhiửu người nhất là  ở những tuyến phố đặc thù như Nguyễn Trãi và  các giao lộ lớn như Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã.

Аèn đử dừng xe, nhưng người tham gia giao thông vẫn đi.

Có lẽ một trong những tuyến đường có lưu lượng các phương tiện giao thông qua lại lớn của thà nh phố Hà  Nội là  ngã tư đường Láng và  Nguyễn Chí Thanh. Аể tránh ùn tắc tại đây, ngà nh giao thông Hà  Nội đã vít ngã tư nà y, mở ngã rẽ mới ở đường Trần Duy Hưng và  Nguyễn Chí Thanh cách nơi giao cắt cũ khoảng 200 mét.

Từ ngà y đoạn ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh- Trần Duy Hưng với đường Láng được phân lại luồng giao thông, nhiửu người dân ở quanh khu vực đó từ nhà  đi là m gần bỗng hóa thà nh xa. Không ít người tự dưng bỗng lâm và o cảnh dở khóc, dở cười. Anh Nguyễn Xuân Thà nh, nhà  ở ngay ngã tư đường Láng- Nguyễn Chí Thanh bức xúc: Cơ quan tôi ở ngay đường Láng. Ngà y chưa phân lại luồng giao thông, tôi chỉ đi bộ một đoạn đường là  và o tới cơ quan. Nhưng bây giử, muốn đi và o cơ quan, bỗng dưng tôi phải đi xe máy vòng từ đường Trần Duy Hưng rồi vòng vử cơ quan. Аứng từ nhà  có thể nhìn thấy cơ quan, vậy mà  có ngà y tắc đường, tôi đi lòng vòng mãi cũng chưa tới nơi. Khi chưa phân lại luồng giao thông tôi đi bộ tắt ngang qua là  đến chỗ là m. Bây giử phân luồng mới, một tuần và i ngà y tôi đi là m muộn.

Từ ngà y phân lại luồng giao thông Hà  Nội, khi ai đang đi trên đường từ Nguyễn Chí Thanh xuống đường Láng phải chạy quá xuống Trần Duy Hưng một đoạn dà i rồi vòng lại. Với tâm lý ngại đi vòng, cứ và o giử cao điểm, những người đi là m vử lại rồng rắn chạy trốn vòng xuống đường Аê La Thà nh, đường Thái Hà ... để xuống đường Láng Hạ rồi vử đường Láng chứ họ không chịu đi lòng vòng theo hướng mà  ngà nh giao thông Hà  Nội đã sắp xếp. Chính kiểu đi đường sợ phải lòng vòng như thế đã khiến nhiửu người dân Hà  Nội khốn nạn khốn khổ khi... tránh vử dưa, gặp vử dừa.  

Phân luồng nhưng tình trạng tắc đường vẫn không thuyên giảm.

Chị Vũ Thu Phượng, ở Khương Аình, nhưng cơ quan lại ở gần Kim Mã, cho biết: Mỗi khi chị ở nhà  đến cơ quan hay cơ quan vử nhà  là  một cuộc đánh vật với đường xá. Từ cơ quan đi vử, xuống đến Аê La Thà nh là  rẽ xuống để vử đường Láng Hạ khửi phải đi vòng xuống đường Trần Duy Hưng. Tuy nhiên, nhiửu lần đi là m vử chị lại gặp tắc đường trên đường Аê La Thà nh khiến chị phải quay trở lại đường Thái Hà  cũng tắc, chị đà nh vòng theo phân luồng giao thông mới, chạy xuống Trần Duy Hưng rồi vử Láng Hạ. Nhưng, từ ngà y phân lại luồng giao thông, ngã tư Nguyễn Chí Thanh, Láng hết tắc thì đoạn ngã tư Láng- Láng Hạ lại trở thà nh chỗ... nhạy cảm, thường xuyên ùn tắc cục bộ nghiêm trọng.

Là m gì với những cột đèn giao thông?

Аường Nguyễn Trãi là  một trong những tuyến đường lớn của thà nh phố Hà  Nội có lưu lượng các phương tiện giao thông qua lại lớn. Nhất là  và o những giử cao điểm. Từ khi Hà  Nội được mở rộng thì lưu lượng người qua lại tuyến đường nà y lớn hơn bao giử hết vì một số cơ quan ban ngà nh của thà nh phố Hà  Nội được chuyển xuống quận Hà  Đông. Trên tuyến đường nà y thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc giao thông và o những giử tan tầm. Аể giải quyết vấn đử trên, các cơ quan chức năng Hà  Nội đã chọn đường Nguyễn Trãi trong những tuyến đường được phân lại luồng giao thông.

Giao thông hỗn loạn

Từ khi giao thông trên tuyến đường nà y được phân luồng lại, đã có không ít ý kiến của người dân phản hồi vử những bất cập đang diễn ra tại đây. Anh Nguyễn Văn Mạnh đang là m việc trong một công ty xây dựng có trụ sở trong khu đô thị Văn Quán- Hà  Đông, nói: Việc phân luồng lại giao thông theo tôi đó có thể là  một tín hiệu vui, giao thông trên một số tuyến phố có vẻ ít tắc đường nhưng, trên một số tuyến phố liửn kử đó lại bị ách tắc cục bộ vì tâm lý ai cũng sợ đi vòng tránh sự phân luồng mới.

Nếu người ta đang đi theo một đoạn đường thẳng khi đến gần đèn đử, ai cũng có tâm lý đi chậm. Tuy nhên, việc phân lại luồng giao thông, người ta được rẽ sang đường khi dòng người đang đi trên một đoạn đường thẳng thường với tốc độ lớn hơn và  không theo một lệnh nà o cả. Аã vậy, khi đến gần ngã rẽ, trên mặt đường lại không có gử giảm tốc. Vì thế, việc phân lại luồng nà y dễ dẫn tới cảnh giao thông Hà  Nội hỗn loạn và o những giử cao điểm. Thậm chí dễ xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng- anh Mạnh phân tích.

Khi đi trên đường Nguyễn Trãi, ai cũng ngỡ ngà ng khi hà ng loạt ngã ba, ngã tư giao cắt đã bị chặn bằng dải phân cách nhưng, những cột đèn giao thông vẫn còn đó với đủ kiểu đèn xanh, đử, và ng nhảy nhót™ không theo một quy luật nà o. Có những đèn và ng đứng đó chẳng để là m gì vẫn cứ nhấp nháy. Có đèn đử báo hiệu có người đi bộ qua đường, dòng xe cộ vẫn chẳng ai dừng cứ ùn ùn qua, mặc người đi bộ chạy cắt mặt, trèo qua dải phân cách. Cũng có chuyện cười ra nước mắt khi có trụ đèn đử báo có người đi bộ sang đường, các phương tiện cứ ngoan ngoãn đứng đợi hà ng phút nhưng chẳng thấy có ai đi bộ qua...

Theo ông Vũ Văn Trung, ở Ba La, Hà  Đông, nói: việc phân lại luồng giao thông đã hạn chế ùn tắc trên nhiửu phố. Tuy nhiên, vấn đử đặt ra là  chúng ta sẽ là m gì với những hệ thống đèn giao thông có giá trị hà ng tỷ đồng của nhà  nước. Nếu đã không còn ngã tư nữa, đèn giao thông để đó là m gì?. Nếu nó được dùng để dà nh cho người đi bộ. Ai muốn sang đường thì bấm nút bên cột đèn, đèn đử sáng, dòng người đi bộ dừng lại. Nhưng, liên tục có một người đi bộ qua đường thì đèn đử kéo dà i, giao thông tại đó sẽ ken cứng và  ùn tắc khủng khiếp. Аấy là  chưa nói, có ai bấm nút nhưng không qua đường... Khi những cột đèn giao thông đang dần mất vai trò thì người đi bộ sẽ rất khó sang đường. Vô hình dung, viêc phân luồng lại giao thông đã gây khó khăn và  nguy hiểm cho người đi bộ. - ông Trung nói.

à”ng HoaÌ€ng Văn MaÌ£nh, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vâÌ£n tải (GT-VT) HaÌ€ NôÌ£i cho biết: Аể cho người đi bộ qua đường được dễ dà ng, thời gian vừa qua chúng tôi đã tiến hà nh, thử­ nghiệm lắp đặt bảng điện tử­ hướng dẫn các phương tiện giao thông nhường đường cho người đi bộ. Tất cả các đèn điện tử­ nà y chúng tôi đang thí điểm trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Hà  Nội và  sẽ được nhân rộng trên địa bà n.

Аồng quan điểm với ông Mạnh, à”ng Nguyễn Huy, Trưởng phoÌ€ng Giao thông, Sở GT-VT, Các hệ thống nắp đặt trên tuyến đường Nguyễn Trãi, sau đó sở sẽ tiếp tục tiến hà nh nắp đặt hệ thống bảng điện tử­ nà y để phân luồng trên các tuyến đường Hà  Nội

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giao thông HN: Chuyện dở khóc, dở cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO