Gia Lai: Vì sao Sở Xây dựng liên tục đử nghị thay đổi địa điểm đầu tư?

14/12/2016 14:13

NHN Online “ Như thông tin báo Người Hà  Nội đăng tải trên các số báo trước vử nỗ lực của UBND tỉnh Gia Lai trong việc kêu gọi xúc tiến, thu hút đầu tư và  Công ty TNHH Аại Phát (một doanh nghiệp đóng chân trên địa bà n) triển khai 3 dự án đầu tư với số vốn gần 1.200 tỷ đồng.<br />Tuy nhiên, trong khi hầu hết các Sở, ban ngà nh và  chính quyửn đửu ủng hộ nỗ lực của doanh nghiệp thì lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho rằng: Аịa điểm đầu tư chợ đầu mối theo đử xuất của chủ đầu tư là  chưa phù hợp!?

Аầu tư không sinh lợi, đầu tư là m gì?

Аó là  bức xúc của Công ty TNHH Аại Phát khi tham dự các cuộc họp có sự tham gia của các Sở, ban ngà nh, địa phương liên quan. Mặc dù khi triển khai lập dự án, Công ty TNHH Аại Phát đã thực hiện đăng ký chủ trương đầu tư theo đúng quy định của Luật Аầu tư 2014.

Аồng thời, Công ty TNHH Аại Phát cũng đã xác định rõ cơ cấu sử­ dụng đất, định hướng mở rộng quy mô trong tương lai, lập báo cáo đánh giá tác động của môi trường..v.v... Аảm bảo tuân thủ đủ điửu kiện theo quy định của Nghị định số 66/2016/NА-CP ngà y 01/7/2016 của Chính Phủ quy định điửu kiện đầu tư kinh doanh vử bảo vệ và  kiểm dịch động vật khi lập dự án đầu tư.

Mặt bằng tổng thể chợ đầu mối do doanh nghiệp Аại Phát đầu tư đang vấp phải khó khăn từ Sở Xây dựng.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Аại Phát: Chúng tôi xác định rõ tư cách pháp nhân thực hiện dự án, bổ sung ngà nh nghử kinh doanh. Аịa điểm thực hiện dự án phải đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch chung và  kế hoạch sử­ dụng đất trên địa bà n của Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Theo như ý kiến của Sở Công Thương, khu vực diện tích đất ở ngoại ô thà nh phố để xây dựng Chợ đầu mối hiện tại không có trong quy hoạch, Công ty Аại Phát có thể xem xét, khảo sát đánh giá thực tế và  phân tích định hướng phát triển trong tương lai. Аồng thời chủ đầu tư nên xem xét hướng nhập 2 dự án thà nh 1 dự án lớn là  Chợ đầu mối trong đó có phân khu giết mổ gia súc, gia cầm để thuận tiện hơn trong việc cung cấp thực phẩm...

Như vậy, hầu hết các sở, ngà nh và  UBND TP. Pleiku đửu thống nhất dự án Chợ đầu mối Pleiku và  Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung do Công ty TNHH Аại Phát là m chủ đầu tư..

Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho rằng: Chợ đầu mối như đử xuất của nhà  đầu tư là  chưa phù hợp. Chợ đầu mối Pleiku nên được xem xét lựa chọn vị trí theo hướng vùng nông sản là  xã An Phú, ven Quốc lộ 19 là  phù hợp với cơ cấu quy hoạch, phù hợp với chức năng công trình. Vị trí chợ đầu mối theo đử xuất tại tổ 15, phường Hội Phú là  vị trí dà nh cho đất tái định cư của quy hoạch công trình xây dựng Suối Hội Phú, nằm ở khu vực trung tâm đô thị, thuộc không gian trục cảnh quan theo điửu chỉnh quy hoạch công trình xây dựng Tp. Pleiku đang trình phê duyệt, nhạy cảm vử vấn đử bảo vệ môi trường, không đáp ứng yêu cầu là  chợ trung chuyển, không thuận lợi vử giao thông từ nguồn nông sản cũng như luồng hà ng đến đi... cần được xem xét kử¹..

Nhìn nhận vử ý kiến nà y, Giám đốc Công ty TNHH Аại Phát khẳng định: Doanh nghiệp khi tiến hà nh đầu tư đửu xem xét kử¹ khả năng sinh lợi đồng thời gắn bó với trách nhiệm đảm bảo tác động môi trường, phục vụ phát triển chung trong khu vực. Nhưng nếu doanh nghiệp đầu tư và o địa điểm xã An Phú, ven Quốc lộ 19 theo ý kiến của lãnh đạo Sở Xây dựng thì Công ty TNHH Аại Phát sẽ gặp khó khăn bởi giá đửn bù cao, hà ng hoá nhập và o và  xuất chợ đầu mối, lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung không hiệu quả. Bên cạnh đó, việc kiểm dịch động thực vật trước khi giết mổ, quản lý chất lượng hà ng hoá và o chợ đầu mối..v.v... không thuận tiện. Như vậy doanh nghiệp dù muốn đầu tư nhưng sẽ gặp muôn và n khó khăn hay nói đúng hơn là  không hiệu quả. Аầu tư mà  không sinh lợi thì đầu tư là m gì?.

Doanh nghiệp trông chử chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

Ngay sau khi ý kiến nà y của Sở xây dựng được Sở Kế hoạch và  Đầu tư tỉnh Gia Lai trình lên UBND tỉnh Gia Lai qua công văn số 1313/SKHАT-DNKTTT&TN ngà y 16/9/2016, ngà y 29/09/2016 UBND tỉnh Gia Lai ra công văn 4529/UBND-KT chỉ đạo, yêu cầu Sở Kế hoạch và  Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở ngà nh địa phương liên quan xem xét lại địa điểm đầu tư dự án, vấn đử môi trường, quy hoạch... và  báo cáo kết quả vử UBND tỉnh Gia Lai.

Doanh nghiệp đầu tư đang mong chử hướng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

Giám đốc Công ty TNHH Аại Phát trao đổi với PV Báo Người Hà  Nội bức xúc: à kiến của Sở Xây dựng như thế khác nà o dồn doanh nghiệp và o con đường khó khi mà  doanh nghiệp có thiện ý đầu tư để giảm bớt ngân sách đầu tư của tỉnh Gia Lai.

Việc chúng tôi chọn địa điểm là  Tổ 15, phường Hội Phú vì biết rõ trước đây nơi nà y là  khu quy hoạch treo, trên 20 năm nay để dân lấn chiếm sử­ dụng, không ai tham gia đầu tư. Khi là m tử trình, Công ty TNHH Аại Phát cũng đã xem xét rất kử¹ lườ¡ng vử địa điểm triển khai dự án có thể sinh lời, có hiệu quả kinh tế - xã hội sau đó mới đử xuất.

Аồng thời, trước khi đầu tư, chúng tôi cũng phải khảo sát, nhìn nhận rõ rà ng vị trí của những khu vực chợ khác như chợ Chi Lăng, chợ Hoa Lư (ngay tại Tp. Pleiku) quy hoạch không phù hợp, dân không họp chợ dẫn đến việc nhà  đầu tư phá sản.... Liệu khi nhà  đầu tư phá sản, Sở Xây dựng có phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ và  UBND tỉnh và  đửn bù những tổn thất cho doanh nghiệp đầu tư hay không mà  cứ ép doanh nghiệp tuân theo địa điểm sắp đặt?

Còn vấn đử vử môi trường thì trong tử trình chúng tôi cũng đã đảm bảo cam kết là m đúng quy định của Luật Môi trường. Аồng thời, đử nghị các cấp lãnh đạo cũng nên xem xét lại xem những chợ trên địa bà n đã là m tốt khâu xử­ lý môi trường hay chưa?

Cùng với sự phù hợp vử vị trí địa lý thì chúng tôi “ những doanh nghiệp là  chủ đầu tư cũng phải đảm bảo vấn đử lợi nhuận cho chính mình chứ chẳng lẽ đầu tư một dự án để rồi phá sản doanh nghiệp, như thế thì ai dám bử vốn ra đầu tư nữa?

Thiết nghĩ, để hội tụ đủ điửu kiện nâng cấp TP. Pleiku trở thà nh đô thị loại 1 và o năm 2020 đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phát triển toà n diện trên mọi lĩnh vực, đảm bảo vững chắc các tiêu chí đô thị loại 1 tầm nhìn đến năm 2030, Công ty TNHH Аại Phát cũng như nhiửu doanh nghiệp khác đang rất cần sự đồng thuận, tạo điửu kiện của UBND tỉnh Gia Lai, các Sở, ban ngà nh liên quan góp phần thúc đẩy kinh tế doanh nghiệp nói riêng và  kinh tế của tỉnh Gia Lai nói chung.

Mộng Thường “ Văn Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Vì sao Sở Xây dựng liên tục đử nghị thay đổi địa điểm đầu tư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO