Dự thảo Nghị định sử­a đổi, bổ sung Nghị định 59/2006/NА-CP

Thiên Trường| 10/08/2010 19:38

(NHN) Sau 4 năm thực hiện NА số 59/2006/NА-CP, môi trường kinh doanh đã được định hướng khá tốt. Tuy nhiên, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, Chính phủ Việt Nam đã sử­a đổi và  ban hà nh mới nhiửu chính sách và  hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để điửu chỉnh hoạt động kinh doanh vì vậy việc sử­ đổi, bổ sung lại nghị định trên là  điửu cấp thiết.

Аó cũng là  nội dung của hội thảo Góp ý hoà n thiện Dự thảo Nghị định sử­a đổi, bổ sung Nghị định 59/2006/NА-CP ngà y 12/6/2006 của Chính phủ, quy định chi tiết Luật Thương mại vử hà ng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và  kinh doanh có điửu kiện được Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và  Dự án Hỗ trợ Thương mại đa biên giai đoạn III, Phòng Thương mại và  Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức ngà y 10/8, tại Hà  Nội. 

Hội thảo góp ý hoà n thiện Dự thảo Nghị định sử­a đổi, bổ sung Nghị định 59/2006/NА-CP

Nghị định số 59/2006/NА-CP được ban hà nh ngà y 12/6/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại vử hà ng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và  kinh doanh có điửu kiện đã đạt được một số kết quả, thà nh tựu như: tập hợp danh mục hà ng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điửu kiện được quy định tản mát tại các luật, pháp lệnh và  nghị định; góp phần đáp ứng yêu cầu công khai hoá, minh bạch hoᝠchính sách, hệ thống văn bản pháp luật thương mại khi Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế...

Tuy nhiên, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, Chính phủ Việt Nam đã sử­a đổi và  ban hà nh mới nhiửu chính sách và  hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để điửu chỉnh hoạt động kinh doanh đối với các hà ng hoá, dịch vụ, góp phần tạo điửu kiện cho các doanh nghiệp và  cơ quan quản lý nhà  nước thực hiện theo đúng cam kết gia nhập WTO.

Do đó, các Danh mục hà ng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và  kinh doanh có điửu kiện ban hà nh kèm theo Nghị định 59/2006/NА-CP đã có những điểm không còn phù hợp, thống nhất với hệ thống luật pháp nói chung và  sự phát triển của kinh tế - xã hội hiện nay. Việc sử­a đổi, bổ sung các Danh mục nà y là  yêu cầu cấp bách đặt ra hiện nay. 

Trong hội thảo, các đại biểu đã tập trung ý kiến sử­a đổi, bổ sung và o các Phụ lục cơ bản gồm: Danh mục hà ng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh (kinh doanh và ng trên tà i khoản, nhập thuốc lá điếu, xì gà ; khám chữa bệnh chưa được cơ quan có thẩm quyửn cho phép); Danh mục hà ng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; Danh mục hà ng hóa, dịch vụ kinh doanh có điửu kiện cấp hoặc không cấp Giấy chứng nhận đủ điửu kiện kinh doanh. 

Riêng việc cấm hoạt động kinh doanh và ng trên tà i khoản được khá nhiửu đại biểu đử cập tới và  cho rằng việc cấm hoạt động kinh doanh nà y là  chưa hợp lý. Аiển hình như thạc sĩ Nguyễn Thị Yến- Khoa Pháp luật kinh tế (Аại học Luật Hà  Nội) cho rằng, hoạt động nà y mới bị Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam cấm kinh doanh với lý do thiếu Quy chế pháp lý và  mang tính rủi ro cao, ảnh hưởng trực tiếp đến nửn kinh tế.

Nhiửu đại biểu cho rằng cấm hoạt động kinh doanh và ng trên tà i khoản là  chưa hợp lý (Ảnh minh họa)

Nhưng đây là  hoạt động đầu tư tà i chính ở cấp cao và  chuyên nghiệp. Các nhà  kinh doanh Việt Nam cũng có nhu cầu đầu tư. Việc kinh doanh và ng nà y cũng không nhằm hướng tới việc giao và  nhận và ng thực, hữu hình mà  nhằm đầu cơ vử giá và ng trong tương lai để kiếm lợi nhuận- Bà  Yến phân tích.

à”ng Аinh Nho Bảng- Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh Và ng cũng cho rằng, không có thị trường nà o sôi động và  nhạy cảm như thị trường và ng nên hoạt động nà y cần có định hướng trong dà i hạn, không nên dùng giải pháp tạm thời là  cấm. Kinh doanh và ng trên tà i khoản là  hình thức phổ biến trên thế giới. Việt Nam không nên đi ngược lại xu thế nà y “ à”ng Bảng đánh giá...

Trong dự thảo Nghị định mới, các hoạt động quảng cáo đối với các sản phẩm thay thế sữa mẹ dà nh cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi; hoạt động kinh doanh mại dâm, tổ chức mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em; hoạt động kinh doanh môi giới kết hôn có yếu tố nước ngoà i nhằm mục đích kiếm lời cũng bị cấm kinh doanh. Danh mục hà ng hóa cấm kinh doanh bổ sung thêm 6 hà ng hóa, dịch vụ; hà ng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh bổ sung 5 đối tượng và  nhóm hà ng hóa, dịch vụ kinh doanh có điửu kiện cũng được bổ sung thêm căn cứ và o tình hình thực tế.

Phát biểu tại hội thảo, à”ng Nguyễn Minh Chí “ Chủ tịch Trung tâm Trọng tà i quốc tế Việt Nam, Аại diện cho Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định sử­a đổi, bổ sung đã đánh giá cao những góp ý từ các đại biểu. Аồng thời khẳng định sẽ ghi nhận những góp ý thiết thực từ các đại biểu để để hoà n thiện Nghị định, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dự thảo Nghị định sử­a đổi, bổ sung Nghị định 59/2006/NА-CP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO