Văn hóa - Xã hội

Dự kiến đưa nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng vào nội dung Luật Quảng cáo sửa đổi

Trung Kiên 04/09/2023 16:20

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lâm Đồng, về việc có chế tài xử lý với các quảng cáo thực phẩm chức năng do nghệ sĩ thực hiện.

Đưa nghệ sĩ vào Luật Quảng cáo sửa đổi

Theo văn bản trả lời cử tri của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vấn đề nêu trên, khi quảng cáo, tham gia thực hiện quảng cáo thực phẩm (trong đó có thực phẩm chức năng), các tổ chức, cá nhân đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo cũng như các hành vi bị cấm trong quảng cáo, phương tiện quảng cáo, tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo...

quang-cao-nghe-si.png
Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng với công chúng tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng, thổi phồng công dụng sản phẩm khiến dư luận bức xúc.

Vấn đề cử tri tỉnh Lâm Đồng đặt ra, đặc biệt đối với các nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, tại Luật Quảng cáo hiện hành có khái niệm về: “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, do đó, khi tham gia vào hoạt động quảng cáo, “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” sẽ phải chịu trách nhiệm nếu có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Tuy nhiên, để xác định cụ thể trách nhiệm của nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo, cần phải căn cứ vào từng trường hợp, mối quan hệ giữa người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (tự thực hiện hoặc được thuê), từ đó áp dụng các chế tài xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Hiện nay, Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan lập Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

“Sau khi tổng kết, lấy ý kiến, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất đưa quy định về “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng” (trong đó có nghệ sĩ) vào nội dung dự kiến của Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo nhằm tạo hành lang pháp lý quản lý chặt chẽ hơn đối với chủ thể này khi tham gia hoạt động quảng cáo, phát huy lợi thế về sức ảnh hưởng tích cực đồng thời và giảm thiểu những tác động tiêu cực đến xã hội”, văn bản trả lời cử tri tỉnh Lâm Đồng của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh.

Về nội dung liên quan đến quản lý thuế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, khi thực hiện quảng cáo, các tổ chức, cá nhân tham gia phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Bức xúc vấn nạn nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược

Thực tế thời gian qua, theo đánh giá của Bộ Y tế, trên không gian mạng, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng, trong đó đa phần là các nghệ sĩ được công chúng mến mộ như Đ.V.H, C.T, Q.L..., đã thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc. Việc quảng cáo, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định về luật dược.

chi-14520296.jpg
Không ít nghệ sĩ được công chúng mến mộ, trên không gian mạng đã thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.

Trong Hội thảo “Phát triển bền vững thị trường thực phẩm chức năng” vừa qua, bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, các nghệ sĩ, ca sĩ, cũng tham gia vào quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng... như thần dược. Điểm chung ở các quảng cáo này, nghệ sĩ biến mình thành người bệnh sử dụng sản phẩm để “tô hồng” công dụng của sản phẩm. Theo những quảng cáo này, có những diễn viên mắc rất nhiều bệnh, vì cứ một thời gian ngắn sau diễn viên đó lại mắc bệnh khác và quảng cáo thực phẩm để chữa bệnh.

“Vi phạm chủ yếu là quảng cáo không đúng nội dung được xác nhận, không đúng bản chất sản phẩm; quảng cáo khi chưa được xác nhận nội dung của cơ quan có thẩm quyền; sử dụng hình ảnh bác sĩ, nghệ sĩ để quảng cáo”, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Việt Nga, cho biết.

Trong quảng bá và truyền thông, quảng cáo sai thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; cắt ghép hình ảnh của đài truyền hình, lực lượng quân đội công an… để quảng bá sản phẩm. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai chức năng, công dụng của thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trên mạng xã hội, khiến công chúng bức xúc - PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, nhấn mạnh.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm “Sắc Thu mới” - lời tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam
    29 tác phẩm hội họa của 21 nữ hội viên Hội Mỹ thuật TP.Huế đang được trưng bày tại triển lãm “Sắc Thu mới” tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế để tri ân và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam.
  • “Mọi việc làm, hành động của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đều hướng đến việc nhân dân hạnh phúc hơn”
    “Đảng bộ Thành phố đưa chỉ tiêu về hạnh phúc cũng như thuật ngữ “hạnh phúc” vào trong Văn kiện Đại hội XVIII, một lần nữa khẳng định mọi việc làm, mọi suy nghĩ, mọi hành động của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đều hướng đến việc nhân dân hạnh phúc hơn, để người dân Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô là nơi đáng sống, đáng đến”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh tại cuộc họp báo thông tin kết quả Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố.
  • 10 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII
    Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 chiều 17/10 đã diễn ra phiên bế mạc. Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII với 10 nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội quyết nghị. Đặc biệt, Chương trình hành động Đại hội VIII của Đảng bộ Thành phố quán triệt sâu sắc phương châm hành động mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: “Hà Nội đã nói là làm - làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng”.
  • Kỳ 11: Thành tựu, tiềm lực, vị thế, uy tín của Thủ đô Hà Nội sau 40 năm đổi mới
    Qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã tạo nên những bước chuyển mình lịch sử, từ một thành phố bị chiến tranh tàn phá, trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học hiện đại, văn minh, khẳng định vị thế đầu tàu quốc gia. Trong chương trình hôm nay, với việc Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 vừa thành công tốt đẹp, xin mời quý vị và các bạn đến với những thành tựu, tiềm lực, vị thế, uy tín của Thủ đô sau 40 năm đổi mới, từ đó tạo cơ sở vững chắc để Hà Nội vươn mình cùng dân tộc.
  • Chợ hoa xuân Hà Nội
    Đã thành thông lệ, cứ độ “Tết đến Xuân về” Hà Nội lại mở hàng trăm điểm Chợ Hoa Tết. Thật ra gọi chợ Hoa Xuân, vì sau tết các điểm chợ hoa ấy vẫn bày bán cây cảnh, hoa và những cành đào, mận, lê, nhánh hay khóm phong lan… đẹp nét hoang sơ, hồn hậu và phóng khoáng, cảm nhận khí xuân ấm áp từ núi rừng Việt Bắc ùa về.
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến đưa nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng vào nội dung Luật Quảng cáo sửa đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO