Đoan Môn - tính tiếp nối trong một công trình cổ

Chính phủ| 31/05/2011 13:58

(NHN) Аoan Môn là  cổng thà nh phía Nam của Cấm thà nh - nơi ở của nhà  vua và  hoà ng tộc, cũng là  nơi tập trung là m việc của triửu đình, cơ quan đầu não của các chính quyửn phong kiến thuở xưa.

LTS: Sau khi được công nhận là  Di sản Văn hóa thế giới, sắp tới, khu vực Trung tâm Hoà ng thà nh Thăng Long sẽ được mở cử­a cho công chúng chiêm ngườ¡ng.Аể giúp du khách thuận tiện hơn trong quá trình tham quan, Cổng TTАT Chính phủ xin giới thiệu loạt bà i vử các những di sản hiện hữu trong khu vực Trung tâm Hoà ng thành.

Căn cứ và o vật liệu xây dựng và  phong cách kiến trúc hiện còn của di tích, có thể khẳng định Аoan Môn được xây dựng từ đầu thời Lê và  được tu bổ, sử­a sang ở thời Nguyễn.

Đoan Môn - tính tiếp nối trong một công trình cổ

Аoan Môn nhìn từ Sân vận động Cột Cử - Ảnh: Chinhphu.vn

Kiến trúc cổ xưa

Tầng dưới cùng của Аoan Môn được xây theo lối tường thà nh cổ với 5 cổng thà nh được dựng cuốn vòm cân xứng gần như tuyệt đối qua trục thần đạo, hay còn được gọi là  trục chính tâm của Hoà ng thà nh.

Kiến trúc cuốn vòm ở các cổng thà nh không chỉ mang lại những đường cong duyên dáng, mà  còn có kết cấu chịu lực cực tốt. Cho đến ngà y nay, những công trình đường hầm hiện đại nhất, kử³ vĩ nhất trên thế giới cũng vẫn sử­ dụng lối kiến trúc nà y.

Cổng chính giữa là  nơi nhà  vua xuất giá mỗi khi có việc kinh lý hoặc vi hà nh thăm thú nhân gian. Phía trên cổng chính giữa còn lưu giữ được tấm biển đá ghi 2 chữ Hán Аoan Môn được một số học giả xác định có từ thời Lý.

Mỗi cổng thà nh ở đây đửu được cuốn vòm bằng gạch vồ và  đá tảng, ghè đẽo hết sức công phu. Những viên gạch vồ và  đá tảng nà y xếp chồng khít với nhau tới mức một sợi tóc cũng khó bử lọt qua. Khắp bử mặt tường thà nh từ ngoà i và o trong đửu được xếp phẳng tới mức đáng kinh ngạc. Tất cả những điửu ấy cho thấy trình độ cao của phường thợ xây thà nh Thăng Long thuở trước.

3 cổng thà nh chính giữa vạch thà nh 3 đường hầm thẳng song song với trục thần đạo. Trong khi đó, 2 đường hầm ngách ở 2 bên được xây theo hình chữ L úp và o nhau.

Lối xây dựng 5 cổng thà nh như miêu tả ở trên không chỉ mang ý nghĩa hội tụ vử triửu đình, mà  còn giúp đoà n quân hộ giá nhà  vua triển khai đội ngũ tử chỉnh hơn.

Trên hết, nếu nhìn từ trên cao sẽ thấy, lối xây dựng ấy mang lại khối kiến trúc cổng thà nh hình chữ U xoay hướng chầu vử triửu đình với thế đứng cực kử³ vững chãi.

Các cánh cổng thà nh được dựng từ những phiến gỗ lim nguyên khối dà y gần bằng một gang tay người lớn. Những cánh cử­a đồ sộ được lắp chạy trên một hệ thống bánh xe lớn và  chắc chắn bằng gỗ có bịt thép xung quanh và  cột xoay được lắp đặt và o những cối kê bằng đá nguyên khối đục lỗ tạo thà nh.

Do không phải là  cử­a treo nên hệ thống cử­a thà nh ở đây được bảo vệ bằng hệ thống chốt ngang-chốt dưới y hệt cấu trúc cử­a nhà  cổ.

Hai bên cử­a thà nh, ở phía trong, có 2 lỗ then bằng đá hình vuông gắn trực tiếp và o tường thà nh, kích thước mỗi cạnh khoảng 20cm. Khi đóng cử­a thà nh, người ta sẽ dùng một thanh gỗ lớn chẹn ngang qua hai lỗ then nà y.

Những tảng đá ở giữa, phía dưới cánh cử­a thà nh cũng được đục những lỗ tròn lớn. Аây có lẽ là  dấu vết của lỗ then cử­a dọc theo mô tuýp then cử­a nhà  của người Việt Nam mà  ta vẫn gặp trong các công trình nhà  ở hiện nay.

Đoan Môn - tính tiếp nối trong một công trình cổ

Аoan Môn nhìn từ phía sau - Ảnh: Chinhphu.vn

Kiến trúc phục dựng của đời sau

Tầng lầu thứ 2 được xây dựng theo lối vọng canh với hệ thống cử­a trổ đửu các hướng. Tuy nhiên, kiến trúc nà y đã được cải tạo lại và  hình dáng của nó đã có nhiửu đổi khác so với ban đầu.

Trên cử­a chính giữa của tầng lầu thứ 2 có đắp nổi 3 chữ Hán Ngũ môn lầu. Chính vì 3 chữ Hán nà y mà  nhiửu người vẫn quen gọi Аoan Môn là  Ngũ môn lầu.

Mặt sà n của tầng lầu thứ 2 rất rộng rãi. Khoảng không gian ấy không những đủ để sử­ dụng Ngũ môn lầu là m nhà  ở mà  còn thoải mái rộng để tạo nên những khoảng sân thoáng đãng.

Trên khoảng sân ấy, người ta đổ đất, trồng cử và  những cây đại cổ thụ thân cỡ một vòng tay người lớn. Sự xuất hiện của những cây đại cổ thụ trên sân tầng lầu thứ hai cho thấy bử mặt thà nh Thăng Long xưa kia được gia cố rất chắc chắn. Khoảng sân và  tầng lầu rộng rãi ấy chính là  nơi nhà  vua ngự giá để úy lạo binh sử¹ trước khi xuất trận; đón tướng sử¹ thắng trận trở vử hay xem biểu diễn võ nghệ, trò chơi dân gian phía dưới.

Nếu như lối dẫn lên tầng 2 là  2 cầu thang gạch lộ thiên rộng lớn, thì lối dẫn lên tầng lầu thứ 3 lại là  một cầu thang nhử được dựng tương đối kín đáo ở bên trong.

Cũng giống tầng lầu thứ 2, tầng lầu thứ 3 được phục dựng lại sau nà y và  kiến trúc cũng có nhiửu thay đổi so với nguyên bản. Tuy nhiên các nét kiến trúc chính cổ xưa vẫn được trân trọng giữ gìn.

Tầng lầu thứ 3 được dựng theo lối vọng lâu nóc 2 tầng 8 mái, các góc mái được trang trí bằng hình tượng rồng cuốn.

Nhìn từ sân vận động Cột cử cũ, Аoan Môn nổi bật với 3 tầng lầu uy nghi, tráng lệ. Là  một trong những cổng chính dẫn lối và o Cấm thà nh, quy mô hoà nh tráng của Аoan Môn đủ để khiến người xem hình dung được Cấm thà nh xưa kia nguy nga tới nhường nà o.

(0) Bình luận
  • Tây Hồ: Vững bước trên hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, văn minh và giàu bản sắc
    Ba thập kỷ nhìn lại, quận Tây Hồ đã ghi tên mình vào bản đồ đô thị hiện đại của Thủ đô Hà Nội không chỉ bằng những công trình, con đường hay chỉ số tăng trưởng mà bằng cả những chuyển biến sâu sắc trong chất lượng sống, trong tư duy quản trị và trong tinh thần xây dựng cộng đồng người dân “thanh lịch, văn minh”, đúng với bản sắc của đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
  • Nhà báo Hồ Quang Lợi: “Viết về Hà Nội luôn có sự rung cảm của trái tim”
    Không sinh ra tại Hà Nội nhưng nhà báo Hồ Quang Lợi – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nguyên Tổng Biên tập báo Hà Nội Mới có một tình yêu lớn với Thủ đô. Ông chia sẻ: “Đọc các bài viết, xem một số bộ phim truyền hình anh em báo chí làm về Hà Nội, tôi thấy trong đó không chỉ có kỹ năng về nghề nghiệp, mà luôn có rung cảm của trái tim. Trái tim dành cho Hà Nội. Trái tim dành cho đất nước Việt Nam của chúng...”.
  • “Báo chí Cách mạng Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang, tự tin, vững bước trong kỷ nguyên mới”
    Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, đã có bài viết “Báo chí Cách mạng Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang, tự tin, vững bước trong kỷ nguyên mới”. Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này tới bạn đọc.
  • Gợi mở để văn nghệ sỹ Thủ đô triển khai hiệu quả Chỉ thị 30-CT/TU của Thành ủy Hà Nội
    Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội khẳng định: “Phát huy vai trò của Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội trong thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là sự thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm nghề nghiệp của người nghệ sĩ”.
  • Lan tỏa những điển hình phụ nữ Thủ đô
    Chào mừng 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025) và hướng tới Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng ngày 18/6, tại trụ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua – Khen thưởng Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2025 với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô Tự tin – Hội nhập – Kết nối thành công”.
  • Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà: Bản sắc riêng là nguồn lực để tạp chí Người Hà Nội phát triển
    “Tạp chí Người Hà Nội có bản sắc riêng và không hòa lẫn với với những tạp chí, cơ quan báo chí khác. Chúng ta phải tìm được lối đi, cách làm riêng chuyên sâu về văn hóa, con người Hà Nội” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôn vinh di sản qua không gian trưng bày mới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Không gian trưng bày mỹ thuật ứng dụng và mỹ thuật dân gian vừa được ra mắt tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) là điểm nhấn mới trong hệ thống trưng bày cố định, đồng thời là bước tiến trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống.
  • Phim hoạt hình Việt: Định hình bản sắc, vươn ra toàn cầu
    Với những hình ảnh sống động, chiều sâu văn hóa và thông điệp nhân văn được lồng ghép tinh tế… bản sắc Việt không chỉ là nét chấm phá tạo nên sự khác biệt cho hoạt hình nước nhà mà còn là chiếc chìa khóa vàng mở lối đưa hoạt hình Việt Nam vươn tầm thế giới.
  • Nguồn nhân lực múa: Từ chuyển động trong đào tạo đến kỳ vọng hệ sinh thái
    Trong những năm gần đây, đào tạo nghệ thuật múa tại Việt Nam đã có những chuyển biến rõ nét nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong hệ thống giáo dục nghệ thuật, cũng như thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của đời sống biểu diễn và thị trường lao động văn hóa. Nhu cầu về một thế hệ nghệ sĩ múa có tư duy sáng tạo, khả năng phản biện và hội nhập đang đặt ra yêu cầu mới cho các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Kỳ thi tốt nghiệp của Khoa Múa - Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 2025 đã cho thấy rõ xu hướng này với nhiều tín hiệu tích cực trong đào tạo song vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết từ góc độ chính sách và hệ sinh thái nghề nghiệp dành cho nghệ sĩ múa trẻ.
  • Tiểu thuyết “Khi bà nội mặc bikini” ra mắt độc giả Việt
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt độc giả tiểu thuyết thiếu nhi “Khi bà nội mặc bikini” của tác giả Đài Loan Bành Tố Hoa. Với lối viết hóm hỉnh, tác phẩm chuyển tải tinh thần nữ quyền qua lăng kính thiếu nhi, một hướng tiếp cận hiếm gặp nhưng giàu sức gợi.
  • Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện hỏa tốc điện Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Đừng bỏ lỡ
Đoan Môn - tính tiếp nối trong một công trình cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO