Tổ công tác số 10 về chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Hà Nội làm việc với các quận, huyện
Sáng 25/6, đồng chí Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác số 10 (Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội) và các thành viên trong tổ làm việc với các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức để nắm bắt tình hình triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.
.jpg)
Kiên quyết không để gián đoạn công việc
Tại buổi làm việc, Bí thư Quận uỷ Nam Từ Liêm Nguyễn Quang Hiếu cho biết, bốn phường mới thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính của quận Nam Từ Liêm là: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ đã vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đi vào hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm mục tiêu khi chính thức đi vào hoạt động sẽ phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, kiên quyết không để gián đoạn công việc.
Các bộ phận, cán bộ liên quan của 4 phường mới đã vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính; vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính liên thông phường mới với cơ quan cấp thành phố; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng...) đối với các trường hợp người dân đã nộp hồ sơ tại quận cũ nhưng chưa được giải quyết và thực hiện bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, sau khi sắp xếp, huyện Ba Vì có 8 xã mới: Quảng Oai, Vật Lại, Cổ Đô, Bất Bạt, Suối Hai, Ba Vì, Yên Bài, Minh Châu. Trong đó, Minh Châu là xã đảo duy nhất của thành phố Hà Nội trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính lần này.
“Dù có khó khăn chung là hạ tầng tách biệt so với các đơn vị còn lại, tuy nhiên với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức, việc sửa sang trụ sở mới để bố trí chỗ làm việc cho gần 80 cán bộ công chức đang được thực hiện. Cùng lúc đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân không bị gián đoạn”, đồng chí Nguyễn Đức Tiến cho biết.
Duy trì tốt công tác tiếp nhận thông tin phản ánh từ iHanoi
Với một địa bàn xã xa nhất trong huyện Ba Vì cũ, đồng chí Nguyễn Đức Tiến cho biết, trong quá trình đăng ký nguyện vọng công tác chỉ có hơn 10 cán bộ chọn xã Ba Vì mới. Lãnh đạo huyện, đồng thời cũng chính là cán bộ chủ chốt của xã mới, cũng tính tới việc bố trí cán bộ cho hợp lý để phục vụ cho việc vận hành bộ máy tốt nhất.

Bí thư Huyện uỷ Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng cũng nêu khó khăn liên quan việc bố trí cán bộ và cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại xã mới; việc phân bổ, bố trí cán bộ, công chức lĩnh vực y tế, giáo dục còn khó khăn.
Tuy nhiên, các xã vẫn duy trì tốt công tác tiếp nhận thông tin phản ánh từ iHanoi và công tác tiếp nhận các thủ tục hành chính tại cơ sở, đảm bảo không để người dân và doanh nghiệp bị gián đoạn. Lãnh đạo các xã đã triển khai họp lãnh đạo chủ chốt, tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất tại các trụ sở, chỉ đạo chỉnh trang đảm bảo các điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện làm việc.
Quyết tâm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ
Tại buổi làm việc, thành viên Tổ công tác số 10, gồm đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Sở Nội vụ, Tài chính, Y tế, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Giáo dục, Tư pháp, Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố, Văn phòng UBND thành phố... đã giải đáp, hướng dẫn những vấn đề lãnh đạo các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức nêu tại buổi làm việc.
.jpg)
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác số 10 đánh giá cao tinh thần tập trung quyết liệt, quyết tâm của các đơn vị chính quyền địa phương khi triển khai đồng bộ các nhiệm vụ để sau ngày 1/7 bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả, mang lại lợi ích, cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.
Mặc dù gặp phải không ít khó khăn và thách thức, nhưng các đơn vị địa phương đã tích cực chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất… để công tác sắp xếp bộ máy, diễn ra bài bản, minh bạch, đúng tiến độ, đúng yêu cầu.
Tiếp thu 26 kiến nghị liên quan đến 9 nhóm vấn đề, đồng chí Bạch Liên Hương yêu cầu các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức và chính quyền cấp xã mới đồng thời thực hiện ngay các nhiệm vụ: Rà soát các trụ sở của xã cũ để tận dụng tối đa trang thiết bị cơ sở vật chất sẵn có, bố trí, sắp xếp phù hợp phục vụ cho hoạt động của xã mới từ ngày 1/7; triển khai kịp thời phương án bố trí đủ cán bộ tại các bộ phận để tránh chậm trễ, gián đoạn công việc, ảnh hưởng đến tổ chức hoạt động của cơ quan, đơn vị khi chính thức đi vào vận hành theo mô hình tổ chức mới; thực hiện hiệu quả các hướng dẫn của Sở Tài chính về nguyên tắc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trong quá trình tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, tuyệt đối tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, bảo đảm sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch, đúng quy định; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sắp xếp bộ máy; việc mua sắm bổ sung ô tô, máy móc, thiết bị phục vụ nhiệm vụ, nếu thuộc danh mục mua sắm tập trung, các tỉnh cần thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định.
Giữ nguyên ổn định về quản lý các thiết chế văn hoá hiện có
Liên quan đến lĩnh vực văn hoá và thể thao, đồng chí Bạch Liên Hương khẳng định giữ nguyên ổn định về quản lý các thiết chế văn hoá hiện có. Thành phố hiện nay đang quản lý 6.548 di tích, trong đó có 22 di tích quốc gia đặc biệt, 1.164 di tích quốc gia. Các địa phương sẽ có quyền quản lý trực tiếp với 8 ban quản lý di tích đặt trên địa bàn đó, hướng tới tạo vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Đối với Trung tâm Thể thao, Trung tâm Văn hoá, Đài Phát thanh - Truyền hình sẽ gộp về một mối, trở thành đơn vị sự nghiệp cấp xã, thực hiện cung ứng các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu trên địa bàn xã phường mới đó.
Bên cạnh đó, các quận, huyện và chính quyền cấp xã mới cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm kê, bàn giao hồ sơ, tài sản, tài chính giữa đơn vị cũ và đơn vị mới, bảo đảm theo đúng quy định, tránh thất thoát hồ sơ, tài liệu, tài sản…; công tác bàn giao về tổ chức bộ máy, biên chế, về chính quyền địa phương.
Đồng thời, các địa phương cần đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; xây dựng chính quyền địa phương gần Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân.
Tổ công tác số 10 sẽ tiếp tục làm việc với từng xã để kiểm tra, tiếp tục hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh./.