Được tử Tạp chí của Ngân hà ng Phát triển châu à bình chọn là một trong mười người nghèo vượt khó thà nh công nhất Việt Nam, ông Anh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch xích lô Sans Souci thà nh danh trên thương trường bắt đầu từ một người đạp xích lô. Tên tiếng Pháp Sans Souci dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Đừng lo âu.
Đây là câu cửa miệng của người Pháp khi muốn động viên một ai đó. Tại Việt Nam, giao thông còn tệ quá, nhưng để thể hiện lòng hiếu khách, tôi luôn hy vọng, nếu đi xích lô Sans Souci, khách du lịch sẽ cảm thấy yên tâm hơn và được tận hưởng không khí bình yên của Hà Nội.... Tiếp chúng tôi trong một buổi chiửu đầu đông, ông Anh Thư mở đầu câu chuyện xoay quanh chiếc xích lô giản dị như vậy, như chính cuộc đời của ông.
20 tuổi đời, Đỗ Anh Thư lên đường nhập ngũ và trở thà nh chiến sĩ lái xe trên cung đường Trường Sơn khói lửa. Ngà y đất nước thống nhất, ông lặng lẽ trở vử đời thường nung nấu quyết tâm thi đại học. Bằng sự cần cù, chịu khó, Đỗ Anh Thư đã mà y mò tìm kiếm tà i liệu sách vở, tự học và thi đỗ và o khoa Sử, trường Đại học Sư phạm I.
Năm 1981, sau khi tốt nghiệp, ông được phân công vử giảng dạy ở trường Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội), sau đó lại được điửu vử dạy tại trường cấp III Chu Văn An. Lúc bấy giử, Hà Nội đang có phong trà o đi xây dựng vùng kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng. à”ng xung phong lên đường tiếp tục sự nghiệp là m thầy ở nơi xa xôi ấy.
Được và i năm, khi nơi đây đã dần ổn định, ông quay trở lại Hà Nội chử phân công công tác. Tuy nhiên, sau 3-4 năm kiên trì liên hệ, ông vẫn không nhận được hồi âm. Trong thời gian nà y, ông đã đi dạy thêm, đi là m gia sư, cùng vợ là m hoa giả để lấy tiửn kiếm sống sinh nhai nhưng vẫn không đủ sống. Gánh nặng gia đình cứ nặng dần trên vai ông khi đứa con đầu lòng ra đời lại hay bị bệnh. Hoà n cảnh đó buộc ông nghĩ ngay đến chuyện mua một chiếc xích lô chạy thêm.
à”ng tâm sự: Lúc tôi quyết định sẽ đi đạp xích lô kiếm sống, gia đình tôi cản ghê lắm. Nhưng với ông, đây là một nghử lao động rất đáng trân trọng và đồng tiửn kiếm ra bằng chính mồ hôi của mình thì có gì phải hổ thẹn. à”ng cho biết: Dù bị mọi người trong nhà cười, tôi vẫn quyết định mua một chiếc xích lô với giá 2 chỉ và ng.
Và hà ng ngà y tôi chở hà ng trong các khu phố cổ và đón khách tại các tụ điểm công cộng của Hà Nội. Tôi đã nghĩ, một ngà y nà o đó, mức sống khá lên, tôi sẽ bử cái nghử nà y và lại đi dạy học. Và o những năm 90, khi đất nước bắt đầu mở cửa, người nước ngoà i đến Việt Nam mà tìm được một người lái xe biết ngoại ngữ là rất khó. Họ còn rất e dè khi nhìn thấy những chiếc xích lô thô kệch. Cà ng ngà y nhu cầu khách nước ngoà i cà ng tăng. Điửu nà y cà ng khiến ông quyết tâm lập thương hiệu xích lô Sans Souci. Năm 1990, ông đã thà nh lập đội xích lô Sans Souci chỉ có 7 người.
Với quan điểm thống nhất là phải tân trang cho xe đẹp lên cho nên, mỗi ngà y, sau các chuyến chở khách, họ lại cùng góp và o 5.000 đồng để cuối tháng mua thêm những tấm inox hay vải giả da, nệm mút để trang trí cho xe thêm đẹp. à”ng tâm sự: Nghử gì cũng vậy, có chút tri thức sẽ dễ dà ng và đơn giản hơn rất nhiửu.
Để nhân viên có thể giao tiếp với du khách nước ngoà i, ông Thư soạn thảo giáo trình tiếng Anh, Pháp phát cho từng tà i xế. Để anh em dễ học và dễ nhớ, ông viết những câu đơn giản bằng tiếng Anh, tiếng Pháp có phiên âm dịch nghĩa tiếng Việt để họ học trong lúc vắng khách. Chủ yếu là những câu cơ bản liên quan đến khách cần gì, ăn gì, ở đâu...
Xe xích lô đẹp, các bác tà i lại biết ngoại ngữ xã giao, tận tình phục vụ khách khiến xích lô Sans Souci đi lên trông thấy. Khi chúng tôi hửi: Sang năm mới, ông có trăn trở gì với nghử xích lô? Giản dị, ông cho biết: Tôi rất muốn hợp nhất các đoà n xích lô tại Hà Nội lại sao cho quy củ hơn, chuyên nghiệp hơn để nó thực sự trở thà nh một nghử vững và ng!