Đỗ Anh Thư - Vua xích lô Hà  thà nh

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 07:13, 11/04/2010

(NHN) Аược mệnh danh là  vua xích lô đất Hà  Thà nh, ông Аỗ Anh Thư là  người khởi xướng và  phát triển dịch vụ xích lô du lịch. Những chiếc xích lô của Công ty Sans Souci không chỉ tạo việc là m cho hơn 100 lao động mà  còn để lại ấn tượng tốt đẹp với du khách vử hình ảnh một Hà  Nội xưa cũ, nên thơ.

Аược tử Tạp chí của Ngân hà ng Phát triển châu à bình chọn là  một trong mười người nghèo vượt khó thà nh công nhất Việt Nam, ông Anh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch xích lô Sans Souci thà nh danh trên thương trường bắt đầu từ một người đạp xích lô. Tên tiếng Pháp Sans Souci dịch ra tiếng Việt có nghĩa là  Đừng lo âu.

Аây là  câu cử­a miệng của người Pháp khi muốn động viên một ai đó. Tại Việt Nam, giao thông còn tệ quá, nhưng để thể hiện lòng hiếu khách, tôi luôn hy vọng, nếu đi xích lô Sans Souci, khách du lịch sẽ cảm thấy yên tâm hơn và  được tận hưởng không khí bình yên của Hà  Nội.... Tiếp chúng tôi trong một buổi chiửu đầu đông, ông Anh Thư mở đầu câu chuyện xoay quanh chiếc xích lô giản dị như vậy, như chính cuộc đời của ông.

Đỗ Anh Thư - Vua xích lô Hà  thà nh

20 tuổi đời, Аỗ Anh Thư lên đường nhập ngũ và  trở thà nh chiến sĩ lái xe trên cung đường Trường Sơn khói lử­a. Ngà y đất nước thống nhất, ông lặng lẽ trở vử đời thường nung nấu quyết tâm thi đại học. Bằng sự cần cù, chịu khó, Аỗ Anh Thư đã mà y mò tìm kiếm tà i liệu sách vở, tự học và  thi đỗ và o khoa Sử­, trường Аại học Sư phạm I.

Năm 1981, sau khi tốt nghiệp, ông được phân công vử giảng dạy ở trường Xuân Аỉnh (Từ Liêm, Hà  Nội), sau đó lại được điửu vử dạy tại trường cấp III Chu Văn An. Lúc bấy giử, Hà  Nội đang có phong trà o đi xây dựng vùng kinh tế mới Hà  Nội tại Lâm Аồng. à”ng xung phong lên đường tiếp tục sự nghiệp là m thầy ở nơi xa xôi ấy.

Аược và i năm, khi nơi đây đã dần ổn định, ông quay trở lại Hà  Nội chử phân công công tác. Tuy nhiên, sau 3-4 năm kiên trì liên hệ, ông vẫn không nhận được hồi âm. Trong thời gian nà y, ông đã đi dạy thêm, đi là m gia sư, cùng vợ là m hoa giả để lấy tiửn kiếm sống sinh nhai nhưng vẫn không đủ sống. Gánh nặng gia đình cứ nặng dần trên vai ông khi đứa con đầu lòng ra đời lại hay bị bệnh. Hoà n cảnh đó buộc ông nghĩ ngay đến chuyện mua một chiếc xích lô chạy thêm.

à”ng tâm sự: Lúc tôi quyết định sẽ đi đạp xích lô kiếm sống, gia đình tôi cản ghê lắm. Nhưng với ông, đây là  một nghử lao động rất đáng trân trọng và  đồng tiửn kiếm ra bằng chính mồ hôi của mình thì có gì phải hổ thẹn. à”ng cho biết: Dù bị mọi người trong nhà  cười, tôi vẫn quyết định mua một chiếc xích lô với giá 2 chỉ và ng.

Và  hà ng ngà y tôi chở hà ng trong các khu phố cổ và  đón khách tại các tụ điểm công cộng của Hà  Nội. Tôi đã nghĩ, một ngà y nà o đó, mức sống khá lên, tôi sẽ bử cái nghử nà y và  lại đi dạy học. Và o những năm 90, khi đất nước bắt đầu mở cử­a, người nước ngoà i đến Việt Nam mà  tìm được một người lái xe biết ngoại ngữ là  rất khó. Họ còn rất e dè khi nhìn thấy những chiếc xích lô thô kệch. Cà ng ngà y nhu cầu khách nước ngoà i cà ng tăng. Аiửu nà y cà ng khiến ông quyết tâm lập thương hiệu xích lô Sans Souci. Năm 1990, ông đã thà nh lập đội xích lô Sans Souci chỉ có 7 người.

Với quan điểm thống nhất là  phải tân trang cho xe đẹp lên cho nên, mỗi ngà y, sau các chuyến chở khách, họ lại cùng góp và o 5.000 đồng để cuối tháng mua thêm những tấm inox hay vải giả da, nệm mút để trang trí cho xe thêm đẹp. à”ng tâm sự: Nghử gì cũng vậy, có chút tri thức sẽ dễ dà ng và  đơn giản hơn rất nhiửu.

Аể nhân viên có thể giao tiếp với du khách nước ngoà i, ông Thư soạn thảo giáo trình tiếng Anh, Pháp phát cho từng tà i xế. Аể anh em dễ học và  dễ nhớ, ông viết những câu đơn giản bằng tiếng Anh, tiếng Pháp có phiên âm dịch nghĩa tiếng Việt để họ học trong lúc vắng khách. Chủ yếu là  những câu cơ bản liên quan đến khách cần gì, ăn gì, ở đâu...

Xe xích lô đẹp, các bác tà i lại biết ngoại ngữ xã giao, tận tình phục vụ khách khiến xích lô Sans Souci đi lên trông thấy. Khi chúng tôi hửi: Sang năm mới, ông có trăn trở gì với nghử xích lô? Giản dị, ông cho biết: Tôi rất muốn hợp nhất các đoà n xích lô tại Hà  Nội lại sao cho quy củ hơn, chuyên nghiệp hơn để nó thực sự trở thà nh một nghử vững và ng!

TT&VH